221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
721542
SV bị hành chính "hành": Chuyện phổ biến
1
Article
null
SV bị hành chính 'hành': Chuyện phổ biến
,
Bài viết Mệt mỏi chạy theo các thầy phản ánh những bức xúc của SV khi phải nghe mắng mỏ và gây khó dễ của một bộ phận làm công tác hành chính trong trường ĐH đã nhận được nhiều chia sẻ.
Soạn: AM 593042 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Lối vào các lớp học tại trường ĐH Quản lý Singapore (SMU). SV được trang bị thẻ từ, khi ra vào, chỉ cần đưa qua cửa kính (Ảnh: H.A)

Họ tên: Phạm Ngọc Quỳnh
Địa chỉ: Bách Khoa Hà Nội
Email:
quynhpnfit@....

Thỉnh thoảng, có việc gấp lên văn phòng khoa hay phòng đào tạo mà đúng buổi quản ngành cao hứng nghỉ (xin nhắc lại là "cao hứng nghỉ chứ khong phải là đúng lịch nghỉ như thông báo trước mặt họ) là coi như toi luôn cả tuần, chờ đến tuần sau vậy.

Ngay cả nộp học phí cũng còn đang....sống dở chết dở vì không phân chia lịch nộp đều ra cho các lớp. Khi thì cả ngày không ai nộp, khi thì đông như kiến không thể chen chân, đến nỗi lên nộp vào 9h sáng hay 3h chiều còn không được với lý do: "Hết giờ thu".

Họ tên: Đoàn Văn Phúc
Địa chỉ: Trường ĐH Thủy sản
Email: dvp2011@lycos.com 

Bạn tôi là SV năm cuối của trường ĐH Thủy sản. Sau khi phân công chuyên đề tốt nghiệp, bạn tôi  làm chuyên đề về: “Điều tra tình hình và thực trạng nuôi Artemia tại Cam Ranh - Khánh Hòa những năm 90”.

Với tờ giấy giới thiệu trong tay hành trình đi tìm số liệu của bạn tôi bắt đầu diễn ra. Ngày đầu tiên,  đến Sở T...Tại đây, họ tiếp bạn tôi rất nhiệt tình, hẹn 2 ngày sau quay lại. Đúng 2 ngày sau, nó nhận được câu “Ở đây không có các số liệu như vậy em ah! Em qua Sở S nha”.

Sáng hôm sau, bạn tôi lại tiếp tục, sau khi được anh bảo vệ hướng dẫn tôi tìm tới phòng Kỹ thuật của Sở S, anh trưởng phòng hẹn 2 ngày sau quay lại.

Bạn tôi quay lại sau đúng 2 ngày thì được bảo là lên gặp bà Phó giám đốc sở. Tại đây, mọi chuyện mới bắt đầu xảy ra. Trình bày  xong mọi chuyện, nó nhận được câu: Anh cứ về đi hôm sau quay lại nhé!

Hôm sau, bạn tôi trở về nhà với khuôn mặt mà tôi không thể diễn tả được. Nó bảo, bà ấy không giúp nó thì thôi, đằng này lại còn nói không có thời gian để làm những việc này. Anh tưởng anh là sinh viên thì to lắm à? Nếu anh là chủ tịch tỉnh hay là giám đốc sở thì tôi thì chúng tôi sẽ tìm giúp anh(!?)

Họ tên: Nguyễn Hữu Ty
Địa chỉ:
nhty@hau1.edu.vn

Những vấn đề trong câu chuyện Mệt mỏi chạy theo các thầy chỉ là một phần và cũng chỉ nhìn nhận ở góc độ của người ngoài cuộc. Nếu bạn là người làm công tác quản lý thì còn có thể nghĩ ra nhiều thủ tục khác nữa. Vấn đề ở chỗ, hiện nay, hầu hết các trường ĐH chưa Tin học hoá được các khâu công việc hành chính. Việc ứng dụng tin học sẽ giải quyết một cách triệt để các thủ tục hành chính rườm rà.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, khi chưa Tin học hóa được,  ta cũng có nhiều cách để cải tiến các thủ tục hành chính.

Ví dụ: Giao việc thu học phí về cho các khoa trực tiếp thu, sau đó nộp lại cho phòng Tài vụ để giảm thiểu mức độ công việc cho phòng Tài vụ và SV nộp học phí được thuận tiện. Việc thanh toán ra trường cũng vậy. Thay vì từng SV đi xin ký xác nhận "tôi không nợ gì" mà sẽ ký theo từng tập thể lớp thông qua lớp trưởng.

Họ tên: Đặng Thanh Hà
Địa chỉ: Ha Noi
Email:
dangthanhha@gmail.com

Tôi đã từng là SV và đã phải chứng kiến nhiều trường hợp tương tự. Thái độ của các nhân viên các phòng ban như vậy là không thể chấp nhận được. Nó thể hiện sự thiếu văn hóa trong giao tiếp giữa con người với con người, chưa nói đến là việc đó xảy ra trong môi trường ĐH.

Tại những trường ĐH ở nước ngoài mà tôi có dịp tiếp xúc, tôi thấy lượng cán bộ phụ trách SV và các phòng ban khác không nhiều nhưng họ giải quyết công việc rất hiệu quả, lịch sự. Từ việc sơ đẳng như lời chào khi gặp SV, lúc chia tay đến những công việc phức tạp khác. Họ tổ chức làm việc một cách khoa học, hợp lý, với sự trợ giúp của công nghệ hiện đại.

Công việc được tiến hành dựa trên cơ sở tin cậy lẫn nhau (hậu kiểm) nên giấy tờ cũng khá đơn giản và vẫn ngăn chặn được những sai sót, gian dối.

Lãnh đạo trường hoàn toàn có thể đến tận nơi để chứng kiến những cảnh này vì nó xảy ra thường xuyên và liên tục.

Việc xử lý những vấn đề này hoàn toàn không khó khăn, phức tạp như những vấn đề xã hội khác. Chỉ có điều là mọi người, đặc biệt là các cấp lãnh đạo ở trường có quyết tâm hay không thôi.

Về phía SV, tôi cũng đề nghị các bạn cần chủ động hơn trong việc đấu tranh chống lại những việc này. Các bạn có thể bày tỏ thái độ và hành động phản đối phù hợp, đúng mức. Các bạn có quyền, nghĩa vụ và có trình độ để làm được những việc đó. Có như vậy, những kẻ cửa quyền, hách dịch sẽ sợ và hạn chế phần nào những mặt tiêu cực.

Và ở một khía cạnh nào đó, chính bản thân các bạn cũng cần suy nghĩ nghiêm túc để khi ra trường, làm việc cũng như tham gia các hoạt động xã hội khác một cách văn minh, khoa học. Như thế, những người được các bạn phục vụ sau này sẽ không phải chịu những gì mà các bạn đang phải chịu.
 

Ý kiến của bạn:

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,