221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1231473
Trẻ "sốc" lớp 1 vì bố mẹ "tiếp tay"?
1
Article
null
Trẻ 'sốc' lớp 1 vì bố mẹ 'tiếp tay'?
,

 - Tham gia câu chuyện "sốc lớp 1" của trẻ, từ kinh nghiệm thực tiễn của mình, chị Phan Huệ ở Uông Bí - Quảng Ninh cho rằng, phụ huynh đừng quá kì vọng vào giáo viên mà "trăm sự nhờ các thầy các cô", biến mình thành một viên thanh tra, đơn giản chỉ kiểm tra giám sát kết quả của con. Dưới đây là ý kiến của chị Huệ.

Sĩ tử mầm non thi vào lớp 1
Một ’sĩ tử" mầm non dự thi vào lớp 1. Ảnh: Thanh Hà

Có lẽ, ai đó khi chưa có con đi học, mà đọc hoặc nghe được những ý kiến của các bậc phụ huynh về vấn đề "Trẻ học lớp 1" bây giờ thì sẽ thấy "sốc" thực sự. Nhưng thực tế, đâu phải tất cả là như vậy.

Trước khi lên án trường - lớp - giáo viên, mong rằng các bậc phụ huynh hãy nhìn nhận sự việc một cách đúng đắn hơn.

Thông thường, do tâm lí "sợ" con mình đi học sẽ thua các bạn, nên hầu hết các phụ huynh đặc biệt là những phụ huynh có điều kiện về kinh tế đều bắt con học trước hoặc thuê giáo viên kèm riêng con học ở nhà trước chương trình.

Điều này đã gây ảnh hưởng không tốt đến tâm lí các cháu: Thứ nhất là sợ vì vào lớp 1 sẽ phải học nhiều - viết đau cả tay - mệt; thứ hai là đến lớp đã biết rồi nên quay ra nghịch và nói chuyện, bị cô mắng - chán.

Tôi cũng có hai cháu đều đã qua tuổi lớp 1. Cháu bé năm nay lớp 4 và cháu lớn lớp 9. Có nghĩa là khoảng cách cũng không xa so với các cháu lớp 1 bây giờ.

Tôi không yêu cầu con mình học chữ quá sớm. Cả hai cháu tôi đều cho học mẫu giáo ở một trường công lập.

Khi cháu lớn 5 tuổi, chồng tôi nghe mọi người, cũng lo lắng muốn chuyển con sang trường tư thục vì nghe nói ở đó học nhiều hơn, các cô dạy cháu biết đọc viết hết rồi. Lúc ấy, tôi đã không đồng ý. Chỉ đơn giản rằng: trường cháu đang học cơ sở vật chất rất tốt. Có nhiều đồ chơi và các cô dạy đúng chương trình theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Vào hè năm ấy, trước khi cháu bước vào lớp1, trên cơ sở những điều các cô đã dạy về mặt chữ cái và tô chữ, tôi dành thời gian hướng dẫn thêm cháu ở nhà.

Từ khi đi học đến giờ, năm nào cháu cũng đạt học sinh giỏi.

Cháu thứ hai cũng vậy. Khi các bạn cùng tuổi trong xóm biết đọc hết chữ cái rồi, cháu chưa hề học chữ.

Thế nhưng 4 năm trôi qua, khi con tôi luôn là học sinh giỏi và được cô khen thì các bạn trong xóm cùng khóa với cháu lại không bằng, có cháu còn học trung bình nữa.

Bạn Mẹ Vịt Gà có viết "Cháu mới đi học hè ở nhà trường được khoảng 1 tháng nhưng tôi nhận thấy nếu không học trước khoảng ít nhất là nửa năm thì các cháu sẽ không thể nào theo kịp chương trình. Chẳng biết các cô có đua thành tích hay không nhưng những bài cô giao trên lớp và giao về nhà thì đến tôi cúng ngán ngẩm".

Không biết bạn có xem chương trình của các cháu chưa? Nếu như theo sách giáo khoa lớp 1 thì đâu có như bạn nói. Mà thi cử thì lại phải chuẩn theo chương trình rồi.

Con trai tôi từ lớp1 đến lớp 3, các bài toán trong sách cháu đều tự làm. Có lúc cháu hỏi: Bài này con làm đúng không? Tôi xem lại thì thấy mới chưa hết học kì I mà cháu đã tự xem và làm hết toán của kì II.

Từ đó tôi phải cấm, vì sợ cháu học trước sẽ chán khi đến lớp. Vậy thì, đâu cần phải học trước nửa năm.

Nhưng nếu bạn muốn con mở rộng kiến thức bằng các bài tập nâng cao thì đó đâu phải "lỗi tại cô giáo hay chương trình" mà chính chúng ta đã gây "áp lực" khiến con chúng ta "sợ" đấy chứ.

Không ai có thể thay thế được bố mẹ trong việc động viên hướng dẫn con học đâu? Đừng quá kì vọng vào giáo viên mà "trăm sự nhờ các thầy các cô" và biến mình thành một viên thanh tra, đơn giản chỉ kiểm tra giám sát kết quả của con.

Các cháu sẽ không chỉ sợ cô - sợ học - mà hơn cả là sợ cả bố mẹ đấy!

  • Phan Huệ (Uông Bí - Quảng Ninh)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,