221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1305219
GS.Ngô Bảo Châu đề xuất Chủ tịch nước cơ chế đặc biệt
1
Article
null
GS.Ngô Bảo Châu đề xuất Chủ tịch nước cơ chế đặc biệt
,

- Trước đề xuất của GS Ngô Bảo Châu về một cơ chế khuyến khích người làm khoa học, Chủ tịch nước nói các bộ, ngành cùng nhau suy nghĩ.

TIN LIÊN QUAN

Chiều nay (1/9), tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gặp mặt và chúc mừng GS Ngô Bảo Châu nhân dịp GS đoạt huy chương Fields. Tham dự buổi gặp mặt có đại điện Bộ Giáo dục - Đào tạo, Bộ Khoa học - Công nghệ, ĐH Quốc gia Hà Nội, Viện Khoa học - Công nghệ và Hội Toán học Việt Nam.

Chủ tịch nước chúc mừng những thành công của GS Ngô Bảo Châu. Ông mong muốn GS dành tâm huyết, năng lực góp phần phát triển nền khoa học Việt Nam nói chung và nền toán học nói riêng.

Về phần mình, GS Ngô Bảo Châu hứa với Chủ tịch nước sẽ nỗ lực hết mình vì sự phát triển của khoa học nước nhà. Chia sẻ những trăn trở của mình với người đứng đầu Nhà nước, GS Ngô Bảo Châu cho rằng, để phát triển khoa học, "không gì khác, cần tạo môi trường học thuật tốt để thu hút người tài. Ngoài ra, một cơ chế đặc biệt khuyến khích người làm khoa học là hết sức quan trọng".

Bày tỏ vui mừng trước những chia sẻ thẳng thắn của GS. Ngô Bảo Châu, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho biết, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện để khuyến khích những tài năng khoa học phát triển một cách tốt nhất. Đánh giá cao những suy nghĩ và đề xuất của GS Ngô Bảo Châu, ông đề nghị các bộ, ngành cùng nhau suy nghĩ, tháo gỡ khó khăn về cơ chế, chính sách để sớm hiện thực hóa ý tưởng của GS Ngô Bảo Châu.

Có mặt tại buổi gặp gỡ, GS.TS Vũ Minh Giang, Phó Giám đốc ĐHQG Hà Nội nói, "sự kiện" Ngô Bảo Châu sẽ như một luồng gió thổi bùng lên niềm say mê khoa học và cuốn hút nhiều bạn trẻ theo con đường khoa học trong bối cảnh kinh tế thị trường. Và ngay cả khi đã thu hút được những học sinh ưu tú, theo ông, Việt Nam không cần đào tạo nhiều mà cần đào tạo tinh, tạo điều kiện tối đa cho sự phát triển của những học sinh tài năng.

Ông Vũ Minh Giang cũng khẳng định cần điều chỉnh chính sách và coi nghiên cứu cơ bản là một phần quan trọng bởi nghiên cứu cơ bản sẽ giúp đảm bảo độc lập, tự chủ quốc gia.

Thứ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ Lê Đình Tiến cũng nhận định cần đổi mới về cơ chế và môi trường nghiên cứu. Đặc biệt, cần có cơ chế thu hút người tài, nhất là trong nghiên cứu cơ bản.

Bổ sung cho ý kiến của TS Lê Đình Tiến, GS.TSKH Trần Văn Nhung, Tổng Thư ký Hội đồng chức danh giáo sư, nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo cho biết, vừa rồi Chính phủ đã phê duyệt chương trình phát triển toán học đến năm 2020, trong đó có việc thành lập Viện nghiên cứu toán học cao cấp. Với viện này, theo ông Nhung, cần có cơ chế thích hợp để thu hút những người tài giống như Viện Toán học cao cấp Princeton, nơi GS Ngô Bảo Châu làm việc.

Ông Trần Văn Nhung cũng cho rằng, bài học thành công của khoa học Hàn Quốc cho thấy, cần có cơ chế mời những nhà khoa học hàng đầu của Việt Nam về nước tham gia lãnh đạo những viện nghiên cứu lớn.

Dưới đây là một số hình ảnh của buổi gặp gỡ:

Mô tả ảnh.
Chủ tịch nước chúc mừng những thành công của GS Ngô Bảo Châu

Mô tả ảnh.

Mô tả ảnh.
Chủ tịch Nguyễn Minh Triết mong muốn GS Ngô Bảo Châu dành tâm huyết góp phần phát triển nền khoa học Việt Nam nói chung

Mô tả ảnh.

Mô tả ảnh.
Chủ tịch nước và gia đình GS Ngô Bảo Châu

Mô tả ảnh.

  • Nguyễn Đức Minh - Ảnh: Bùi Tuấn
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,