Ngộ nghĩnh trẻ 3 tuổi ngồi thiền

Cập nhật lúc 07:56, 06/11/2010 (GMT+7)

- Những cô bé, cậu bé mới 3-5 tuổi tỏ ra thích thú, sẵn sàng ngồi thiền tập yoga như người lớn.

Xem gấu mẹ chăm chỉ luyện yoga mỗi sáng

9h30 sáng, buổi học yoga của các bé Trường Mầm non Trẻ thơ (quận Tân Bình, TP.HCM) bắt đầu với tiếng cười rộn ràng. Lớp học mới vào buổi thứ 2 nhưng các “nhóc tì” đã ngồi yên, chắp tay để trước ngực, chân xếp bằng như đang ngồi thiền trông rất ngộ nghĩnh.

“Các con tập theo cô tạo hình cái cây nhé! Co một chân lên, hay tay giơ thẳng chắp vào nhau như thế này…”, tiếng giáo viên hướng dẫn vang lên. Các bé hào hứng tập những động tác yoga mô phỏng theo hành động của các con vật, cây cối…

Chẳng hạn như tư thế “rắn hổ mang", trẻ nằm sấp hai chân khép sát người, duỗi hai cánh tay về phía trước rồi từ từ nâng ngã người về sau sao cho đầu trẻ chạm được mũi bàn chân. Tư thế này giúp mang đến sự dẻo dai, đàn hồi cho cơ thể đang phát triển của trẻ.

Mới 4 tuổi nhưng hai "nhóc tì" trường Mầm non trẻ thơ rất hào hứng với yoga.

Đặc biệt, câu chuyện về cô công chúa ở trong rừng, ngồi im lặng hàng giờ khiến chim choc tưởng công chúa là cái cây liền đậu vào lòng bàn tay và làm tổ. Câu chuyện đưa trí tưởng tượng của các “nhóc tì” vào rừng, vang đều đều theo giọng kể của giáo viên. Các bé lần lượt ngồi xếp bằng, lòng bàn tay áp vào nhau nằm ngửa… tạo tư thế ngồi thiền một lúc lâu. Lát sau, bé Nhật Hiếu (4 tuổi) la lớn “cô ơi, con thấy có tổ chim đậu trong lòng bàn tay nè!”.

Nói về yoga, bé Hiếu hào hứng: “Con thích nhất là tập theo hình con voi, con thỏ, cái cây… Về nhà con cũng tập, còn rủ cả mẹ tập theo các động tác này nữa”.

Giáo viên dạy yoga Âu Mỹ Kim giải thích, quá trình ngồi im lặng sẽ giúp các bé tập thói quen điềm tĩnh. Các bài tập yoga giúp tăng cường và duy trì độ dẻo dai, linh hoạt cho sự phát triển về thể chất và tinh thần của trẻ.

Tuy nhiên, trẻ nhỏ vốn hiếu động nên rất khó bắt các em phải tập trung luyện tập trong thời gian dài. “Vì vậy, các bài tập yoga được cải tiến chủ yếu tập theo tư thế mô phỏng hình con vật, cây cối giúp trẻ thư giãn và thích thú với bài tập” - cô Didi Ananda Carushila, chuyên viên dạy yoga người Thái Lan chia sẻ.

Với 10 năm kinh nghiệm dạy yoga, cô Didi Ananda Carushila cho biết ưu điểm mà các môn thể dục khác không có được là yoga tạo cho trẻ khả năng tập trung tinh thần, giúp cho việc học và xử lý tình huống sau này. Hiện trên thế giới, yoga cho trẻ em ngày càng phổ biến.

Hiện ở TP.HCM, chỉ có duy nhất Trường mầm non Trẻ thơ áp dụng môn yoga cho trẻ nhỏ từ 3 đến 5 tuổi. Trong thời gian tới, trường sẽ mở rộng yoga thành chương trình dạy cho trẻ từ 30 tháng đến 36 tháng tuổi.

Hình ảnh ngộ nghĩnh của các "nhóc tì" học yoga:

Yoga sẽ giúp cho các bé phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần...

Mỗi bài tập được mô phỏng theo hành động của các loài vật, cây cỏ

Xem hai "cái cây" ngộ nghĩnh không nè

Còn đây là chú voi con

Bé còn biết uốn dẻo nữa

Mô phỏng theo các con vật sẽ giúp bé thích thú hơn với các bài tập yoga. "xem con làm con rùa có giống không nè?", bé Khiếu, 4 tuổi nói.

Không chỉ người lớn mà trẻ nhỏ cũng rất hào hứng với yoga. Ở các nước, yoga dành cho trẻ em ngày càng phát triển.

"Ngồi thiền" sẽ tập cho bé tính điềm tĩnh, tập trung tinh thần...

"Cô ơi, con "ngồi thiền" có giống nàng công chúa ngủ trong rừng không ạ?"

Nhiều bé chăm chú nghe lời hướng dẫn của giáo viên...

...để bắt chước làm theo.

  • Bài và ảnh: Thái Phương

Ý kiến của bạn

Các tin khác