221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1214628
Tranh luận "nóng" về hiện tượng điểm Văn thấp bất thường
1
Article
null
Tranh luận 'nóng' về hiện tượng điểm Văn thấp bất thường
,

- Sau khi báo chí đưa tin về việc điểm thi tốt nghiệp THPT 2009 có tỷ lệ điểm môn Văn thấp hơn nhiều so với mọi năm, độc giả từ khắp nơi đã gửi phản hồi chia sẻ một cách nghiêm túc về hiện tượng này.

Các ý kiến đưa ra những góc nhìn đa dạng, thậm chí trái chiều không chỉ với hiện tượng điểm thấp, mà còn với việc học và giảng dạy môn Văn nói chung.

Thí sinh đang làm bài thi tốt nghiệp THPT năm 2009. Ảnh: Phạm Hải

Độ chính xác của kết quả thi

Rất nhiều ý kiến cho rằng, kết quả thi không khả quan tại nhiều địa phương trong kỳ thi vừa qua là hợp lý. Cách thức chấm chéo bài thi giữa các tỉnh sẽ khiến cho việc chấm điểm khách quan hơn, giảm hiện tượng "nương tay" đối với học sinh tỉnh nhà, hoặc chạy đua lấy thành tích.

Đa phần các phản hồi trên đều chung nhận định: khó có hiện tượng "trù dập" hoặc khắt khe của các giám khảo tỉnh khác trong quá trình chấm thi.

Một số ý kiến đề xuất có thể tiến hành chấm lại các bài thi môn Văn của năm trước để so sánh với kết quả năm nay.

Tuy nhiên, có ý kiến cũng cho rằng cách thức đưa ra biểu điểm chấm chưa linh hoạt, đặc biệt là trong những câu hỏi tự luận. Thí sinh dễ bị điểm thấp nếu bài viết không có ý "khớp" với đáp án của Bộ.

Độc giả cũng đề xuất Bộ nên gợi ý cách chấm sao cho hợp lý, tránh thiệt thòi cho các học sinh có năng khiếu, hoặc có sức sáng tạo trong viết Văn.

Về đề thi Văn

Hầu hết các ý kiến phản hồi đều đồng tình rằng đề thi môn Văn năm nay hay, phát huy tính sáng tạo của thí sinh và không quá khó.

Nhưng, cũng có ý kiến thừa nhận, để làm tốt và đạt điểm cao thì lại không dễ. Một ý kiến phản hồi cũng đưa ra ví dụ cụ thể là bạn Bùi Tứ Quý, giải 3 Văn quốc gia, giải 3 đường lên đỉnh Olympia 2009, vậy mà môn Văn chỉ đạt 5 điểm.

Học môn Văn sao cho đúng?

Các phản hồi đều cho rằng: việc học môn Văn hiện nay của các học sinh đang "có vấn đề". Nhiều ý kiến cho rằng, học sinh chưa biết cách học môn Văn cho đúng cách.

Trong khi đó, hiện nay có sự trái ngược giữa hai cách học Văn: học lấy điểm và học để cảm thụ. Các phản hồi đều cho rằng: học lấy điểm sẽ giết chết sự sáng tạo của học sinh và "máy tính hóa" tâm hồn của các em.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến lại cho rằng: việc học để cảm thụ và sáng tạo lại không đem lại kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp, vì bài làm sẽ không thể giống với đáp án của Bộ đưa ra.

Để bạn đọc có cái nhìn khái quát hơn về vấn đề này, xin gửi tới bạn đọc một số phản hồi liên quan:

Ho ten: Phương Anh
Dia chi: Hà Nội
Tieu de: Chấm thi môn Văn tốt nghiệp có thực là chính xác?

Theo ý kiến của em, không chỉ riêng năm nay mà những năm trước, việc chấm điểm môn Văn thi tốt nghiệp luôn để lại rất nhiều tranh cãi. Bản thân em là một học sinh chuyên Văn, nhưng theo như em nhận thấy học sinh chuyên Văn thường không làm 100% giống form đáp án của Bộ nên điểm thi tốt nghiệp thường thấp.

Cá biệt, lớp chuyên Văn của em năm trước có bạn thi tốt nghiệp điểm tổng các môn trên 50, nhưng chỉ vì môn Văn bị điểm thấp mà phải xếp loại trung bình.

Em có thể khẳng định bạn đấy rất có năng khiếu viết Văn (bằng chứng là thi Đại học khối D năm đó bạn ý được 8,5 điểm Văn), thế nhưng vì lối viết quá "thoáng", không theo khuôn mẫu mà kết quả thi tốt nghiệp môn Văn có thể nói là rất tồi.

Ho ten: Hương Thảo flower
Dia chi: HS Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM
Tieu de: Hay nhưng dở

Em cũng là 1 học sinh vừa tham gia kì thi tốt nghiệp THPT vừa qua, và môn Văn, trở thành vấn đề tranh luận nhiều nhất sau khi thi.

Đầu tiên, phải công nhận 1 điều, đề Văn năm nay hay. Ngay từ lúc phát đề, đã gây ngạc nhiên sững sốt cho mọi thí sinh khi đọc đề từ câu đầu tiên tới câu cuối cùng. Đây là 1 đề Văn thật sự sáng tạo và tôn trọng sự sáng tạo của học sinh, không đi theo những khuôn mẫu, những con đường cũ như từ trước tới giờ.

Không dễ, nhưng rất thú vị, không hề có cảm giác nhàm chán khi làm 1 đề thi thế này.

Ho ten: Hãy đứng dậy
Dia chi: Hà Nội
Tieu de: Hãy học tập cho tốt

Tôi nghĩ, chúng ta phải cho học sinh chúng ta biết sự thật về học lực của mình. Tuy nó rất đau nhưng sẽ giúp chúng ta cố gắng hơn nữa để làm người.

Và tự các bạn học sinh cũng phải suy nghĩ về chính cách học tập của mình. Đừng đổ lỗi cho ai hết, đừng chối bỏ trách nhiệm cho ai hết.

Ho ten: Nguyễn Thanh Hà
Dia chi: Kiên Giang
Tieu de: Không nên ngụy biện

Là học sinh, học Văn là học cách viết bài theo mẫu mực quy phạm, suy nghĩ theo định hướng chuẩn mực. Vì thế, một học sinh được đánh giá là giỏi, là khá.. là phải theo các chuẩn mực quy phạm thể hiện trong đáp án.

Bài viết muốn được điểm tốt, dù ý nghĩ có mới mẻ gì gì đi nữa cũng phải thể hiện các ý đã được định hướng trong đáp án, nếu bài ấy không thỏa mãn yêu cầu trên thì không thể nào có điểm cao được. Nếu nói việc các giám khảo chấm bài sát theo đáp án làm bài học sinh có điểm thấp là hoàn toàn ngụy biện.

Ho ten: phantrang
Dia chi: Huế
Tieu de: Một vài ý kiến nhỏ

Trong những ngày vừa qua, theo dõi thông tin trên các báo đài và đặc biệt là bài viết về kết quả môn Văn ở một số tỉnh ÐBSCL thấp, tôi cảm thấy rất buồn và tiếc cho điều đó. Thực tế trong những năm giảng dạy tại một trường THPT ở Huế, bản thân tôi luôn cố gắng hướng các em học Văn theo lối "phát huy cá tính sáng tạo" của cá nhân mỗi em.

Bên cạnh nội dung kiến thức cơ bản phải có, sự sáng tạo trong mỗi bài viết là vô cùng quan trọng. Ðã qua rồi kiểu dạy học truyền thống "thầy đọc - trò chép" xưa cũ, mà tôi thiết nghĩ chúng ta cần áp dụng những phương pháp dạy học mới, trong đó yêu cầu quan trọng là phát huy vai trò chủ động, sáng tạo trong học tập của học sinh.

Chính vì lẽ đó, tôi hoàn toàn không đồng ý với một số ý kiến của các đồng nghiệp cho rằng phải "dựa ý cho điểm" trong khi chấm.

Thêm vào đó, nên chăng, Bộ GD-ÐT cần có định hướng riêng cho cách chấm của bộ môn đặc thù này?

Ho ten: Nguyễn Văn Diệp
Dia chi: Hà Nội
Tieu de: Đó là sự thật

Theo tôi đó là kết quả thật nhất từ trước tới nay, vì trước kia khi chấm thi tốt nghiệp của tỉnh mình, thường có sự "nhắc nhở" của thanh tra thi về điểm số của bài thi của thi sinh sao cho có một con số tốt cho Sở mình.

Nay, chấm chéo có kết quả thấp hơn mọi năm là đúng, do vậy đừng có đổ lỗi cho ai và nên tự xem lại mình.

Ho ten: Lê Thanh Thông
Dia chi: Phường II, thị xã Bến Tre
Tieu de: Đề hay nhưng đâu có dễ

Điểm môn Ngữ Văn thấp khiến nhiều người quan tâm. Truy tìm nguyên nhân, tôi nghĩ nên “nhìn” lại đề một chút, nhìn lại thực trạng học môn Ngữ Văn của học sinh phổ thông sẽ rõ. Đề hay nhưng đâu có dễ đối với học sinh học môn Ngữ Văn hiện nay.

Không đọc kĩ truyện ngắn "Thuốc" thì làm sao biết được chuyện ở quán trà. Có biết được chuyện ở quán nhưng hiểu đúng điều nhà văn muốn nói qua truyện ngắn ấy và trình bày lại cho người khác hiểu quả là chuyện không dễ chút nào. Thi xong, nhiều thí sinh cho là dễ. Làm tốt câu này (câu 1) không dễ chút nào.

Câu 2 yêu cầu các em viết bài văn nghị luận xã hội phát biểu ý kiến về tác dụng của việc đọc sách. Không khó, nhưng các em ít đọc sách dẫn đến thiếu vốn hiểu biết thực tế về việc đọc sách thì làm sao phát biểu thành luận điểm. Nói qua loa, đại khái thì được.

Câu 2 chỉ dễ đối với các em ham đọc sách, biết tự học, học giỏi.

Câu 3a) không khó, rất quen thuộc. Vợ chồng A Phủ có giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo nhân đạo sâu sắc. Nói thế, em nào cũng nói được; nhưng làm rõ giá trị nhân đạo trong Vợ chồng A Phủ thì…

Bởi các em thiếu “kiến thức nền”. Nhân đạo là gì? Muốn xác định một tác phẩm có giá trị nhân đạo phải căn cứ vào đâu? Mới chỉ có thế cũng đã khó. Câu này làm sao mà dễ được. Học sinh lười suy nghĩ, khả năng vận dụng kiến thức kém… khó lòng làm tốt được.

Ho ten: Trương Minh Nghĩa
Dia chi: ĐăkLăk
Tieu de: Lời đề nghị

Tôi nghĩ, việc điểm thi tốt nghiệp vừa qua ở một số tỉnh miền Tây thấp là chuyện bình thường. Năm nay đề ra cũng như yêu cầu của đáp án có sự khác trước, do vậy học sinh có thể làm bài chưa đạt yêu cầu.

Nếu lãnh đạo ngành giáo dục của các địa phương trên thấy thế cho là không bình thường và đề nghị Bộ GD-ĐT cho chấm lại, thì theo tôi nên chấm lại bài thi của các năm trước, biết đâu đó trong những năm trước giám khảo là giáo viên tỉnh nhà chấm còn thoáng quá cho nên có kết quả cao, còn năm nay giám khảo là các tỉnh khác chấm có thể khách quan hơn, nghiêm túc hơn nên có kết quả thực chất hơn.

Qua đây tôi cũng đề nghị chúng ta đừng quá quan trọng hoá vấn đề và đừng nên có nhìn nhận tiêu cực, nhất là cho giám khảo các tỉnh khác trù dập hoặc làm khó học sinh tỉnh mình.

Thực tế cho thấy, các em làm rất tốt việc phân tích nhân vật Mỵ, kể tường tận truyện ngắn Vợ chồng A Phủ. Còn phân tích giá trị nhân đạo trong Vợ chồng A Phủ các em mất phương hướng ngay từ đầu.

Theo tôi, đề bài như thế, học sinh học môn Ngữ Văn như thế thì điểm 5 trở lên quá ít cũng là lẽ thường. Chúng ta nên nghĩ lại… Người thầy giáo dạy “Văn” chấm thi môn Ngữ Văn đâu đến nỗi nào.

Ho ten: Minh Châu
Dia chi: TP.HCM
Tieu de: Một chút ý kiến

Theo đáp án của Bộ cho câu 1 của đề thi tốt nghiệp Văn thì có 0,5 điểm cho ý “Phản ánh và phê phán sự ngu muội, thiếu hiểu biết của người dân Trung Quốc đương thời về người cách mạng.”

Em thắc mắc không biết nếu viết là “cách mạng xa rời quần chúng” thì có được tính điểm hay không, vì đó là ý theo sách giáo khoa Ngữ Văn lớp 12, tập 2, trang 102, dòng 12 có ghi “những người cách mạng thì hoàn toàn xa lạ với nhân dân…”.

Môn Văn không chỉ đòi hỏi kiến thức mà kĩ năng diễn đạt cũng là một phần quan trọng. Có nên chấm môn Văn chỉ chú ý theo đáp án một cách cứng nhắc thì chẳng khác nào sẽ khuyến khích học sinh học thuộc lòng môn Văn như là những môn Sử hay Địa, đồng thời đánh mất đi tính sáng tạo mà chỉ môn Văn mới có được.

Có công bằng hay không với những bạn viết Văn hay, diễn đạt tốt nhưng lại không có phần điểm dành cho điều ấy?

Ho ten: Vinh
Dia chi: Hà Nội
Tieu de: Mâu thuẫn ở đâu?

Điểm môn Văn thấp là điều dễ hiểu bởi vì môn Văn rất khó tiếp thu.

Nếu là một học sinh chuyên về xã hội thì chuyện tự làm một bài Văn là bình thường. Nhưng đối với những học sinh không chuyên thì vấn đề này lại là rất khó, mà xét cho cùng thì mấy trăm nghìn thí sinh dự thi tốt nghiệp chỉ có khoảng 30% là hiểu môn Văn.

Nguyên nhân ở đây chính là những người giáo viên chưa biết hướng học sinh mình học Văn thế nào cho tốt. Không những năm nay điểm Văn yếu, mà có thể các năm sau sẽ là môn Lịch sử, Địa lý, Ngoại ngữ...

Ho ten: Minh Long
Dia chi: Tây Ninh
Tieu de: Kết quả tốt nghiệp không có gì đáng ngạc nhiên

Theo tôi, đề thi năm nay sát với chương trình học, chủ yếu là lớp 12. Đây là cách làm đúng đắn của Bộ GD-ĐT. Nếu tiếp tục làm tốt như thế thì sẽ góp phần giải quyết những tiêu cực trong giáo dục như dạy thêm, dạy luyện thi, gây tốn kém cho phụ huynh, tước mất thời gian nghỉ ngơi giải trí của học sinh sau giờ học chính thức trong ngày.

Xem kết quả thi tôi thấy đa số xếp loại trung bình. Với đề thi như năm nay, lẽ ra đa số phải xếp loại khá, nhưng thực tế đã không phải như vậy. Điều này cũng dễ hiểu, bởi vì giáo viên đã không dạy đúng theo chương trình SGK, mà họ đã cố tình thêm thắt nhiều thứ vào để ép học sinh học thêm kiếm tiền. Chương trình SGK vốn đã nặng về khối lượng, giờ còn bị thêm vào nhiều thứ bên ngoài, đương nhiên sẽ gây ra hiện tượng học trước quên sau.

Do đó nhiều trường chuyên, trường điểm cho kết quả thi hầu như toàn bộ là xếp loại trung bình. Hy vọng Bộ tiếp tục ra đề theo nguyên tắc như năm nay, để những trường dạy đúng theo chương trình thì thi đạt kết quả cao, còn những trường cố tình thêm thắt, gây khó dễ cho người học thì gánh lấy hậu quả như kết quả thi năm nay, bị xã hội phát hiện và lên án.

Ho ten: Nhựt Loan
Dia chi: Đồng Tháp
Tieu de: Chấm điểm Văn là chấm 1 tác phẩm nghệ thuật.

Nếu như toán a+b=c => b=c-a thì Văn lại có những cảm quan khác. Cùng 1 vấn đề, có người diễn đạt trực khởi nhưng cũng có người nói khéo, nói ẩn để gợi suy nghĩ sâu xa... Như thế thì lại không khớp với đáp án "ý nào ra ý đấy". Vậy chẳng phải 1 bài khuôn mẫu, chính xác như toán lại được chấm điểm cao trong môn Văn?

Không còn "chất Văn" nữa, sáng tạo không mang lại kết quả, học sinh học tốt cảm thấy thật không công bằng. Học sinh năm nay thất vọng còn lớp đàn em sau này sẽ "rút kinh nghiệm" để học thuộc lòng đáp án như "ý Bộ"... sau vài năm. Thế hệ học sinh sau này sẽ toàn là những "cái máy"!

Ho ten: Vinh
Dia chi: Kon Tum
Tieu de: Kết quả có lẽ là đúng

Chúng ta không thể so sánh tỉ lệ điểm trung bình của môn Văn năm trước với lại năm nay được. Bởi vì mỗi năm lại có một lứa học sinh khác nhau: ghét học môn Văn nên học cho có miễn là đậu tốt nghiệp. Hoặc thực sự các bạn ấy không có khả năng về Văn học.

Ho ten: RD
Dia chi: TP.HCM
Tieu de: Ý kiến của em

Thực tế 1 điều là lâu nay, học sinh bọn em thường phân biệt 2 kiểu học Văn là học để thấy hay và học để thi tốt nghiệp.

Nếu chấm Văn mà chứ chấm ý chứ không coi trọng lời chữ của học sinh thì sẽ càng ngày, học sinh càng chú trọng vào việc học để thi tốt nghiệp.

Khi đó, môn Văn sẽ chẳng khác nào môn Địa hay Sử. Rất nhiều bạn học khá trường em tốt nghiệp loại khá vì môn Văn, và cũng "chết đúng" ở mức 6,5 điểm. Phải chăng có vấn đề ở đây? Và đặc biệt, có bạn Bùi Tứ Quý, giải 3 Văn quốc gia, giải 3 đường lên đỉnh Olympia 2009, vậy mà môn Văn chỉ đạt 5 điểm.

Ho ten: Hồ Hoàng Anh
Dia chi: Nghệ An
Tieu de: Chúng ta nên nhìn vào sự thật

Tỷ lệ học sinh thiếu điểm môn Văn nhiều là điều tất yếu. Bởi vì học sinh đến lớp không hề học Văn. Học sinh học Văn không tập trung, đưa các bài tập khác ra làm trong giờ Văn. Như vậy lấy đâu ra điểm Văn cao?

Mặt khác, năm nay bài thi được tỉnh khác chấm, do vậy tính trung thực cao hơn, chính xác hơn so với năm trước. Chúng ta nên nhìn vào kết quả để có hướng khắc phục chứ không nên đổ cho người chấm.

Ho ten: Hoàng Sơn
Dia chi: Ngọc Khánh - Hà Nội
Tieu de: Giáo dục là mục tiêu hàng đầu!

Tôi nghĩ tương lai của đất nước dựa vào thế hệ trẻ nên việc cải cách giáo dục là cấp thiết. Việc đánh giá chất lượng học tập của học sinh cả nước cần thiết thực hơn nữa.

Năm nay, nước ta đã chấm điểm chéo tỉnh là một tiến bộ. Theo tôi, việc các tỉnh có tỷ lệ tốt nghiệp cao đồng nghĩa với báo cáo thành tích cao. Nhưng để chất lượng thực tế hơn thì Bộ GD-ĐT nên tổ chức hội đồng coi thi chéo giữa các tỉnh.

Ho ten: Dân Hùng
Dia chi: 42 Bạch Đằng - Đà Nẵng
Tieu de: Không có gì lạ

Kết quả môn Văn như vậy, theo tôi là phản ánh đúng chất lượng môn Văn của các em học sinh. Những năm trước khi tỉnh nào chấm tỉnh đó, sẽ có sự du di, nương nhẹ nên kết quả chưa phản ánh đúng hết chất lượng môn Văn.

Năm nay thì chuyện đó không thể xảy ra vì việc chấm chéo cũng như không có chấm qua chấm lại giữa tỉnh này viới tỉnh kia. Phải nhìn nhận vào sự thật thôi.

Cách dạy Văn làm sao để học sinh thuộc lòng càng nhiều bao nhiêu càng dễ có điểm như hiện nay không thể tạo tính sáng tạo cho các em để cho ra những dòng văn hay. Chưa kể là có em còn học tủ.

Nói xa hơn, văn hóa đọc (cũng là một nội dung có trong đề thi năm nay) trong đối tượng học sinh THPT là một vấn đề đáng quan tâm khi đa số các em ham mê đọc truyện tranh, trong đó có khá nhiều truyện có nội dung nhảm nhí, giá trị văn học gần như là con số 0.

Đọc những bài văn có nội dung ngô nghê, khôi hài của các em mà một số báo đã nêu phải cười ra nước mắt. Cười đấy nhưng xót lắm. Mong các nhà sư phạm, các giáo viên dạy Văn của nước nhà và cả những người có trách nhiệm về thế hệ tương lai của đất nước nhìn nhận lại mình một cách nghiêm túc.

Nếu không, dễ dẫn đến tình trạng sẽ có một thế hệ trẻ bị "máy tính hóa", không còn đâu sức sáng tạo, sự thăng hoa về trong cảm nhận về nền văn học của đất nước nữa.

Ho ten: Trang
Dia chi: Hà Nội
Tieu de: Cái chính là ở bản thân học sinh

Em là một thí sinh đi thi năm nay và thực sự cảm thấy không bất ngờ vì điểm Văn thấp. Ngày càng có nhiều học sinh Việt Nam coi thường và bỏ bê môn Văn, từ đó dẫn đến những câu văn "chết người" và rồi là điểm kém.

Theo em, đáp án của Bộ GD-ĐT là hợp lí, hoàn toàn là những ý cơ bản đã được thầy cô giảng trên lớp, đảm bảo những ý này có thể đạt 6-7 điểm. Bản thân em dù không thực sự tâm đắc với bài làm cũng đạt 8,5 điểm.

Hơn nữa, em tin rằng không có giáo viên dạy văn nào chấm thi mà lại không linh hoạt và cố tình "trù dập" học sinh tỉnh khác cả. Cái chính bây giờ là cần xem xét lại cách nhìn nhận và học  môn Văn của học sinh mà thôi.

Ho ten: NgôHữuHưng
Dia chi: Hà Nội
Tieu de: Thắc mắc

Tôi xin có ý kiến: việc dạy và học môn Văn học tại cái trường THPT ở Việt Nam hiện nay mang nặng tính lý thuyết; một bài văn khi học không khác gì một phép tính toán học, nào là ý lớn A, ý nhỏ B. Cũng chính vì cách dạy như thế cho nên khi kiểm tra kiến thức hay thi môn Văn thì đáp án cũng sẽ phải có các ý A, ý a.

Quả thật nếu xét trên phương diện giáo dục lòng yêu nước, tình yêu đồng loại, môn Văn có quá ít hiệu quả. Nhưng nếu xét trên phương diện "học thuộc lòng" thì nó quả là phương pháp hữu hiệu, giống các môn chính trị ở giảng đường đại học lắm.

Tôi không biết bên nước Anh, nước Tây Ban Nha, nước Nga... người ta dạy các môn tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Nga ra sao, chứ dạy như ở nước ta thì năm nào cũng có chuyện để bàn..

Ho ten: Trương Minh Nghĩa
Dia chi: Trường THPT Krông A na-ĐăkLăk
Tieu de: Lời đề nghị

Ở các địa phương có điểm thi tốt nghiệp môn Văn hay môn khác thấp hơn các năm trước đây và bị cho là không bình thường và đề nghị được chấm lại, theo tôi, Bộ nên cho phép chấm lại, nhưng không phải chấm bài thi các môn trên của năm nay mà chấm lại bài thi các môn Văn, Địa của các năm trước.

Vì biết đâu trong những năm trước do tình trạng "cơm chấm cơm" giám khảo chấm thi là giáo viên của tỉnh nhà có thể dễ dãi cho điểm nên có kết quả cao. Năm nay giám khảo các tỉnh khác chấm nghiêm túc cho nên điểm thấp và ảnh hưởng đến thành tích của ngành giáo dục của các tỉnh như báo nêu.

Nếu làm được theo đề nghị của tôi, có thể chúng ta sẽ biết được thực chất lực học và khả năng làm bài của học sinh các tỉnh này như thế nào.

Ho ten: Nguyễn Hoa
Dia chi: ĐHQG Hà Nội
Tieu de: Vẫn nhầm "Văn’ và "Ngữ văn" thì điểm thi "môn Văn" của thí sinh thấp là đương nhiên

 Nguyên nhân điểm thi "môn Văn" của thí sinh quá thấp vì:
1. Trong đào tạo ở phổ thông thường lẫn lộn giữa "môn Văn" và môn "Ngữ văn"
2. Kỹ năng dạy tiếng Việt giao tiếp và nhận thức qua văn chương còn yếu.
3 Kỹ năng tiếng Việt qua văn chương của giáo viên phổ thông không rõ ràng.
4. Phương pháp dạy Ngữ văn ở phổ thông hiện nay là có vấn đề.
5. Câu hỏi đặt ra là thi " môn Văn" hay thi "môn Ngữ văn"?

Kết luận: Vấn đề đặt ra là ngay cả chúng ta vẫn lẫn lộn "Văn" và "Ngữ văn" thì điểm thi "môn Văn" của thí sinh thấp là đương nhiên.


Ho ten: Nguyễn Khắc Trung
Dia chi: 4704b Phụng Qưới b, Vĩnh Thạnh, Cần Thơ

Tieu de: Càng nhiều thay đổi thì càng khó phát triển

Theo em, nếu muốn nền giáo dục của nước nhà phát triển thì phải làm sao cho các em học sinh có cảm giác thoải mái trong việc học. Không nên đưa ra quá nhiều điều mới.

Trong các kỳ thi cần có sự công minh, trung thực nhưng phải có một hướng giải quyết thật đúng đắn.

Qua kỳ thi tốt nghiệp THPT 2009 vừa rồi, có thể thấy các em học sinh gặp phải nhiều suy nghĩ mà không biết thắc mắc nơi ai. Điểm của các môn tự luận thì phải có sự linh hoạt trong đó, chứ không nhất thiết phải theo một đáp án nhất định được.

Văn là nói đến việc học năng khiếu. Tuy nhiên, thực tế cho thấy Bộ GD-ĐT của nước ta lại có những thay đổi rất mới mẻ, không đảm bảo tính khả thi cho lắm.

Mong những người có trách nhiệm nên xem xét lại để cho con em chúng ta có cơ hội để phát triển hơn. Đặc biệt là kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2009, theo tôi, nên xem xét lại cho các em.

Ho ten: Nguyễn Phú Sang

Dia chi: An Giang

Tieu de: Đây là ý kiến của cá nhân em. Tại sao chúng ta bỏ qua mà

không suy nghĩ đến ý kiến này...?!

Kết quả tốt nghiệp THPT môn Văn của tỉnh em nói chung và trường em nói riêng thì tỷ lệ trên trung bình rất là thấp, nhưng cũng vì vậy đa số thầy cô và học sinh các em đều ngỡ ngàng.

 

Có bạn từng nói, tỉnh X. này "ác quá" chấm giết học sinh hả gì, bài làm được nhưng chấm dưới trung bình.

 

Giáo viên thì nói tôi không thể ngờ tỷ lệ như thế này.

 

Bộ GD-ĐT thì có công văn gửi các giáo viên tổ chấm môn Văn là cần linh hoạt, đừng để thiệt thòi cho học sinh.

 

Nhưng...

 

Nhiều học sinh có quan điểm là học văn là dễ kiếm điểm nên nhiều bạn không tập trung đầu tư cho môn Văn nhiều. Khi có kết quả thấy báo chí, giáo viên lên tiếng thì cũng "ăn theo" nói là điểm Văn của mình thấp không biết vì sao. Nhưng chúng ta phải nhìn nhận cách học, nhìn nhận bản thân.

 

Bộ đã tổ chức một kì thi nghiêm túc, trung thực, an toàn thì chúng ta hãy tin vào sự thật, đối mặt với sự thật.

 

Giáo viên từng nói với học sinh là năm nay chấm chéo nên các em làm bài cẩn thận, giáo viên chấm sẽ chấm vì quyền lợi của các em. Thật sự, khi chấm bài với không khi căng thẳng, nếu lỡ mình làm không đúng thì sẽ bị kỷ luật. Vì vậy, khi đó quyền lợi của giáo viên đã đặt lên trước.

 

Bộ thì có công văn là giáo viên tổ chấm Văn cần linh hoạt, nhưng Thanh tra uỷ quyền của Bộ chưa có “linh hoạt|” thì sao?!

 

Nhưng thế nào thì chúng ta cùng ngồi lại mà suy nghĩ. Môn Văn thì không thể theo khuôn khổ, nếu theo khuôn khổ thì làm sao là Văn nữa. Vì vậy chúng ta hãy nhìn nhận từ nhiều phía để đưa ra kết luận hợp tình hợp lý, tất cả vì quyền lợi của học sinh. Tốt nghiệpTHPT không có nghĩa là giống như năng khiếu Văn…?!

 

Ho ten: Đặng Quốc Thịnh

Dia chi: Phước Long-Bạc Liêu

Tieu de: Y’ kien cho tap the

 

Noi dung: Việc dạy và học môn Văn học tại cái trường THPT ở Việt Nam hiện nay mang nặng tính lý thuyết; một bài văn khi học không khác gì một phép tính tóan học, nào là ý lớn A, ý nhỏ b.

 

Cũng chính vì cách dạy như thế cho nên khi kiểm tra kiến thức hay thi môn Văn thì đáp án cũng sẽ phải có các ý A, ý a.

 

Quả thật nếu xét trên phương diện giáo dục lòng yêu nước ,tình yêu đồng loại, môn Văn có quá ít hiệu quả. Nhưng nếu xét trên phương diện "học thuộc lòng" thì nó quả là phương pháp hữu hiệu, giống các môn chính trị ở giảng đường đại học lắm.

 

Tôi không biết bên nước Anh, nước Tây Ban Nha, nước Nga ...người ta dạy các môn tiếng Anh, tiếng Tây, tiếng Nga ra sao, chứ dạy như ở nước ta thì năm nào cũng có chuyện để bàn..

 

Ho ten: kiki

Dia chi: TP.HCM 

Tieu de: Sự thật hay bất công...

 

Em cũng mới vừa thi tốt nghiệp xong và kết quả hoàn toàn bất ngờ. Không cần lấy ví dụ rằng bạn em hay ai khác mà chính em là một học sinh học rất tốt môn văn để rồi lên xem kết quả biết mình được 5.5, bạn bè không ai tin và em cũng không tin. Làm sao tin được

khi chưa bao giờ em nhận được điểm văn thấp như vậy. Một cậu bạn cho em biết hôm thi cậu ta làm lạc đề phải xin giấy làm lại tất cả, nhưng không kịp giờ nên chưa làm xong

phần tập làm văn nhưng điểm văn của bạn ấy là 7 điểm, cậu ta không tin được khi em lại đạt điểm thấp như vậy.

 

Chúng ta đã bỏ đi lối văn chương khuôn khổ để tiến tới đổi mới thơ ca, văn chương, cái “ tôi” xuất hiện để làm gì nhỉ khi bây giờ lại dựa vào “khuôn” để chấm, cảm xúc ở đâu,

sáng tạo ở đâu. Hít một hơi thật sâu để cố mà sống với những “ thay đổi” mỗi năm mỗi khác, hi vọng đàn em năm sau sẽ không bị rơi vào tình trạng bi hài như thế này.

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,