221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
976938
Vì sao sách giáo khoa lớp 12 thiếu trầm trọng?
1
Article
null
Vì sao sách giáo khoa lớp 12 thiếu trầm trọng?
,

Mùa khai trường năm nay, do cải cách chương trình giáo dục, bộ sách lớp 12 năm nay là bộ sách cũ cuối cùng, nên tình trạng khan hiếm sách bỗng trở nên trầm trọng.

>>Gánh nặng đầu năm của phụ huynh

Thiếu vì ngại sách tồn đọng!

Điều này được lí giải là do SGK chương trình cải cách đã áp dụng đến lớp 11 vào năm học 2007 - 2008. Bộ SGK lớp 12 năm nay là bộ sách cũ cuối cùng, chỉ còn dùng trong một niên khóa, do vậy đơn vị xuất bản đã in dè dặt vì lo ngại sách sẽ bị tồn đọng.

Nghiêm trọng hơn là tình trạng thị trường khan hiếm dễ làm nảy sinh việc in lậu SGK. Vào đầu mùa SGK năm nay, khi Công ty Sách - thiết bị trường học TP.HCM bán sỉ cho các công ty tư nhân với mức chiết khấu 12% thì đã có nơi chiết khấu cho khách hàng mua lẻ đến 10%, điều này chứng tỏ họ có một đường dây nhập sách riêng.

Miền Trung thiếu sách trầm trọng

Các công ty phát hành sách tư nhân và cổ phần như Fahasa phải nhận sách từ Công ty Sách - thiết bị trường học - đơn vị độc quyền phát hành SGK toàn quốc - để bán lẻ.

Tại miền Trung, tình trạng thiếu SGK đã xảy ra gần một tháng. Ông Nguyễn Quý Dũng - chủ nhà sách Cảo Thơm - cho hay tại Hội An đã hết sạch SGK lớp 12 từ hơn hai tuần nay. Ở Huế và Đà Nẵng cũng đang xảy ra tình trạng thiếu sách cấp I. “Phổ biến nhất là tình trạng sách không đủ bộ”, ông Dũng nói.

Tình trạng thiếu sách này còn khó khăn hơn với các em học sinh miền Trung tại Quảng Bình, Hà Tĩnh, nơi có trận lũ vừa đi qua.

Chị Lương, cán bộ nhà sách Giáo Dục, tỉnh Quảng Bình cho biết, tình hình thiếu SGK tại Quảng Bình xảy ra gần một tháng nay, nhà sách Giáo Dục đã tích cực trao đổi qua lại một số tựa sách thiếu với đồng nghiệp ở Huế nhưng đến nay chỉ mới tạm ổn ở khu vực thị xã trung tâm tỉnh.

 (Theo Tuổi Trẻ)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,