221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1267141
Cùng lúc nộp hồ sơ dự thi và xét tuyển?
0
Article
null
Cùng lúc nộp hồ sơ dự thi và xét tuyển?
,

- Làm sao để biết trường có - trường không tổ chức thi? Điều kiện sơ tuyển vào Học viện An ninh? Được thi song song hai khối A và V?...Những băn khoăn được giải đáp kỳ này.

Ngành Việt Nam học học ngán ngành Du lịch?
Thắc mắc online (kỳ 1)
Thắc mắc online (kỳ 2)
Tăng lên phí đăng ký thi
Tuyển sinh 2010 không lẫn tự luận với trắc nghiệm
Ngành Khoa học quản lý học gì?

Thi vào trường công an: Không nộp hồ sơ qua Sở GD-ĐT

a
Ảnh LAD
Em là học sinh đã tốt nghiệp THPT năm 2009. Năm nay 2010 em muốn thi lại ĐH vào Trường ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội và nộp hồ sơ xét tuyển tại trường. Vậy em cầm làm những thủ tục gì? Hồ sơ xét tuyển của em cần những gì? (thelong.thelong@gmail.com)

Em là thí sinh tự do và đăng ký dự thi như tất cả thí sinh khác. Em cũng mua một bộ hồ sơ đăng ký dự thi (được bán rộng rãi trên thị trường) và điền đầy đủ các thông tin trên đó và nộp hồ sơ tại các điểm quy định của Sở GD-ĐT (từ 10/3 đến 10/4). Nếu không kịp, em có tiếp 1 tuần liền kề (từ ngày 11/4 đến ngày 17/4) nộp hồ sơ trực tiếp cho trường dự thi.

Việc đăng ký xét tuyển vào Trường ĐH Kinh tế Quốc dân còn phụ thuộc quyết định của trường sau khi công bố kết quả trúng tuyển nguyện vọng 1. Nếu trường còn thiếu chỉ tiêu mới tuyển đến nguyện vọng tiếp - khi đó em làm hồ sơ xét tuyển mới có giá trị.

Còn giờ em cố gắng ôn tập để trúng tuyển vào Trường ĐH Kinh tế Quốc dân ngay từ đợt 1 nhé.

Làm thế nào để biết trường ĐH, CĐ mình đăng ký có tổ chức thi hay không? Cách thức làm hồ sơ dự thi thế nào? (haughty_girl86@yahoo.com.vn)

Danh sách các trường không tổ chức thi Bộ GD-ĐT tập hợp và công bố trong cuốn "Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2010", dự kiến phát hành ngày 12/3. Căn cứ đó em có thể chọn trường dự thi phù hợp. Cách thức làm hồ sơ cũng không có gì phức tạp. Em đến các cửa hàng sách trên toàn quốc mua một bộ hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ khai đầy đủ những yêu cầu và nộp cho trường phổ thông đang học (đối với học sinh lớp 12) và các điểm nhận hồ sơ của Sở GD-ĐT (thí sinh tự do).

Em là một học sinh lớp 12 đang chuẩn bị bước vào ký thi ĐH. Em muốn đăng ký vào Học viện An ninh. Thế nhưng em không có hộ khẩu thường trú tại huyện mà em đang theo học nên em không thể nộp hồ sơ và sơ tuyển tại trụ sở công an huyện được. Em không biết phải làm gì để được nộp hồ sơ và sơ tuyển? (tamlamgiamdoc@gmail.com)

Tất cả thí sinh dự thi vào các Học viện, trường ĐH khối công an đều phải qua sơ tuyển trong tháng 3/2010 tại công an các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi thí sinh đăng ký hộ khẩu thường trú (hồ sơ ĐKDT mua tại nơi tuyển). Thí sinh là học sinh THPT hoặc bổ túc THPT không quá 20 tuổi, học sinh có cha và mẹ là người dân tộc thiểu số không quá 22 tuổi...

Như vậy, hộ khẩu của em đăng ký ở đâu thì liên hệ trực tiếp với công an sở tại để có hướng dẫn cụ thể.

Cho em hỏi điểm chuẩn và những thông tin về ngành Công nghệ sinh học? (toilachinhtoichung@yahoo.com)

Công nghệ sinh học (CNSH) là bộ môn tập hợp các ngành khoa học và công nghệ gồm: sinh học phân tử, di truyền học, vi sinh vật học, sinh hóa học, công nghệ học, nhằm tạo ra các quy trình công nghệ khai thác ở quy mô công nghiệp các hoạt động sống của vi sinh vật, tế bào động, thực vật để sản xuất các sản phẩm có giá trị phục vụ đời sống, phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường. CNSH được chia làm 3 giai đoạn chính trong sự phát triển:

- CNSH truyền thống: chế biến các thực phẩm dân dã đã có từ lâu đời như tương, chao, nước mắm ... theo phương pháp truyền thống; xử lí đất đai, phân bón để phục vụ nông nghiệp ...

- CNSH cận đại: có sử dụng công nghệ trong quá trình chế biến sản phẩm như việc sử dụng các nồi lên men công nghiệp để sản xuất ở quy mô lớn các sản phẩm sinh hạt như mì chính, acid amin, acid hữu cơ, chất kháng sinh, vitamin, enzym ...

- CNSH hiện đại: Công nghệ di truyền, công nghệ tế bào, công nghệ enzym và protein, công nghệ vi sinh vật, công nghệ lên men, công nghệ môi trường... Các ĐH ở Việt Nam hiện đang đào tạo một số chuyên ngành như công nghệ vi sinh, công nghệ tế bào, công nghệ mô - công nghệ protein -enzym và kỹ thuật di truyền, CNSH nông nghiệp, CNSH công nghiệp, CNSH môi trường, CNSH thực phẩm, CNSH y dược, tin - sinh học. Ngày nay, CNSH đang được ứng dụng vào trong rất nhiều lĩnh vực như công nghiệp, nông nghiệp, y học, dịch vụ, du lịch… nhằm phục vụ cho mọi như cầu của cuộc sống như dinh dưỡng, giải trí, chăm sóc sức khỏe...

Chính vì vậy sinh viên tốt nghiệp ngành này được công nhận là cử nhân hoặc kỹ sư, làm việc tại các lĩnh vực: y dược (chẩn đoán bệnh, chế biến thuốc, vắcxin); môi trường (xử lý môi trường, đánh giá mức độ độc hại của sản phẩm, xử lý chất thải...); nông - lâm - ngư - nghiệp (giống, bệnh, chất lượng); công nghiệp (lên men công nghiệp, vật liệu sinh học...)

Theo đánh giá của các nhà nghiên cứu CNSH thì để có thể học tốt hoặc đi sâu vào nghiên cứu ngành này đòi hỏi thí sinh hội tụ rất nhiều yếu tố. Điều đầu tiên là đam mê khoa học và sáng tạo. Bên cạnh đó học tốt các môn tự nhiên, đặc biệt là sinh học, hóa học và vật lý. Những kiến thức vững chắc về các môn này sẽ là nền tảng tốt để sinh viên có thể tiếp thu các kiến thức phức tạp của ngành CNSH.

Ngoài ra, sự cẩn trọng, tỉ mỉ luôn là một tố chất quan trọng cho người làm CNSH. Do phải làm việc nhiều trong phòng thí nghiệm với những chi tiết nhỏ li ti hay những quá trình phải tuân thủ nghiêm ngặt nên nếu không cẩn thận trong những chi tiết, quá trình đó thì khó mà hoàn thành được kết quả. Bên cạnh đó năng lực chuyên môn và các tố chất trên, làm việc trong thời đại hiện đại ngày nay thì người theo học ngành này cần phải có trình độ ngoại ngữ, tin học tốt và có những kỹ năng mềm.

Rất nhiều cơ hội dành cho các cử nhân/kỹ sư tốt nghiệp ngành công nghệ sinh học, bao gồm cả các công ty nước ngoài chứ không chỉ riêng các doanh nghiệp nhà nước hoặc công ty tư nhân chuyên môn.

Điểm chuẩn ngành này bạn có thể tham khảo TẠI ĐÂY hoặc trang web các báo khác như Thanh Niên, Tuổi trẻ, Dân trí, VnExpress....

Có một học sinh hỏi tôi là thi khối A có được dự thi khối V không? Tôi chưa biết trả lời thế nào cho học sinh vì chưa biết khối A và V có thi cùng đề Toán, Lý. Vậy có thể lấy điểm Toán, Lý đó để thi cho cả hai khối A và V được không? (vatlysp2.org@gmail.com)

Chào chị. Theo quy định của Bộ GD-ĐT, hai khối A và V thi cùng đợt 1 trong hai ngày (4 và 5/7) theo đề thi chung của Bộ. Do vậy thí sinh chỉ được chọn thi khối A hoặc V, không thể thi hai khối cùng lúc. Trường hợp, thí sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1 (đợt 1) sẽ được trường tổ chức thi cấp cho 2 giấy chứng nhận kết quả điểm để tham gia đăng ký xét tuyển vào các trường/ ngành khác cùng khối thi, còn chỉ tiêu và trong vùng tuyển quy định.

Mọi thắc mắc, chưa rõ về những quy định trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2010, độc giả có thể gửi email đến địa chỉ bangiaoduc@vietnamnet.vn. Chúng tôi sẽ kết nối với các chuyên gia tuyển sinh để có phản hồi sớm và chính xác tới độc giả.

  • Đỗ Thanh Duy (Chuyên viên Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT)

    Để trúng tuyển vào các trường ĐH, CĐ phía Bắc

    Ngày 14/3, tại ĐHQG Hà Nội, các trường ĐH, CĐ phía Bắc sẽ "gỡ rối" cho thí sinh đang có nhiều băn khoăn trong việc chọn trường/ngành dự thi vừa sức. Tham gia "Ngày hội tư vấn - hướng nghiệp" thí sinh được tìm hiểu chuyên sâu theo từng nhóm ngành: Kinh tế, kỹ thuật, khoa học - công nghệ, Khoa học xã hội - nhân văn, Y dược - nông lâm, năng khiếu...

    Tất cả các nhóm ngành nêu trên đều do các chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong từng lĩnh vực phụ trách, gồm: đại diện Bộ GD-ĐT, ĐHQG Hà Nội, Cục Nhà trường Quân đội (Bộ Quốc phòng), đại diện các trường đến từ TP.HCM, Bình Dương....

    • K.O

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,