Căn hộ chất lượng cao cho GS Ngô Bảo Châu

Cập nhật lúc 19:10, 20/10/2010 (GMT+7)

- Thủ tướng đồng ý sử dụng ngân sách nhà nước mua căn hộ chung cư chất lượng cao làm nhà công vụ để giáo sư Ngô Bảo Châu và gia đình sử dụng lâu dài.

Mô tả ảnh.
Trong buổi gặp gỡ với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết ngày 1/9, GS Ngô Bảo Châu nói, để phát triển khoa học, "không gì khác, cần tạo môi trường học thuật tốt để thu hút người tài. Ngoài ra, một cơ chế đặc biệt khuyến khích người làm khoa học là hết sức quan trọng". Ảnh:Bùi Tuấn
Ngày 12/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về việc thành lập viện Nghiên cứu cao cấp về Toán.

Theo công văn thông báo hôm nay (20/10) từ Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng đã yêu cầu các bộ ngành liên quan, đồng thời với việc khẩn trương xúc tiến thành lập Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, cần thu xếp nhà ở và điều kiện thuận lợi về sinh hoạt, làm việc cho giáo sư Ngô Bảo Châu và gia đình tại Việt Nam.Thủ tướng cũng đồng ý sử dụng ngân sách nhà nước để mua một căn hộ chung cư chất lượng cao theo đề xuất của Bộ Xây dựng, làm nhà công vụ để giao cho Giáo sư Ngô Bảo Châu và gia đình sử dụng lâu dài.

Các chi phí trong quá trình sử dụng (điện, nước, dịch vụ…) do gia đình tự trang trải.

Trong buổi gặp gỡ với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết ngày 1/9, GS Ngô Bảo Châu nói, để phát triển khoa học, "không gì khác, cần tạo môi trường học thuật tốt để thu hút người tài. Ngoài ra, một cơ chế đặc biệt khuyến khích người làm khoa học là hết sức quan trọng".

Sau khi nhận giải thưởng Fileds tại Đại hội Toán học thế giới tổ chức ở Ấn Độ ngày 19/8, GS Ngô Bảo Châu trở về nước, có các cuộc tiếp xúc với lãnh đạo nhà nước và tháng 9 thì tới ĐH Chicago (Mỹ).

Tại buổi gặp gỡ báo chí ngày 1/9, GS Ngô Bảo Châu cho hay, công việc chính của ông là vẫn làm GS ở ĐH Chicago. Nhưng nếu Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán được thành lập, từ tháng 6 đến tháng 8, ông sẽ ở Việt Nam, trực tiếp tham gia vào tổ chức khoa học, làm khoa học ở Việt Nam.

"Ban lãnh đạo gọn nhẹ, nhưng có trách nhiệm tuyển chọn hồ sơ theo lí lịch khoa học, đề tài nghiên cứu, khả năng hợp tác. Chúng tôi không khuyến khích những người làm việc một mình. Khi có việc quan trọng, tôi sẽ tham gia trực tiếp" - GS nói.

  • Lê Nhung

Ý kiến của bạn

Ý kiến bạn đọc

Lê Trương, Saigon, 04:53, 21/10/2010

Tuyệt vời!

Tan Trong Tin, Hai Phong, 22:13, 20/10/2010

Theo tôi việc làm của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là rất được đáng trân trọng nhưng để đua một đất nước tiến xa, tiến nhanh không chỉ một lĩnh vực toán học.

Tất nhiên lĩnh vực toán học rất quan trọng song các lính vực khác cũng quan trọng chứ.

Nên tôi nghĩ rằng Thủ tướng nên đưa ra quyết sách nhất định cho tất cả mọi Giáo sư ai có tài thật sự về để phụng sự đất nước thì sẽ đáp ứng đúng mực tất cả các mặt khác nữa, nhà ở chỉ là một phần thôi....

Đinh Văn, 21:59, 20/10/2010

Có lẽ chúng ta mải chạy theo việc "hái quả" mà sao lãng sự nghiệp "trồng cây" chăng?

Lê Phong, Buôn Ma Thuột, 21:54, 20/10/2010

Thủ tướng không cần phải làm những việc nhỏ ấy là mua nhà cho một người như Giáo sư Châu .Có lẽ ông cũng là một công dân và ông mong muốn mọi người sự bình đẳng dù đó là ai.Hãy làm những việc cấp bách với tầm nhìn của một chính trị gia để thúc đẩy đất nước tiến lên có chiều sâu và bền vững.

Phạm Hạnh, 21:47, 20/10/2010

tôi nghĩ bạn ocdainhan nên nghĩ lại.Bạn không biết Thủ tướng có thể quyết định những vấn đề gì sao? Bạn đã không biết lại còn nói Thủ tướng tùy tiện. Đây là : "chiêu bài"thu hút nhân tài của nhà nước. Và chắc chắn chiêu bài này sẽ được xây dựng bài bản.

Thực sự hoan nghênh và mừng cho sự khởi đầu sáng suốt này của cấp lãnh đạo.Việt Nam cần lắm những nhân tài hơn nữa chứ không chỉ riêng GS Ngô Bảo Châu.

thang, 21:12, 20/10/2010

Đây chỉ là một sự đãi ngộ đặc biệt mà thôi, chưa thể hiện tầm nhìn chiến lược về đãi ngộ nhân tài của nhà nước. Chỉ một mình Ngô Bảo Chậu được tặng nhà thì không phải là một chính sách ngôn ngoan. Tôi nghĩ dường như chỉ là theo phong trào mà thôi. Chúng ta nên có chính sách chung cho những người tài (vd: những hàm vị giáo sư, tiến sỹ... ở nước ngoài trở về làm việc đều được đãi ngộ đặc biệt chứ không chỉ riêng GS Ngô - một người đã thành danh. Còn biết bao người tài khác trong các ngành khác muốn về nước mà chưa thấy có chính sách gì cho họ.) Chúng ta nên nghĩ xa hơn.VN cần rất nhiều người tài trong rất nhiều lĩnh vực, vì thế nên có chính sách chung để đãi ngộ những người này. Họat động phong trào sẽ không bền, còn tầm nhìn xa thì chính sách phù hợp sẽ phát triển mãi mãi.

ocdainhan, thanh tri - hn, 20:50, 20/10/2010

Tôi thật sự vui mừng khi thủ tướng đã có ý kiến chỉ đạo mua nhà công vụ cho GS Châu. Điều này sẽ giúp GS toàn tâm toàn ý phục vụ tại viện toán cao cấp mỗi khi trở về nước. Tôi mong chính phủ nên chỉ đạo giành quĩ đất xây nhà công vụ cho nhiều nhà khoa học hàng đầu muốn về cống hiến cho tổ quốc, thậm chí cấp hẳn nhà cho những người về nước ở hẳn để công tác suốt đời. Hoan nghênh tinh thần cầu tài của chính phủ.

Nguyễn Đức Độ, Bến Tre, 19:38, 20/10/2010

Rất hoan nghênh việc làm trên. Đó là cách tốt nhất để thu hút nhân tài.

Tin liên quan

Các tin khác