221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1221500
Thư của Tổng thống Mỹ xuất hiện trong đề thi văn
0
Article
null
Thư của Tổng thống Mỹ xuất hiện trong đề thi văn
,

- Trong phần chung của đề thi tuyển sinh ĐH môn Ngữ văn ở cả hai khối C và D năm 2009 có câu hỏi  số 2, với 3 điểm, được ra theo hình thức đề mở. Từ lá thư của Tổng thống Mỹ A.Lincohn gửi cho thầy giáo của con trai, đề thi khối C yêu cầu thí sinh viết một bài văn ngắn (không quá 600 từ) trình bày suy nghĩ của mình về đức tính trung thực trong khi thi và trong cuộc sống.

Tương tự, ở đề thi khối D yêu cầu thí sinh viết một bài văn ngắn trình bày suy nghĩ  về ý kiến "Một người đã đánh mất niềm tin vào bản thân thì chắc chắn sẽ còn đánh mất thêm nhiều thứ quý giá khác nữa" (Theo sách Dám thành công của NXB Trẻ). 

Bức thư của A.Lincoln  đã được đưa vào sách Ngữ văn lớp 10, xuất bản năm 2006.

Nhiều thí sinh hào hứng với đề thi môn văn. Ảnh: Lê Anh Dũng
 

Ông Nguyễn Thanh Liêm - giáo viên môn Văn, Trường Hà Nội - Amsterdam cho biết, với dạng đề mở này, học sinh có thể viết thoải mái. Tuy nhiên, để "ăn trọn" điểm còn phụ thuộc vào barem đáp án của Bộ GD-ĐT.

"Vì là đề mở nên sẽ có rất nhiều tranh cãi. Quan trọng, chỉ cần học sinh trình bày được các ý và đưa ra những lập luận sắc sảo, có cơ sở là có thể chấp nhận được", ông Liêm nói.

Xem nội dung bức thư cố tổng thống Mỹ Abraham Lincoln  (1809-1865) gửi thầy hiệu trưởng ngôi trường nơi con trai ông theo học:

"Xin thầy hãy dạy cho con tôi..."

"Tôi thấy 2 câu nghị luận của hai đề đều hay. Với đề thi thế này, sẽ rất ít điểm liệt. Phổ điểm thi từ 5 trở lên sẽ rất nhiều” - PGS.TS Lê Quang Hưng (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội ) trao đổi với báo chí.

Nhận xét chung về đề thi môn Ngữ văn khối C năm nay, ông Liêm dự tính, học sinh sẽ dễ dàng đạt được từ 4 đến 5 điểm.  

9h40, một số thí sinh thi tại điểm thi Học viện Hành chính Quốc gia ra sớm. Thí sinh Nguyễn Chiến C., thi phòng số 10, cho hay, dù làm được tất cả các câu nhưng em ước tính chỉ đạt 70% yêu cầu.

Lý do thí sinh C. không tự tin với bài làm của mình vì đề thi chủ yếu trong chương trình lớp 12 nhưng có cả câu ở lớp 10 và 11.Trong thời gian ôn cấp tốc, C. chỉ được "lò" luyện các kiến thức lớp 12, có một số nội dung lớp 11, lớp 10 thì không đề cập.

Câu hỏi số 2 không thuộc diện luyện thi nhiều nên em cũng gặp lúng túng.

Tại điểm thi Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG Hà Nội, Đoàn Thị Trang (Quảng Xương - Thanh Hóa) cho biết, câu hỏi mở đòi hỏi tính sáng tạo và giải quyết tình huống cao.

Hoàng Thị Kiều Mai, ở điểm thi Trường Hà Nội - Amsterdam nhận thấy đề thi chủ yếu trong kiến thức ở lớp 10 và 11. Dù nhận thấy "không học kỹ sẽ khó kiếm điểm 5", Mai cũng hào hứng với câu hỏi mở của đề thi.

Với thí sinh Tạ Thị Tâm (THPT Lương Ngọc Quyến - Thái Nguyên) thì đề thi năm nay khó, nằm trong chương trình nâng cao nhiều, đòi hỏi sáng tạo.

Nhiều  thí sinh tại hội đồng thi Trường ĐH Sư phạm TP.HCM cho hay, các em không gặp nhiều khó khăn trong việc làm bài và dự đoán mức điểm sẽ là 6 hoặc 7 điểm.

Theo PGS.TS Đỗ Ngọc Thống (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam), người tham gia viết sách giáo khoa Ngữ văn theo chương trình mới từ lớp 6 đến lớp 12 cho biết, trong một vài tài liệu bồi dưỡng giáo viên, “đề mở” là loại đề chỉ nêu vấn đề cần bàn luận trong bài nghị luận hoặc đề tài để viết văn tự sự, miêu tả...không nêu mệnh lệnh gì về thao tác nghị luận như kiểu "hãy chứng minh, hãy giải thích, hãy phân tích.." hoặc phương thức biểu đạt như "hãy kể, hãy phát biểu cảm nghĩ...".  

“Đề mở” khác với loại đề có đầy đủ từ câu dẫn đến yêu cầu như nhiều người đã nghĩ, có thể gọi là dạng “đề đóng”, “đề khép kín”.

 

Ông Thống cho biết, dạng đề này không phải là mới mẻ hoàn toàn bởi "thời tôi đi học, 2 dạng đề này thường gọi là đề nổi để phân biệt với đề chìm.

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn ở TP.HCM gồm 4 câu, trong đó có yêu cầu HS viết về quê hương. Đề thi này được nhiều ý kiến cho rằng "tiến bộ hơn và thể hiện được những chuyển biến tích cực trong việc dạy và học môn Văn trong nhà trường".

Năm 2006, cũng trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Ninh Thuận, đề thi môn Ngữ văn chỉ có nội dung "Trái tim có điều kỳ diệu". Tuy nhiên, đề thi khi đó chỉ có 1 câu hỏi với số điểm là 10 nên nhận được nhiều ý kiến cho rằng "đề ra mơ hồ" dù bBà Nguyễn Hồng Liêu, Phó Giám đốc Sở GD - ĐT khi đó đã giải thích, trong chương trình cải cách lớp 9 có cách dạy nhận dạng đề không đòi hỏi mệnh lệnh. Đây là một loại đề để học sinh tự nói lên cảm nhận theo khả năng của học sinh mà không theo sự áp đặt của đề thi. Loại đề này đòi hỏi học sinh phải có tư duy cao, kiến thức tổng quát.

  • Thanh Dung - Thu Hà

ĐỀ THI ĐẠI HỌC NĂM 2009 - MÔN NGỮ VĂN

 KHỐI C
Phần chung

Câu II (3,0 điểm)

Trong thư gửi thầy hiệu trưởng của con trai mình, Tổng thống Mỹ A. Lin-côn (1809-1865) viết: “Xin thầy hãy dạy cho cháu biết chấp nhận thi rớt còn vinh dự hơn gian lận khi thi.”

(Theo Ngữ văn 10, tập 2, NXB Giáo dục, 2006, tr. 135)

Từ ý kiến trên, anh/chị hãy viết 1 bài văn ngắn (không quá 600 từ) trình bày suy nghĩ của mình về đức tính trung thực trong khi thi và trong cuộc sống.

 KHỐI D

Phần chung

Câu II (3,0 điểm)

Hãy viết một bài văn ngắn (không quá 600 từ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến sau: Một người đã đánh mất niềm tin vào bản thân thì chắc chắn sẽ còn đánh mất thêm nhiều thứ quý giá khác nữa.

(Theo sách Dám thành công - Nhiều tác giả, NXB Trẻ, 2008, tr.90)

 NHẬN XÉT ĐỀ THI

KHỐI C

Câu I là câu dành cho thí sinh "ăn điểm" nhưng thực chất lại khó "nhằn" bởi nếu học sinh viết quá ngắn thì không đạt mà viết quá dài thì không đủ thời gian.

Riêng với phần riêng, ở câu IIIa, sự nối kết hai hình tượng người phụ nữ đây là sự sáng tạo của người ra đề. Nội dung không mới nhưng định hướng đề thì mới nên buộc học sinh phải có tư duy sáng tạo.

Câu IIIb có điểm đặc biệt trong cách bố trí hai đoạn thơ.

Về hình thức, hai đoạn thơ đều nói đến nỗi nhớ. Nhưng, trong đoạn thơ của Nguyễn Bính là nỗi nhớ cá nhân với cá nhân. Còn đoạn thơ của Tố Hữu là nỗi nhớ của cả tập thể, của những người đi với người ở lại, nỗi nhớ "công dân".

Tuy đều là nỗi nhớ, nhưng nỗi nhớ ở hai đoạn thơ là không ăn khớp nhau.

(Nguyễn Thanh Liêm - giáo viên Trường THPT Hà Nội - Amsterdam)

KHỐI D

Đề thi đảm bảo kiến thức cơ bản, mang tính chất truyền thống vừa kế thừa vừa kết hợp chương trình mới. Kết cấu đề hợp lý, cách ra đề rõ ràng, không đánh đố HS. Kiến thức hài hòa lớp 11 và 12.

Đề này đáp ứng cho HS làm trong thời gian vừa đủ, HS khá giỏi có thể viết rất hay. Và HS ra ngoài có thể trả lời là làm được hết. Phần phân hóa chính là phần riêng của đề.

câu I (2 điểm) chỉ có tính chất thuộc bài, tái hiện kiến thức theo trí nhớ, không có sự sáng tạo. Kiến thức cơ bản, yêu cầu học sinh học thuộc lòng, không phải suy luận.

Câu II (3 điểm) là câu nghị luận xã hội, động chạm đến vấn đề niềm tin, nói đến thái độ sống, nhận thức về cuộc sống. Qua bài viết, HS xác định được thái độ sống đúng đắn nhất là trong cuộc sống hiện nay khi xã hội đang phát triển. Quan trọng nhất là niềm tin của thanh niên trong cuộc sống hiện tại.

Đề thi mang tính chất phổ cập, thiết thức, không cao và xa lạ với HS. HS có thể viết được thông qua những trải nghiệm, những suy nghĩ của chính bản thân mình.

Về phần riêng, cấu trúc hợp lý, 1 câu là thơ, 1 câu là văn, về định lượng, định tính cân đối. Câu theo chương trình chuẩn ra về một bài thơ tiêu biểu của một tác giả tiêu biểu (lớp 11) đòi hỏi HS thể hiện được kỹ năng làm bài, kỹ năng phân tích thơ.

Trong khi phân tích thơ phải gắn với phong cách tác giả Xuân Diệu về nghệ thuật, về thơ ca... Nếu chỉ căn cứ vào mặt chữ nghĩa thì không nêu bật được cái hay của đoạn thơ.

Hơn nữa, khi phân tích phải hài hòa được giữa hình ảnh thiên nhiên và cái tôi trữ tình. Nếu chỉ phân tích hết hình ảnh thiên nhiên mới nói đến cái tôi trữ tình thì bài viết sẽ đạt hiệu quả không cao.

Đối với phần câu III.b., HS rất dễ hời hợt nếu chỉ nêu tình huống truyện như thế nào hay dừng lại ở việc kể lại câu chuyện. Do đó, phải tìm hiểu những tình tiết, chi tiết để phân tích và lý giải để nêu nổi bật được tư tưởng, tình cảm của tác giả.

Đỗ Văn Thái (giáo viên Trường THPT Hà Nội - Amsterdam)

  • Hồng Thủy (ghi)

Tra cứu điểm tuyển sinh ĐH - CĐ năm 2009:

Tra điểm thi, soạn DT Sốbáodanh gửi 998, ví dụ soạn DT BKAA04696 gửi 998

Tra xếp hạng, soạn CT Sốbáodanh gửi 8399, ví dụ soạn CT QHTA04528 gửi 8399

Tra điểm chuẩn, soạn DC Mãtrường gửi 998, ví dụ soạn DC XDA gửi 998

Dự đoán Đậu hay Trượt, soạn DC Sốbáodanh gửi 8599, ví dụ soạn DC TLAA11276 gửi 8599

 

Tra điểm thi tại đây

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>