221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1267219
Sau khi ra tù có được thi đại học?
1
Article
null
Sau khi ra tù có được thi đại học?
,

- Nhiều sinh viên "nhấp nhổm" hỏi điều kiện để thi trường khác? Mua hồ sơ đăng ký dự thi và cuốn "Cẩm nang tuyển sinh" ở đâu? Trường nào đào tạo Công nghệ thông tin?...Thắc mắc được giải đáp kỳ này.

Ngành Việt Nam học học ngán ngành Du lịch?
Tăng lên phí đăng ký thi
Tuyển sinh 2010 không lẫn tự luận với trắc nghiệm
Ngành Khoa học quản lý học gì?
Thi vào trường công an: Không nộp hồ sơ qua Sở GD-ĐT

Cùng lúc nộp hồ sơ dự thi và xét tuyển?

a

Xem nội quy trước khi vào phòng thi (Ảnh K.O)

Đang là sinh viên năm thứ nhất Trường ĐH Khoa hoc tự nhiên. Năm nay em muốn thi lại ĐH được không. Em ở Quảng Ninh nhưng em muốn nộp hồ sơ tại Hà Nội thì chố mã tỉnh, mã huyện em ghi như thế nào?

(haduccikhtn@gmail.com)

Qui chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính qui hiện hành đã qui định: Những người thuộc diện sau đây không được dự thi ĐH, CĐ “Học sinh, sinh viên chưa được Hiệu trưởng cho phép dự thi; cán bộ công chức, người lao động thuộc các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước, tổ chức chính trị, lực lượng vũ trang chưa được thủ trưởng cơ quan cho phép đi học”.

Như vậy em đang học năm thứ nhất tại một trường ĐH, sẽ không được dự thi ĐH, CĐ nếu chưa có ý kiến của Hiệu trưởng nhà trường. Tuy nhiên, nếu được trường đồng ý cho dự thi, việc nộp hồ sơ đăng kí dự thi như những thí sinh tự do khác. Em có thể nộp tại các địa điểm do Sở GD-ĐT Hà Nội qui định (từ 10/3 đến 10/4) hoặc nộp trực tiếp tại trường em có nguyện vọng dự thi theo thời gian đã qui định (từ 10/4 đến 17/4).

Năm 2009 em thi đậu vào một trường ĐH. Sau khi học được 2 tháng, em nhận thấy ngành mình học không phù hợp nên đã xin gia đình cho nghỉ học. Và em đã nghỉ học nhưng không thông báo cho nhà trường. Vì nghĩ hồ sơ nhập học là bản copy nên em không rút. Năm nay, em thi lại nhưng lại sợ vi phạm vì lý do đã tự ý bỏ học. Vậy em phải làm gì để được thi ĐH? (t_20041991@yahoo.com.vn)

Việc em tự ý nghỉ học, không xin phép nhà trường là em đã vi phạm qui chế quản lí học sinh, sinh viên.

Để có thể tiếp tục dự thi ĐH năm nay, em làm đơn xin thôi học, nêu rõ lí do, có ý kiến xác nhận của gia đình, địa phương nơi em cư trú, nộp cho nhà trường mà em đã học để làm thủ tục thôi học.

Em được biết, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội khi không đủ điểm vào khoa đăng kí nhưng có tổng 3 môn thi trên điểm sàn vào trường thì chắc chắn được gọi nhập học. Như vậy có đúng không? Còn Học viện Tài chính và Học viện Ngân hàng nếu không đủ điểm vào khoa đăng kí nhưng trên điểm sàn vào trường thì có được gọi nhập học không? (ngohuy33@yahoo.com.vn)

Điểm xét tuyển vào Trường ĐH Kinh tế quốc dân năm 2010 qui định: các ngành có chỉ tiêu, xét tuyển theo ngành. Các ngành còn lại xét theo điểm sàn vào trường và theo từng khối thi, sau đó xét tiếp vào ngành và chuyên ngành.

Đối với Học viện Ngân hàng: điểm xét tuyển chung theo khối thi. Trường hợp có ngành thiếu chỉ tiêu, sẽ chuyển thí sinh có điểm thấp hơn ở những ngành thừa chỉ tiêu sang.

Còn Học viện Tài chính có điểm sàn chung vào trường, sau đó có điểm riêng cho từng ngành. Đối với thí sinh thi khối A, nếu đủ điểm sàn vào Học viện, nhưng không đủ điểm vào ngành đã đăng kí, thì được đăng kí vào học ngành khác còn chỉ tiêu.

Người sau khi ra tù có được dự thi ĐH không? Em nghĩ nếu khi ra tù thì người đó đã được là một công dân tự do nên có quyền được dự thi ĐH? (quynh.romano@gmail.com)

Theo qui định của Qui chế tuyển sinh ĐH, CĐ hiện hành, những người “Đang trong thời kì thi hành án hình sự” không được dự thi. Còn người sau khi được ra tù, nghĩa là đã thi hành xong án hình sự, được khôi phục quyền công dân, như vậy đủ điều kiện dự thi ĐH, CĐ.

Em là sinh viên năm nhất Trường ĐH Kinh tế TP.HCM. Hiện em đã bảo lưu kết quả học tập tới tháng 8/2010. Năm nay em muốn thi lại ĐH vào trường Y. Vậy có nhất thiết phải được trường ĐH đang học xác nhận không? Em phải mua hồ sơ đăng ký dự thi ở đâu? Địa điểm nộp hồ sơ? Muốn mua quyển "Những điều cần biết..." thì ở địa chỉ nào? (momiji_kl@yahoo.com.vn)

Thực tế em đang là sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM. Vì vậy em muốn thi lại sang học ngành Y là không đúng với qui định của Qui chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính qui.

Việc mua hồ sơ đăng kí dự thi, địa điểm nộp hồ sơ đăng kí dự thi của những thí sinh tự do theo qui định của Sở GD-ĐT. Cuốn “Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2010” em có thể đăng kí mua tại Sở GD-ĐT. Nếu em không mua được, em có thể truy cập trên mạng giáo dục: www.edu.net.vn để có thông tin cần.

Đang là sinh viên và muốn thi lại ĐH. Cho em hỏi, nếu xin được xác nhận của hiệu trưởng trường đang học thì có được nghỉ chương trình đang học để chú tâm vào việc ôn luyện hay vẫn phải học tiếp? Còn nếu hiệu trưởng không đồng ý thì em xin bảo lưu kết quả 1 học kỳ được không? (tranhatduy@gmail.com)

Qui chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính qui hiện hành đã qui định: Những người thuộc diện sau đây không được dự thi ĐH, CĐ “Học sinh, sinh viên chưa được Hiệu trưởng cho phép dự thi; cán bộ công chức, người lao động thuộc các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước, tổ chức chính trị, lực lượng vũ trang chưa được thủ trưởng cơ quan cho phép đi học”. Vì vậy muốn được thi ĐH đương nhiên phải được sự đồng ý của Hiệu trưởng nhà trường mà em đang học.

Nguyện vọng tiếp theo, em trực tiếp liên hệ với nhà trường nơi em đang theo học để giải quyết.

Em đang là sinh viên của Trường ĐH Xây dựng. Tuy nhiên trong quá trình học tại trường em cảm thấy mình không phù hợp với chương trình đạo tạo kĩ sư P.F.I.E.V mà em đang theo học. Em đang có ý định thi lại ĐH vào năm 2010 này. Bây giờ đã đến lúc làm hồ sơ ĐKDT rồi. Em không biết có phải xin phép nhà trường hay không và khi thi lại thì em sẽ nộp hồ sơ tại đâu? Em rất yêu ngành công nghệ thông tin nhưng em vẫn chưa biết nên chọn trường ĐH nào để theo học chuyên ngành đó? (25xuanquang@gmail.com)

Đương nhiên em phải xin phép nhà trường, nếu có nguyện vọng thi lại ĐH. Nếu được hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng đồng ý, em làm hồ sơ đăng ký dự thi như những thí sinh tự do khác.

Việc nộp hồ sơ đăng kí dự thi em có thể nộp ở những địa điểm theo qui định của Sở GD-ĐT (từ 10/3 đến 10/4) hoặc nộp trực tiếp tại trường em có nguyện vọng dự thi theo thời gian đã qui định (từ 10/4 đến 17/4).

Hiện nay có rất nhiều cơ sở đào tạo ngành công nghệ thông tin. Chi tiết em có thể tham khảo tại cuốn “Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2010” dự kiến ban hành ngày 12/3. Những trường có truyền thống đào tạo lâu năm, như: Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, ĐH Bách khoa Hà Nội; hoặc các trường: ĐH Công nghiệp Hà Nội; ĐH FPT,...

Mọi thắc mắc, chưa rõ về những quy định trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2010, độc giả có thể gửi email đến địa chỉ bangiaoduc@vietnamnet.vn. Chúng tôi sẽ kết nối với các chuyên gia tuyển sinh để có phản hồi sớm và chính xác tới độc giả.

  • Đỗ Thanh Duy (Chuyên viên Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,