221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1236514
7X: "Tôi đánh con vì được dạy dỗ bằng roi"
1
Article
null
7X: 'Tôi đánh con vì được dạy dỗ bằng roi'
,
 - Tôi thuộc thế hệ 7X, tôi cũng đã từng bị mẹ đánh "tả tơi" khi còn bé. Đến khi có con, tôi cũng đã từng tự cho phép mình làm như thế lúc bé hư. Dường như 2 việc này có liên hệ với nhau. Khi bé, tôi bị mẹ đánh, lớn lên một khả năng rất cao là tôi sẽ làm như thế với con mình.

anh
Hãy là một người bạn của con trẻ. Ảnh minh họa
Tôi cho rằng, đó là kết quả tiêu cực của việc được dạy dỗ bằng đòn roi.

Mặt khác, kiểm điểm lại những lần phải đánh con là những lần tôi cảm thấy BẤT LỰC: tôi bất lực vì chưa có kinh nghiệm, lúng túng trong việc kiểm soát tâm lý con trẻ, cộng thêm những áp lực của công việc, của mưu sinh...

Thêm nữa, tôi đã từng bị mẹ, bị anh trai đánh khi còn bé, nên phần nào cũng có tâm lý "đánh con để dạy con" là chuyện bình thường.

KẾT QUẢ của việc dùng BẠO LỰC để dạy dỗ con thật chẳng mấy tích cực.

Con thực sự sợ khi thấy tôi cầm roi. Nhưng chưa hẳn con đã "tâm phục".

Trong những lúc như thế, tôi đọc được một hình tượng rất đáng ghét trong mắt con tôi đối với mẹ nó, sự khiếp sợ và sự lì lợm...

Tất cả những gì tôi đã trải qua mỗi lần bị đánh, bị quát tháo khi còn bé.

Tôi đau lòng lắm, mỗi lần đánh con, con ngủ tôi lại khóc vì ân hận. Bởi dường như chính tôi đang phải trải qua những cảm giác rất tệ mỗi khi bị đánh lúc còn bé.

Vì thực sự những trận đòn đã ảnh hưởng rất nhiều đến nhân cách khi tôi trưởng thành, rất khó sửa và nó đã từng gây không ít những tổn thương về tâm lý.

Trường hợp THẦY GIÁO ĐÁNH TRÒ mở đầu diễn đàn này cũng là một hành động thể hiện sự BẤT LỰC của thầy đối với trò trong điều kiện còn tồn tại quá nhiều khó khăn và áp lực đối với giáo viên tiểu học hiện nay.

Và trong sự bất lực ấy có một phần lỗi rất lớn của phụ huynh. Tôi thông cảm nhưng không hoàn toàn ủng hộ. Còn các bậc phụ huynh xin đừng nuông chiều để làm hư con mình như vậy.

Cá nhân tôi, nhờ gần gũi với con, tôi đã tự điều chỉnh được mình và rút được bài học lớn là muốn con NGHE LỜI, hãy làm một người bạn của con, CHIA SẺ với con mọi vấn đề... Tôi không còn phải nghĩ đến roi vọt nữa!

Tình cảm của mẹ con tôi tốt lên rất nhiều. Con tôi đang học lớp 1, và hiện giờ tôi cũng là... "một học sinh lớp 1" với nhiều kinh nghiệm hơn, là chỗ dựa tin cậy của con trai.

Xin chia sẻ với mọi người trong diễn đàn "Nên" hay "Không nên" đánh trẻ.

  • Minh Tâm (Quận 9, TP.HCM)
 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,