221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1077498
Chương trình quốc tế, cơ sở... địa phương!
1
Article
null
Chương trình quốc tế, cơ sở... địa phương!
,

 - Không phải phụ huynh nào gửi con vào trường quốc tế cũng có đủ điều kiện để biết con học chương trình gì và học như thế nào. Nhưng với quan điểm, sự lựa chọn đó là tốt hơn cả nên dù còn những điều chưa hài lòng thì phụ huynh vẫn "chấp nhận".

Chương trình: Bí mật!

Một giờ thực hành của HS lớp 7 Trường quốc tế Dream House.

Anh Nguyễn Kỳ Nam cho con theo học tại Trường quốc tế Uniworld được khoảng hơn 1 năm thì quyết định chuyển con sang trường quốc tế khác. Giải thích về sự thay đổi dù rất "ngại" với con trẻ, anh cho biết, con anh mới học hết lớp 2 theo chương trình song ngữ, nhưng khi hỏi phần quốc tế học giáo trình nào thì thấy không rõ ràng.

Là một tiến sĩ khoa học, lại khá am hiểu và quan tâm đến vấn đề giáo dục, anh Nam bỏ khá nhiều thời gian để tìm hiểu việc học của con. Anh kể, cuối tuần con đem bài về nhà thì tuần nói có, tuần nói không. "Lâu lâu mới thấy một cuốn sách mỏng dính và không thấy giáo viên hối thúc HS học", anh Nam băn khoăn.

Đưa vấn đề giáo trình hỏi thì trường có nói học theo giáo trình của Bang Queensland, Úc. Nhưng anh  có cảm tưởng như, thầy đến lớp chủ yếu giảng cho HS học và nghe thêm tiếng Anh mà con anh vốn đã khá giỏi tiếng Anh từ bên Úc. Thậm chí, nghe bố mẹ nói tiếng Việt cháu hiểu nhưng chỉ trả lời bằng tiếng Anh. 

Do đó, anh muốn cháu được học tiếng Việt và văn hóa Việt nhưng cũng phải đảm bảo chương trình quốc tế để có thể chuyển đổi bất cứ lúc nào. Không thỏa mãn với cách dạy và học của nhà trường theo mục tiêu đặt ra, từ năm học 2007-2008 anh Nam đã chuyển trường cho con.

Một phụ huynh khác lại muốn giáo viên người nước ngoài nói tiếng Anh chuẩn để dạy tiếng cho con. Anh e ngại giáo viên người Việt sẽ làm "hỏng" tiếng Anh ngay từ nhỏ.

Tuy nhiên, hiện nay, đội ngũ giáo viên nước ngoài ở các trường quốc tế chưa nhiều, chỉ chiếm khoảng 1/5-1/4 số giáo viên, dù theo nhận xét của các trường là đều được tuyển chọn rất kỹ về trình độ chuyên môn cũng như năng lực.

Đội ngũ giáo viên nước ngoài ở Hà Nội của UniWorld chiếm từ 20-25%, đều có bằng cấp chuyên môn, bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn KinderWorld cho biết.

Mới thành lập, đội ngũ giáo viên của Trường quốc tế Dream House có 54 người, trong đó khoảng 10 giáo viên thỉnh giảng, nhưng riêng tiểu học, đội ngũ 100% cơ hữu. Trường có 6 lớp thì có 6 giáo viên tiếng Anh (3 nước ngoài, 3 Việt Nam). Bà Phạm Minh An, Giám đốc nhà trường khẳng định, đội ngũ này đã được tuyển chọn khá chuẩn từ các trường ngoại ngữ, sư phạm.

Do đặc thù của trường quốc tế, hơn nữa đều xuất phát từ các nhà đầu tư hoặc có đối tác nước ngoài nên chương trình học của mỗi trường đều khác biệt. Thậm chí chương trình, giáo trình học từ đâu, như thế nào gần như là "bí mật" và mang tính chất độc quyền của mỗi trường. Vì thế, để tiếp cận tìm hiểu chương trình cũng như việc học tập của HS là điều không đơn giản.

Tên quốc tế, cơ sở chưa "quốc tế"

Cho con vào học trường quốc tế thường là những gia đình rất khá giả, ít con, và phần đông làm kinh doanh, thời gian dành cho con không nhiều.

Chị Kim Giao, có con đang theo học đến lớp 3 của một trường quốc tế cho hay, việc phụ huynh kiểm soát chương trình không đơn giản. Khi so sánh chất lượng với các trường công của Việt Nam, cộng thêm số tiền khá lớn bỏ ra nên các phụ huynh phải hoàn toàn tin tưởng vào việc giáo dục con trong trường quốc tế. Vì thế, dù băn khoăn nhưng nhiều phụ huynh vẫn "chấp nhận". 

Cho con vào trường Alexandre Yersin học đã nhiều năm nay nhưng chị Yến vẫn còn băn khoăn về thiết bị, hạ tầng cơ sở nơi đây chưa thực sự phù hợp với một trường quốc tế, do hạ tầng đi mượn (một góc của Trường THPT Hà Nội - Amsterdam).

Hay Trường Dream House nằm trong khuôn viên của Khách sạn Quảng Bá (Tây Hồ), trên đường vào phải qua khá nhiều tấm biển không được đẹp mắt như matxa, xông hơi...

"Việc cha mẹ ngày càng quan tâm và bỏ "bạc tỷ" ra để cho con học trường quốc tế là một dấu hiệu tốt. Tuy nhiên, đã đến lúc các cơ quan chức năng cần quan tâm hơn nữa đến vấn đề này. Ví dụ như, cần có quy định hướng dẫn về giáo trình, nội dung giảng dạy và đặc biệt quy chuẩn các trường quốc tế để  phụ huynh dễ lựa chọn và chuyển trường cho con khi không đủ điều kiện học tại các trường này. Quy định về mức học phí tối đa cũng là điều cần thiết, không nên để các trường lạm dụng túi tiền của phụ huynh. Tôi đang theo học khoá học Master tại một trường  được coi là một trong số những trường hiện đại và chất lượng nhất ở Hàn Quốc. Từ hệ thống thư viện, phòng thí nghiệm đều rất hiện đại. Mức học phí mỗi năm cũng chỉ khoảng 14.000USD thôi. Chi phí tổng một năm học là 20.000USD", anh Vũ Thế Anh, ĐH Yousei (Hàn Quốc) nhận xét.

  • Bảo Anh

>>>Ý kiến của bạn?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;