GS Ngô Bảo Châu lý giải việc nhận căn hộ

Cập nhật lúc 21:58, 16/11/2010 (GMT+7)

- "Cá nhân tôi coi căn hộ công vụ này như một phần thưởng của nhà nước đối với thành tích khoa học của mình. Có xứng đáng hay không còn tùy theo cách đánh giá của từng người. Cá nhân tôi cho là xứng đáng".

Mới đây, GS Ngô Bảo Châu đã viết trên blog của mình về việc ông nhận căn hộ cao cấp ở Vincom B (Hà Nội) do Chính phủ tặng. Có một ý kiến cho rằng, việc nhận nhà của GS Châu là "không công bằng với các nhà khoa học như GS Hoàng Tụy, người đặt nền móng xây dựng ngành toán học từ những ngày đầu tiên".

Mô tả ảnh.
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đến thăm gia đình GS Ngô Bảo Châu trong căn hộ mới. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Trả lời ý kiến này, GS Ngô Bảo Châu viết: "Cá nhân tôi coi căn hộ như một phần thưởng của Nhà nước đối với thành tích khoa học của mình. Có xứng đáng hay không còn tùy theo cách đánh giá của từng người. Cá nhân tôi cho là xứng đáng”.

"Thế nào là cống hiến khoa học cho đất nước? Trong phạm vi khoa học cơ bản, một cách cống hiến là làm cho thế giới biết khoa học Việt Nam có tồn tại. Bác Tụy đã làm được việc ấy trong phạm vi chuyên môn của bác, một chuyên ngành do chính bác có công xây dựng. Một số nhà toán học Việt Nam khác đã trở thành chuyên gia đầu ngành trong chuyên môn của họ, và cũng đã làm được việc ấy. Tuy không ngồi làm việc dài hạn trong nước, tôi đã làm cho thế giới biết đến khoa học Việt Nam".

"Một cách cống hiến khác là đào tạo nhiều nhà khoa học cho Việt Nam. Về điểm này thì còn xa tôi mới làm được như bác Tụy, và các anh chị lớn tuổi khác. Nhưng tôi còn nhiều thời gian hơn họ. Theo tôi, cống hiến không phải là quá trình nhiều năm ngồi ăn lương của Nhà nước".

"Bác Tụy và các nhà toán học Việt Nam tiền bối mà tôi biết, đều đã được nhà nước phân nhà, cấp đất. Vì thế, tôi không thấy sự thiếu công bằng khi so sánh về giá trị. Thực ra so sánh ở đây cũng rất khập khiễng, vì căn hộ này là căn hộ công vụ mà cá nhân tôi không có quyền bán, chuyển nhượng. Nó là sở hữu nhà nước".

"Tôi tin là Nhà nước sẽ phổ biến hơn việc cấp căn hộ công vụ như một biện pháp để cuốn hút người tài" - GS Ngô Bảo Châu viết.

Hầu hết các bình luận "entry" của GS Ngô Bảo Châu đều ủng hộ việc nhận nhà và cho rằng đó là phần thưởng xứng đáng cho thành quả nghiên cứu khoa học của ông.

Từ tháng 11/2010, gia đình GS Ngô Bảo Châu đã dọn về ở căn hộ mới rộng 160m2 thuộc khu căn hộ cao cấp của tòa nhà cao tầng Vincom B (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) do Chính phủ tặng.

GS Ngô Bảo Châu hiện đang giảng dạy tại Đại học Chicago (Hoa Kỳ) chín tháng một năm. Trong thời gian nghỉ ba tháng không hoạt động tại Mỹ, Giáo sư Ngô Bảo Châu sẽ trở về Việt Nam với vai trò là người đứng đầu Viện Nghiên cứu cao cấp về toán tại Hà Nội và tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học khác nhằm góp phần thúc đẩy ngành toán học Việt Nam.

  • Phương Anh

Ý kiến của bạn

Ý kiến bạn đọc

trần anh tuấn, Hải Dương, 15:37, 17/11/2010

Việc GS Châu nhận căn hộ là hoàn toàn xứng đáng . Tại sao các bạn lại đi so sánh giữa GS Châu và GS Tụy ( thời điểm khác nhau, đường lối khác nhau,.....). Tôi mong nhà nước tặng thêm nhiều căn hộ như vậy nữa, tuy nhiên có ai xứng đáng được nhận như GS Châu không mới là vấn đề cần bàn. Các bạn thử xem một ngày các bạn cống hiến bao nhiêu thời gian cho sự phát triển nhân loại, cộng đồng, nếu có thì sự tâm huyết đó đạt bao nhiêu và kết quả đạt được là gì?

Victory, Hanoi, 09:26, 17/11/2010

Việc nhà nước cấp nhà Công vụ cho GS. Chau là việc bình thường , nhằm tôn vinh cống hiến cho đât nước của GS. Một vận động viên giành huy chương vàng ở đấu trường khu vực đã được tỉnh nọ cấp nhà chung cư , học sinh đạt giải nhất viết thư quốc tế tại Đà nằng vừa qua cũng được tặng chung cư , vậy việc giáo sư Châu được cấp nhà công vụ không phải là chủ đề để chúng ta đưa ra đàm luận.

tran thi thom, 09:18, 17/11/2010

Theo Tôi!
Về việc nhận nhà của GS Châu mọi người đừng tranh luận cũng như so sánh làm gì " Mọi sự so sánh đều trở nên khập khiễng ' hãy để GS Châu yên tâm cống hiến cho khoa học nước nhà, đừng để GS Châu phải suy nghĩ và tranh luận làm gì nữa.

Nguyễn Đăng, Tokyo Japan, 09:13, 17/11/2010

Tiền của chính phủ là tiền thuế của nhân dân. Vì vậy chính phủ phải được phép của nhân dân, thông qua quốc hội thì mới có quyền tặng nhà cho bất kỳ ai. Trong trường hựp tặng nhà cho NBC quốc hội có được hỏi ý kiến không? Trong một xã hội văn minh dân chủ khi người lao động được trả lương đúng với tài năng của mình thì người tài hoàn toàn có thể tự mua nhà cho mình bằng thu nhập của chính mình mà chẳng cần ai phải ban ơn. Đại học Chicago có tặng nhà cho NBC không? Không, nhưng chắc chắn họ trả lương đủ để giáo sư của họ mua được biệt thự ở Mỹ.

sơn, hn, 09:06, 17/11/2010

Hoàn toàn ủng hộ GS Châu nhận nhà công vụ, một phần thưởng đối với những người đóng góp cho đất nước. Lẽ ra Vn ta phải có chính sách này công khai và sớm hơn rất nhiều để thu hút người tài. Tôi cho rằng GS Châu nhận phần thưởng là sự mở đầu cho Nhà nước thuịưc hiện công khai chế độ đãi ngộ những người có đóng góp to lớn cho đất nước.

hồ ngọc liên, 09:05, 17/11/2010

Giáo sư Bảo Châu rất xứng đáng nhận căn hộ này
Xin đừng bình phẩm thêm và hãy để yên cho giáo sư có dịp cống hiến cho đất nước

phan lương, lạng sơn, 09:02, 17/11/2010

Giáo sư Ngô Bảo Châu là người xứng đáng được nhận nhà công vụ do nhà nước cấp. Nhà nước ta nên thực hiện chính sách người tài phổ biến hơn.

Hải Nam, Ha Noi, 08:56, 17/11/2010

GS. Ngô Bảo Châu nhận nhà của Nhà nước là đúng và rất xứng đáng.
Ông đã từ chối biệt thự có giá hơn ở Tuần Châu chỉ vì ông không nhận của tư nhân.
Không nên so bì sự ưu ái của Nhà nước giữa GS. Châu với các GS khác, mà nên kêu gọi Nhà nước phát huy hơn nữa sự ưu ái này với tất cả các nhà khoa học có cống hiến.

do son nam, tphcm, 08:50, 17/11/2010

HÃY NÊN LÀM NHƯ THẾ VÀ ĐÁNG LẼ PHẢI LÀM SỚM HƠN!

Tôi và rất nhiều người Việt trên toàn thế giới này rất tự hào vì những gì GS Châu đã làm được.Việc GS Châu nhận nhà đó cũng thể hiện tấm lòng hướng về cội nguồn của mình, tạo cơ hội để GS có điều kiện về đóng góp cho quê hương, đó là phần thưởng rất nhỏ so với những gì GS đã làm được nhưng xứng đáng và chúng ta nên mừng vì điều đó.Tôi nghĩ với vị thế của mình như bây giờ sẽ có rất nhiều nơi trải thảm đỏ mời GS về làm việc và tưởng thưởng hậu hỉ hơn nhiều, giả sử Trung Quốc chẳng hạn thì lúc đó mọi người sẽ nghĩ như thế nào? Đúng ra Nhà nước nên có 1 cơ chế đặc biệt để thu hút lượng chất xám này về phát triển Đất nước và phải làm từ sớm hơn thì tốt biết mấy? Hiện nay rất nhiều nhà khoa học ở nước ngoài rất muốn đóng góp cho quê hương.

namds

congdanviet73, Thanh Hoa, 08:50, 17/11/2010

Việc tặng, cấp chỗ ở-làm việc cho công dân có công và thành tích là việc tốt của Chính Phủ. Đó là nỗ lực đáng hoan nghênh. Người Việt thì không nên so bì hơn thiệt ở đây, làm mất cái tình của dân ta cho một việc làm minh bạch, đàng hoàng. Không có Liệt sĩ nào đã bỏ mình vì nước được cấp một vỏ mộ quá 1,5 triệu đồng mà các anh vẫn vui lòng vì một tổ quốc được yên bình.
Những người có công-thành tích phải xứng đáng hơn với những gì mà nhân dân giành cho họ. Và tổ quốc ta như thế càng tốt đẹp hơn.

Minh Châu, Hải Phòng, 08:44, 17/11/2010

Cũng chỉ là nhận nhà công vụ thôi chứ có gì là to tát đâu. Tôi nghĩ, để thu hút được nhân tài phục vụ đất nước cần có những chính sách đãi ngộ hơn nữa.

Lê Tuấn Anh, Hà Nội, 08:41, 17/11/2010

Tôi nghĩ 80 triệu người Việt Nam từ dứa trẻ con cho đến các cụ già, từ bác nông dân chân chất đến nhà khoa học chân chính thì có đến bảy mươi chín triệu chín trăm chín mưoi lăm người không có một ai thắc mắc về những đãi ngộ xứng đáng mà nhà nước dành cho Giáo sư Ngô Bảo Châu. Tôi thấy những gì mà giáo sư làm được cho khoa học nói chung và tổ quốc nói riêng là vô giá, thực hiện một cách thiết thực nhất những lời dặn dò của Bác với thế hệ trẻ mà ai cũng biết. Tại sao chúng ta không đặt vấn đề theo một cách khác, nếu nhà nước đãi ngộ với những nhà khoa học có nhiều cống hiến mà chưa xứng đáng thì phải đãi ngộ cho xứng đáng, chứ đừng so sánh sự công bằng theo kiểu tôi chưa được thì anh cũng chưa được. Xin chúc và mong giáo sư tiếp tục có nhiều đóng góp hơn nữa cho khoa học nói chung và tổ quốc Việt Nam nói riêng.

Đặng Tấn Phúc, Vĩnh Long, 08:39, 17/11/2010

Theo tôi thì dùng chữ "tặng" nhà cho giáo sư Ngô Bảo Châu là chưa chính xác, ở đây theo tôi nghĩ là phải dùng từ "cấp nhà công vụ" , đây cũng chưa phải là phần thưởng mà chỉ là tạo điều kiện, đã gọi là phần thưởng thì cá nhân người đó phải có "quyền sở hữu" đối với phần thưởng đó.

Nguyễn Thủy, Hà Nội, 08:30, 17/11/2010

Ở đây không nên có bất kỳ sự so sánh nào, với phần thưởng mà nhà nước dành tặng GS Ngô Bảo Châu là hoàn toàn xứng đáng, hãy để GS chuyên tâm vào những việc lớn lao của mình đừng để những chuyện không đâu làm mất đi thời gian sự phân tâm không đáng có, mà thời gian với GS thật sự là vàng.

thanhtrang, 08:26, 17/11/2010

Lời đầu tiên tôi xin được phép chúc mừng Giáo sư và gia đình về những gí mà gia đình và Giáo sư đã dành cho khoa học Việt Nam và thế giới. Theo tôi, đây chính là phần thưởng xứng đáng mà GS Ngô Bảo Châu đáng được nhận, đây là hành động công khai chưa có tiền lệ đối với các cá nhân có thành tích xuất sắc được Nhà nước, Chính phủ ban tặng, giá trị ở đây không thể đong đếm bằng tiền, mà chính là sự động viên khích lệ rất đúng lúc. Và việc làm này như tôi nói ở trên phải trở thành tiền lệ, có như vậy việc trọng dụng nhân tài của Chính phủ mới thật sự có ý nghĩa chứ không là lời nói suông.

Hung Le, 08:22, 17/11/2010

Tôi hoàn toàn ủng hộ việc nhà nước tặng căn hộ cho GS Châu và mong muốn sẽ các nhà khoa học Việt Nam sẽ được tạo nhiều điều kiện hơn nữa.

le duy dung, ha noi, 08:19, 17/11/2010

Đề nghị các bạn không nên “đặt vấn đề” nhà nước tặng nhà cho GS Ngô Bảo Châu, bởi theo tôi nghĩ nếu Nhà nước Việt Nam không tặng nhà thì sẽ có một Nhà nước khác sẽ tặng nhà cho Giáo Sư. Hiện nay, ở nước mình việc sử dụng nhân lực, nhiều nơi còn nặng về “cân nhắc con cháu các Cụ”, những người có năng lực chưa được đặt lên hàng đầu. Nói xa hơn nữa là việc “Trọng dụng người có tâm, có tài thực sự”. Muốn phát triển đất nước thì yếu tố con người phải được đặt lên hàng đầu, việc tặng nhà cũng là một việc làm mà Nhà nước ta muốn thu hút nhân tài. Đấy cũng là bình thường thôi các bạn!

Đình Dũng, Quảng Trị, 08:05, 17/11/2010

Theo tôi, Nhà nước ta tặng nhà cho GS Ngô Bảo Châu là đúng và đáng ra chủ trương này phải được thực hiện từ lâu để thu hút người tài. Đúng hay không thì tuỳ cách nhìn nhận, song chúng ta nên phấn đấu để cống hiến được cái gì đó cho Đất nước đã thì mới hiểu giá trị của những cống hiến của nguời khác!

Nguyen Viet, 08:02, 17/11/2010

Nếu GS Châu nhận phần thưởng này thì GS sẽ cố gắng cống hiến cho Việt Nam. Phần thưởng này là của Chính Phủ, nhưng thật sự đó là phần thưởng của nhân dân Việt Nam mà Chính phủ là người thay mặt cho nhân dân.

Mạc Đăng Nhuần, Tp. Vũng Tàu, 07:53, 17/11/2010

Theo Tôi việc GS Ngô Bảo Châu nhận căn hộ do Nhà nước và Nhân Dân Việt Nam kính tăng là hoàn toàn xứng đáng và chúng ta phải cảm ơn việc GS đã chấp nhận món quà đó.
Còn nếu ai đó muốn so bì thì thử hỏi chẳng lẽ một GS hàng đầu của VN & Thế giới chẳng lẽ không bằng cầu thủ như Wayne Rooney đá bóng 01 tháng, hay như thử hỏi trong khu căn hộ mà GS được tặng thì có ai xứng đáng được ở , có ai mua căn hộ đang ở bằng đồng lương của mình. Sự thật dù đau lòng nhưng vẫn là sự thật, tôi nói vậy để chúng ta biệt GS Ngô Bảo Châu là niềm tự hào của Dân tộc, của những Nhà khoa học chân chính.
Rất mong GS và Những Nhà khoa học chân chính sẽ góp tay tìm ra cho Việt Nam một Nhà Lãnh đạo giỏi cở như Lý Quang Diệu(Singapore) để đất nước ta có kỹ cương, phát triển bền vững, người tài được trong dụng...

pham minh thao, Hoang Mai -HN, 07:51, 17/11/2010

Cá nhân tôi nghĩ rằng việc CP tặng GS Ngô Bảo Châu căn hộ là hoàn toàn đúng đắn. Với một tài năng như thế mà không có những ưu đãi tương xứng thì không giữ được họ , và khuyến khích họ có cống hiến cho đất nước . Thật vô lý khi cá nhân khác không có thành tích xứng tầm lại ghen tỵ với phần thưởng mà nhà nước dành tặng cho nhân tài. Việc đố kỵ là bình thường nhưng báo chí lại làm cho nó trở nên khập khiễng.
GS Ngô Bảo Châu xứng đáng với ưu đãi đặc biệt, cũng cần tạo điều kiện để có thể phát huy tài năng, hướng tới đưa Khoa Học Việt Nam nói chung lên một tầm mới.
Không nên vì cái nhỏ nhặt mà cứ mãi bàn, để những con người nhiệt huyết với Khoa Học VN không còn nữa nhiệt huyết cống hiến.

Nguyễn Hoàng, TP.HCM, 07:50, 17/11/2010

Tôi rất tâm đắc với câu nói của GS Châu: "Cống hiến không phải là quá trình nhiều năm ngồi ăn lương của Nhà nước".

Toàn Thắng, Hà Nội, 07:48, 17/11/2010

Tôi thấy rằng, việc Chính phủ tặng 1 căn hộ cho Ngô Bảo Châu là điều bình thường, thể hiện chính sách "chiêu hiền, đãi sỹ", không có gì là to tát cả. Tuy nhiên, cũng nên có chế độ chung cho những người có cống hiến đặc biệt xuất sắc trong các lĩnh vực một cách thoả đáng, để có sự công bằng, đừng để dư luận "trạnh lòng". Còn có những ý kiến này nọ là chuyện đời thường ở VN ta. Điều quan trọng là Ngô Bảo Châu tiếp tục cống hiến gì nữa cho đất nước, nhất là cống hiến những cái gì thiết thực để làm cho nhân dân đỡ nghèo, đỡ khổ đi, đất nước hùng mạnh lên, một cách thiết thực, chứ không chỉ "có tiếng" với thế giới!

hoang, nam dinh, 07:47, 17/11/2010

Tôi không đống ý với ý kiến bình luận,với ý định phản đối của một số người.Tôi nghĩ, muốn thu hút nhân tài cho đất nước thì phải tạo điều kiện cho họ hết mức.Sau đó hãy xem họ công hiến cho Đất nước như thế nào rồi hãy bình luận.

Bùi Xuân Ca, Kiến Xương, Thái Bình, 07:45, 17/11/2010

Việc không đáng bận tâm, còn nhiều vấn đề khác quan trọng hơn. VÍ dụ như bão giá chẳng hạn. Kinh tế thị trường có sự quản lý của nhà nước. Quản lý một sự vật hiện tượng có nghĩa đơn giản là phải điều khiển được nó, vì sao chúng ta để giá vàng leo thang một cách chóng mặt, vai trò quản lý của nhà nước trong lĩnh vực này như thế nào???Còn việc phân nhà công vụ cho Giáo sư Ngô Bảo châu là quá xứng đáng, nói một cách dân dã là nhằm nhò gì?

hoai, Quang ninh, 07:35, 17/11/2010

Việc Chính Phủ giao nhà công vụ cho GS Ngô Bảo Châu là nỗ lực cao với bối cảnh hiện nay.
Việc GS Ngô Bảo Châu nhận nhà công vụ là biểu hiện GS Ngô Bảo Châu rất yêu quê hương Việt Nam của mình, là một biểu hiện GS đã chấp nhận Việt nam với một tình yêu nước yêu dân tộc mình.
Các bạn thử nghĩ xem nếu GS không nhận nhà thì tai hại đến như thế nào trước búa rìu dư luận,,, lòng tin vào đất nước sẽ bị tổn thương.
Tôi cho rằng nếu vì kinh tế GS sẽ không nhận căn nhà công vụ này, vì những ý tưởng cao cả GS đã nhận và đã hóa giải tất cả các mâu thuẫn...

Honza Huỳnh, 07:32, 17/11/2010

Rất xứng đáng, có danh và có tài. Các nhà khoa học hiện nay hữu danh vô tài. Có làm gì cho Việt Nam đâu chỉ lo chạy chức quyền kiếm ăn.

Rien Havane, Hà nội, 07:28, 17/11/2010

GS. Ngô Bảo Châu rất xứng đáng nhận ngôi nhà của Nhà nước trao tặng. Một lần nữa, chúc mừng GS Ngô Bảo Châu.

tran minh, hn, 23:27, 16/11/2010

Tôi thấy GS Ngô Bảo Châu xứng đáng nhận căn hộ do CP tặng.

GS Ngô Bảo Châu không cần phải giải thích cho một số ý kiện so sánh rất khập khễnh về việc phân nhà và nhận nhà ở VN.

Tin liên quan

Các tin khác