221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1289042
Nam sinh 8X trải lòng về nghề "bán dáng"
1
Article
null
Trải nghiệm từ công việc part-time:
Nam sinh 8X trải lòng về nghề 'bán dáng'
,

- Hiện đang là cộng tác viên chính thức, quản lí các "người đẹp" cho một công ty tư nhân, Điệp giãi bày: "Điều mình mong muốn là mọi người có cái nhìn đúng đắn, nghiêm túc hơn với công việc tưởng nhàn nhã mà lại có thu nhập khá cao này".

TRẢI NGHIỆM CUỘC SỐNG TỪ PART-TIME

Mới là sinh viên năm 2, trường CĐ Giao thông vận tải nhưng Tống Hoàng Điệp đã có 3 năm gắn bó với nghề "chân dài". "Một công việc part-time (bán thời gian) thực sự hấp dẫn đối với nhiều bạn sinh viên" - như Điệp chia sẻ. Và rằng: "Nghề nào chẳng lắm buồn vui và vất vả của nó".

PB không phải là "cái bóng" của PG

Lý do nào dẫn Điệp tới việc lựa chọn làm PB?

Tình cờ một lần mình đọc được tin tuyển người trên diễn đàn tuyển dụng PB và PG, cảm thấy hứng thú và muốn được thử sức nên mình đã mạnh dạn đăng ký. Thật vui là mình đã được chọn.

’Sinh
Sinh năm 1989, là sinh viên năm 2, CĐ Giao thông vận tải nhưng Tống Hoàng Điệp đã có 3 năm gắn bó với nghề "chân dài".

Công việc chủ yếu của bạn là gì?

Thời gian đầu thì vì còn ít kinh nghiệm nên 1, 2 chương trình đầu mình làm PB, công việc chủ yếu là hoạt động PR hình ảnh cho sản phẩm theo đội. Còn hiện tại, mình làm Sup-Team leader, công việc chủ yếu của mình là quản lý các bạn PG, PB, hỗ trợ team hoàn thành công việc và giải quyết các vấn đề phát sinh cũng như sự cố trong quá trình làm việc, đảm bảo công việc theo chương trình, viết báo cáo sau mỗi ngày và làm báo cáo tổng hợp khi kết thúc chương trình.

Với Điệp, công việc quản lí các "chân dài" như vậy chắc hẳn có nhiều vất vả? Bạn có gặp nhiều khó khăn, trở ngại khi tham gia công việc này? (Ví dụ như ý kiến của bạn bè, người thân, rồi cả của bản thân…)

Công việc nào cũng đều có những khó khăn, vất vả riêng, cả khi làm PB cũng vậy. Với mình, khi bắt đầu biết đến PB thì khó khăn và trở ngại lớn nhất là kinh nghiệm làm việc.

Còn về mọi người xung quanh như gia đình, người thân bạn bè khi biết đều ủng hộ công việc của mình. (Cười tươi). Mình đang là sinh viên, còn rất trẻ, rất năng động nên muốn được "dấn thân" và thử sức trong công việc. Và mình cảm thấy phù hợp với nghề này.

PB khi tham gia một chương trình thường chỉ làm nền để tôn lên cái đẹp của PG. Ý kiến này có khiến Điệp cảm thấy chạnh lòng không?

PB, PG là viết tắt của cụm từ Promotion BoyPromotion Girl dùng để chỉ những chàng trai, cô gái hoạt náo viên quảng bá sản phẩm. Muốn làm được nghề này, ứng viên phải có ngoại hình ưa nhìn, chiều cao từ 1m60 (với nữ) và từ 1m70 (với nam), gương mặt khả ái và khả năng diễn đạt tốt……

Đối với công việc của các PB, PG hay những gì liên quan đến hoạt động kích hoạt nhãn hàn) thì đều có điểm chung đó là làm việc nhóm được đưa lên hàng đầu.

Để một chương trình thành công thì đều cần có sự cố gắng cũng như tính năng làm việc theo nhóm, hỗ trợ lẫn nhau của tất cả các PB, PG trong team.

Có những việc các bạn PB phải hỗ trợ cho các bạn PG. Và ngược lại cũng vậy. Vì thế không thể nói là PB chỉ làm nền để tôn cái đẹp của PG.

Buồn vui chuyện quản lí "chân dài"

Là sinh viên trường CĐ Giao thông vận tải, làm PB, công việc này có ít nhiều liên quan tới ngành học của Điệp không?

Hiện tại, mình đang theo học chuyên ngành kế toán nên về chuyên môn thì chắc không có nhiều điểm liên quan, nhưng Điệp nghĩ kinh nghiệm làm việc và môi trường làm việc chuyên nghiệp thì sẽ giúp ích cho công việc của mình sau này.

Cậu thấy mình được gì nhiều nhất qua việc đi làm PB?

Với mình, cái được nhiều nhất là những người bạn tốt, những người “đồng nghiệp “ thân thiết, là những người anh, người chị, người bạn giúp đỡ mình rất nhiều trong công việc cũng như trong cuộc sống.

Cái được tiếp theo là kĩ năng giao tiếp, làm việc theo nhóm được nâng cao rất nhiều, giúp mình tự tin hơn trong cuộc sống cũng như trong các công việc khác.

Đi làm như vậy chắc hẳn có nhiều chuyện đáng nhớ?

Nói đến kỉ niệm thì nhiều lắm lắm.

Còn buồn nhất là chuyện cũng vừa xảy ra đầu tháng 4/2010. Lúc đó mình làm chương trình cho hội chợ Vietbuild ở Giảng Võ, Hà Nội. Kết thúc chương trình, vì một số trục trặc từ phía công ty mà phải đến 1 tháng sau mới thanh toán được lương cho đội.

Một bạn PG trong đội không hiểu, không thông cảm lại tưởng mình “bùng” lương nên bảo người yêu gọi điện cho em nói những lời lẽ không hay. Cũng may sau đó thì bạn đấy cũng hiểu ra và mọi chuyện được giải quyết êm đẹp.

Thật sự là mình bất ngờ vì cách làm của bạn PG đó.

PB, PG không phải chỉ là nghề "bán dáng"

Hiện nay, lĩnh vực của PB cũng mở rộng. PB thậm chí còn vào cả trong các quán bar, vũ trường để tuyên truyền, hướng dẫn việc sử dụng bao cao su...

Đấy cũng là một trong những hoạt động tuyên truyền nhằm vào các bạn trẻ để đẩy lùi các tệ nạn xã hội.

Với mình thì đây là hoạt động mang tính chất cộng đồng cần được phát huy. Hiện nay, một số bạn trẻ cũng chưa nhận thức được rõ những tác hại nguy hiểm về các tệ nạn xã hội gây ra cho bản thân mình và mọi người xung quanh.

Làm PB hay PG là công việc cho thu nhập khá song không đơn giản như nhiều người vẫn thường nghĩ. (Ảnh: Dantri)

Làm PB hay PG là công việc cho thu nhập khá song không đơn giản như nhiều người vẫn thường nghĩ. (Ảnh: Dantri)

Được biết, số tiền mà PB nhận được sau mỗi chương trình cũng kha khá. Các bạn thường một ngày nếu đi làm được trả bao nhiêu?

Số tiền lương sau mỗi chương trình tuỳ thuộc vào từng yêu cầu của chương trình đó ra sao.

Còn hiện tại thì mức lương trung bình 1 ngày của 1 PB là khoảng từ 100.000 - 150.000 đồng; PG từ 120.000 đến 170.000 đồng. Còn với các bạn Sup (giám sát) như mình thì cao hơn 1 chút, khoảng từ: 150.000 - 200.000.

Nhiều người nói PB hay PG chỉ cần chiều cao, ít kĩ năng giao tiếp là làm được, làm có nhiều tiền, công việc nhẹ nhàng, nhàn hạ. Điệp suy nghĩ như thế nào với ý kiến trên?

Đấy là suy nghĩ hết sức sai lầm và lệch lạc! Tất nhiên trong công việc này thì chiều cao và ngoại hình khá là lợi thế khi ứng tuyển tham gia các chương trình, nhưng đấy chưa phải là tất cả.

Với kinh nghiệm của bản thân, mình thấy điều quan trọng nhất khi làm PG, PB là ý thức trách nhiệm với công việc. Các nhà tuyển dụng hiện nay thường có xu hướng tuyển dụng các bạn PB, PG có ý thức tự giác cao, có tinh thần trách nhiệm với công việc, hoà đồng và có khả năng làm việc nhóm hơn là những bạn có ngoại hình đẹp nhưng làm việc thiếu trách nhiệm.

Hiện nay trong cộng đồng PGs, PBs Hà Nội nói riêng hay ở Việt Nam nói chung cũng còn rất nhiều bạn cả PG lẫn PB coi công việc của mình như là nghề “bán dáng”, nghĩ đến nghề promotion như một nghề đơn giản, chỉ cần chiều cao và ngoại hình khá là có thể dễ dàng tham gia ứng tuyển và hoàn thành được công việc.

Tuy nhiên đa số các bạn PG, PB đều rất muốn cố gắng thể hiện mình trong công việc với các nhà tuyển dụng nên thường rất cố gắng làm việc và có tinh thần trách nhiệm.

Cảm ơn bạn!

  • Văn Chung
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,