221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1264752
Ngành Việt Nam học ngán hơn ngành Du lịch?
1
Article
null
Ngành Việt Nam học ngán hơn ngành Du lịch?
,

- Triển vọng kiếm việc làm của ngành Luật tài chính - ngân hàng - chứng khoán? Sinh viên thi lại ĐH thay vì xin xác nhận của trường thì về địa phương xin được?...Những thắc mắc được giải đáp online kỳ này.

a
Ảnh Phạm Hải

Cho em hỏi, năm 2010 khoa Kinh tế ĐHQG TP.HCM có xét tuyển ngành Luật tài chính -ngân hàng - chứng khoán?. Ngành này có lẽ còn mới, chưa phổ biến nên ít có người biết. Vậy các cô chú ở VNN hãy giải thích thêm cho cháu về ngành này cũng như triển vọng kiếm việc làm và phát triển nghề này về sau?(phuongtungnguyen@gmail.com)

- Năm 2010 khoa Kinh tế, ĐHQG TP.HCM (QSK) có đào tạo ngành Luật Tài chính- Ngân hàng- Chứng khoán, mã ngành 504, dự thi khối A, D1, chỉ tiêu là 100. Nội dung chủ yếu của ngành học là cung cấp cho người học những nội dung cơ bản các hình thức và quyền hoạt động của ngành Tài chính- Ngân hàng- Chứng khoán. Về triển vọng việc làm sau khi tốt nghiệp, em có thể làm việc tư vấn pháp lí cho các tổ chức hoặc cá nhân hoạt động trong các lĩnh vực Tài chính- Ngân hàng- Chứng khoán...

Để có việc làm sau khi ra trường phụ thuộc rất nhiều vào kết quả học tập của em. Hơn nữa, đây là lĩnh vực rất rộng nên có nhiều cơ hội phát huy kiến thức học tập của mình.

Hiện em đang là sinh viên năm thứ nhất tại một trường ĐH nhưng em thấy ngành học hiện tại không phù hợp với mình. Vì vậy em muốn thi lại vào một trường ĐH khác. Em muốn hỏi thủ tục dự thi đối với em là như thế nào? Em được biết là muốn dự thi lại thì cần phải xin xác nhận tại trường mình đang học nhưng thực sự việc này khá phức tạp (em nghe nói phải thôi học tại trường mình đang học mới được dự thi điều này có đúng không?). Vì vậy thay vì xin xác nhận tại trường em có thể xin xác nhận tại phường được không? (chancebowman3000@gmail.com)

Theo qui định Qui chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính qui hiện hành, đang là sinh viên năm nhất tại một trường ĐH, muốn thi lại vào một trường ĐH khác thì phải được hiệu trưởng nhà trường đang học đồng ý. Đây là điều kiện bất khả kháng nên không có phương án 2 như em đặt ra: xin xác nhận ở địa phương thay cho nhà trường.

Khi được xác nhận của hiệu trưởng trường đang học, em đăng ký dự thi bình thường như những thí sinh khác.

Em gái em đang là HS lớp 12, năm nay sẽ thi ĐH. Năm học lớp 11 em gái em đã đạt giải 3 quốc gia môn Tin học. Năm nay, em muốn thi khối A vào trường ĐH Dược Hà Nội. Vậy em muốn hỏi là khi thi vào trường Dược em gái em có được ưu tiên khi đạt giải quốc gia không? Nếu được ưu tiên thì ưu tiên như thế nào? (Một độc giả)

Theo qui định Qui chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính qui hiện hành: Kết quả thi chọn học sinh giỏi của những học sinh chưa tốt nghiệp THPT được bảo lưu cho kì tuyển sinh ĐH, CĐ năm kế tiếp.

Như vậy, em gái em năm nay dự thi vào bất kì trường ĐH, CĐ nào đều được ưu tiên xét tuyển. Điều kiện để được ưu tiên xét tuyển thì em phải dự kì thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2010 và đạt kết quả thi từ điểm sàn ĐH trở lên (không có môn nào bị điểm 0). Điểm cộng ưu tiên chi tiết em tham khảo thêm thông tin tại trường có nguyện vọng theo học nhé.

Phân biệt giúp em hai ngành Du lịch và Việt Nam học (Văn hóa - Du lịch) về nội dung đào tạo, khả năng có việc làm sau này,... Các anh chị trước khuyên rằng nên học Du lịch vì học ít ngán hơn Việt Nam học và dễ có việc làm hơn. Có phải như vậy không? Em muốn biết về học phí của Trường ĐH Văn hóa TP. HCM?

Em được biết Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM mới mở thêm ngành Du lịch, em dự định thi, nhưng lại biết chỉ tiêu chỉ có 90. Em nghĩ thi ngành này cũng khá hấp dẫn mà trường cũng "có tiếng" nên tỉ lệ chọi sẽ rất cao. Liệu em thi khoảng 15 điểm thì có khả năng đậu?
(newhorizon07@gmail.com)

Du lịch là hoạt động của con người đi ra khỏi nơi sống và làm việc, đến nơi khác để tham quan, tìm hiểu, nghỉ ngơi, chữa bệnh, vui chơi giải trí…

Làm du lịch có thể hiểu là xây dựng, tiếp thị, quảng bá, bán và thực hiện các chương trình du lịch đã bán cùng các sản phẩm, dịch vụ du lịch đi kèm. Khi làm việc trong lĩnh vực du lịch, bạn có thể lựa chọn một trong số các vị trí sau: Du lịch Lữ hành; Điều hành tour; Hướng dẫn du lịch và quản lý: kết nối mối quan hệ, lên kế hoạch và điều phối nhân viên, đảm bảo chất lượng tour du lịch là tốt nhất; Nhân viên marketing du lịch; Nhân viên lễ tân; Nhân viên phục vụ bàn, bếp, buồng, bar tại các nhà hàng, khách sạn.

Những phẩm chất và kỹ năng cần có: Quan tâm đến mọi người, biết lắng nghe, nhạy cảm, tâm lý. Chỉ với những đức tính này thì bạn mới có thể tạo thiện cảm với du khách, nhận ra những vấn đề phát sinh của họ để kịp thời trợ giúp. Có như vậy, dịch vụ của bạn mới được khách hàng ưa chuộng.

Đồng thời, có khả năng giao tiếp bằng tiếng Việt và ngoại ngữ tốt, truyền đạt hiệu quả. Là người luôn chủ động trong mọi tình huống, có khả năng làm việc độc lập cao. Tác phong linh hoạt, tươi tắn, thân thiện, có thái độ giúp đỡ mọi người, ứng xử thông minh và khéo léo.

Ngành Việt Nam học nhằm trang bị cho sinh viên những kiến thức đại cương về khoa học xã hội và nhân văn, đặc biệt các kiến thức cơ bản, hệ thống, hiện đại và thiết thực về Việt Nam học (và cả tiếng Việt trong trường hợp sinh viên là người nước ngoài), giúp sinh viên sau khi tốt nghiệp có khả năng đi sâu nghiên cứu và giảng dạy về Việt Nam học; hoặc trở thành hướng dẫn viên cho ngành du lịch; hoặc làm việc trong các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, các cơ quan đại diện, văn phòng thương mại, các tổ chức chính phủ và phi chính phủ ở trong nước và ngoài nước Việt Nam.

Mỗi ngành học có sức hấp dẫn riêng. Em cân nhắc để có lựa chọn đúng. Trường ĐH Văn hóa TP.HCM là trường công nên sẽ thu học phí theo khung quy định của trường công. Chi tiết em có thể tham khảo tại trường nhé.

Khi đã xác định thi ngành nào, trường gì - vấn đề quan trọng hàng đầu là có phù hợp với sức học và nguyện vọng đeo đuổi. Tỷ lệ chọi chỉ là một phần chứ không quá ảnh hưởng đến sự đỗ hay không đỗ.

Chúc em vững tin học tập tốt để bước vào kỳ thi ĐH sắp tới thành công nhé!

Mọi thắc mắc, chưa rõ về những quy định trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2010, độc giả có thể gửi email đến địa chỉ bangiaoduc@vietnamnet.vn. Chúng tôi sẽ kết nối với các chuyên gia tuyển sinh để có phản hồi sớm và chính xác tới độc giả.

  • Đỗ Thanh Duy (Chuyên viên Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,