221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1237120
"Cũng là ông bố 7X, nhưng tôi chưa đánh con..."
1
Article
null
'Cũng là ông bố 7X, nhưng tôi chưa đánh con...'
,

Tôi thuộc thế hệ 7X, đang công tác tại cơ quan nhà nước. Hiện nay tôi có một cháu 3 tuổi và một cháu mới sinh. Từ khi có con, cuộc sống gia đình có biết bao thay đổi, mọi thứ đều bị đảo lộn.

 

Mô tả ảnh.
Ảnh: Lê Anh Dũng

Không còn những buổi picnic dã ngoại, không còn những bữa nhậu bù khú với bạn bè. Đi làm là phải về sớm, phụ giúp vợ.

Từ ngày có con không ngờ mình lại " đảm đang " đến vậy. Việc thăm thú bà con họ hàng gần như không thể. Những lúc con đau ốm thì cả hai vợi chồng cũng ốm theo luôn.

Nhưng khi nhìn những thiên thần chơi đùa, bi bô tập nói, bao nhiêu vất vả lo toan biến mất hết. Có khi cả nhà cưới nghiêng ngửa vì cách diến đạt ngây thơ của con. Các con là bảo vật quý giá nhất mà bố mẹ có được.Trong lòng bố mẹ luôn tràn ngập tình yêu thương dành cho các con.

Thủa nhỏ, tôi cũng có lúc bị bố mẹ đánh. Có những lúc tôi cảm nhận việc đánh đòn không vì mục đích đạy dỗ mà vì lý do cá nhân, bực bội với ai hoặc vì tự ái mà trút lên đầu con cái.

Bố thì có trình độ mà coi thường người khác. Mẹ thì ít hiểu biết xã hội.

Những lúc đó, trong tôi có cái nhìn thiếu tôn trọng, tâm không phục khẩu không phục và hình ảnh tốt đẹp về bố mẹ ngày càng rời xa.

Đối với tuổi thơ, chúng rất nặng nề và không quên trong suốt cuộc đời. Có một thời gian dài, tôi rơi vào trầm cảm là vì thế.

Ngày nay có con rồi, mới thấu hiểu những vất vả của việc nuôi con. Tất nhiên mỗi thời mỗi khác. Nhưng tôi không ủng hộ việc đánh con, nhất là bằng roi vọt. Việc làm đó sẽ ảnh hưởng đến nhân cách của trẻ, có thể gây lệch lạc về tinh thần như tôi đang gánh chịu.

Và hơn nữa, trong mắt chúng, bố mẹ không phải là tấm gương cho chúng noi theo, không phải là những người bạn lớn. Tôi thấy nhiều trẻ phạm tội đều có gia đình bất ổn, nhất là bạo lực gia đình.

Đối với con cái tôi luôn biết phải làm gì từ khi chúng còn nhỏ. Cũng là một phần đúc rút từ mình ra.

Các ổ điện tôi đều dán kín băng dính. Và thường xuyên dặn con nguy hiểm, không được đụng tay vào. Những khi sấm chớp, tôi lấy ví dụ đó là do điện nổ nên con tôi biết sợ. Những khi mẹ là quần áo xong quên dán lại băng dính là con trai tôi lại nhắc.

Mỗi lần như thế tôi lại bồng con lên và thơm vào má nó cùng với lời khen. Nhiều lúc cháu cũng có những việc làm gây bực bội nhưng tôi hết sức kiềm chế, lại gần phân tích cho cháu hiểu việc không được làm nhưng tuyệt nhiên không đánh cháu.

Tôi nghĩ việc đấnh con trẻ sẽ là lợi bất cập hại đấy các bậc cha mẹ ạ. Ban hãy đặt mình vào vị trí của con thì sẽ hiểu ra thôi.

  • Nguyễn Mạnh Hùng (Sở Giao thông Vận tải Quảng Bình)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,