221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
713754
Tân vô địch Olympia - tự hào Quảng Bình
1
Article
null
Tân vô địch Olympia - tự hào Quảng Bình
,

(VietNamNet)Theo dõi cuộc giao lưu qua mạng được một lúc, các bác Quách Tất Đạt, hội trưởng hội đồng hương Quảng Bình, bác Phan Khắc Hải, nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thông tin...đã lên thẳng tầng 9, tòa nhà VietNamNet để "xoa đầu, bắt tay" Lê Vũ Hoàng. Thầy Nguyễn Hữu Đức, hiệu trưởng ĐH Công nghệ (ĐHQG Hà Nội), lại đến chia vui với em, dù tối qua đã gặp. Thầy Đức là cựu học sinh của ngôi trường THPT số 1 Bố Trạch, nơi Hoàng đang theo học.

Soạn: AM 570251 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Hoàng trong buổi giao lưu trực tuyến với độc giả VietNamNet (Ảnh: Phạm Hải)

"Hoàng ơi, cố lên vì niềm tự hào đất Quảng", "Bình tĩnh, tự tin Hoàng nhé"... suốt mấy dãy ghế tại trường quay S9 sáng nay như sôi lên trong những vòng thi cuối cùng của "Đường lên đỉnh Olympia". Lần đầu tiên, Quảng Bình có đại diện trong trận chung kết... và người dân đất Quảng đã không phải thất vọng.

Mẹ đang nằm viện và bố không đi theo cùng ra Hà Nội trong cuộc thi lần này, nhưng Hoàng có một sự ủng hộ to lớn từ các cổ động viên. Trước cuộc thi, những thông tin về cậu bé nghèo hiếu học, nghị lực đã xôn xao trên báo chí. Nhiều bạn đọc quan tâm đã dành tình cảm đặc biệt cho Hoàng. Có lẽ vì thế mà ngay từ phút đầu đến cuối buổi thi, Hoàng luôn là người dẫn đầu trên hệ thống dự đoán quán quân qua mạng 19001789.

Dành tình cảm đặc biệt nhất cho cậu bé nhỏ nhắn chính là những người xứ Quảng. Ở xa nên Hoàng không có bạn bè theo ra Hà Nội, nhưng có rất nhiều cổ động viên nhiệt tình ở nhiều lứa tuổi. Bác Nguyễn Đức Cường, một người gốc Quảng Bình hiện đang làm việc tại Hà Nội cho biết đã gọi điện đến VTV xin vé từ nhiều ngày trước để được có mặt và trực tiếp cổ vũ cho Hoàng, dù bác không hề quen biết em. 

Soạn: AM 570215 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Từ trái qua phải: Thân Nguyễn Hậu, Nguyễn Hồng Đức, Lê Vũ Hoàng và Dương Phú Thái

Nam, sinh viên ĐH Giao thông vận tải, một cựu học sinh trường THPT số 1 Bố Trạch cười sung sướng và tự hào như chiến thắng của chính mình "Bố Trạch chỉ là trường thường, không phải là trường chuyên, trường điểm gì đâu. Nơi chúng em ở nghèo và thiếu thốn điều kiện internet, sách báo... nên những kiến thức thuộc diện văn hóa, hoặc các sự kiện thời sự đòi hỏi phải cập nhật thì chắc chắn Hoàng bất lợi hơn các đối thủ". Đó cũng là lý do mà Hoàng bỏ phí cơ hội ghi điểm ở câu hỏi dường như khá dễ với nhiều người trong thời gian vừa qua "Chị Đặng Thùy Trâm công tác ở đâu". 

Đội cổ động viên "án ngữ" hẳn tại một góc lớn của trường quay S9 và cùng hồi hộp, cùng buồn vui thực sự với mỗi "bước đi" của Hoàng trong suốt cuộc thi. Ngoài sự cổ vũ vô tư, nhiệt tình, đội cũng có cách cổ động tinh thần khá "chiến thuật". Sau bước khởi đầu không như ý, Hoàng có vẻ mất tinh thần. Nhiều người xì xào nhắc nhau "Đừng cổ vũ bây giờ, sợ thằng bé mất tinh thần". Mỗi khi trường quay im tiếng, tương đương với "vài phút dành cho quảng cáo" trên truyền hình, đội lại "lên giây cót tinh thần" bằng những tràng pháo tay và các tiếng hô đồng thanh... 

Nhiều người còn "ấm ức" vì cho rằng câu trả lời về "Hiện tượng băng không tan ở Nam Cực", Hoàng trả lời gần như đúng đáp án", tức là giải thích được cơ bản căn nguyên của hiện tượng này... nhưng MC không linh hoạt nên đã "mất hơi oan" 20 điểm.

Buổi giao lưu trực tuyến với người giải nhất "Đường lên đỉnh Olympia" của VietNamNet dự định diễn ra vào sáng thứ 2 đã phải đẩy lên trước kế hoạch. Hoàng phải về Quảng Bình trong tối nay để kịp chuyến tàu cùng đoàn, để ngày mai lại bắt đầu hành trình học tập và nhất là để mang về niềm vinh quang chiến thắng, động viên người mẹ đang vừa qua kíp mổ hiểm nghèo.

Soạn: AM 570213 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Giữa vòng vây người hâm mộ

Dù chỉ trong một thời gian rất ngắn thông báo tin giao lưu, tổng cộng đã có gần 1.000 câu hỏi gửi về cho Hoàng. Tiếc rằng, thời gian quá gấp gáp vì Hoàng chỉ có 1 tiếng đồng hồ dành cho độc giả. Không chỉ là những câu hỏi, những lời chúc mừng, rất nhiều người đã dành cho Hoàng những tình cảm trìu mến, những lời động viên và cả những lời nhắc nhở về cả chặng đường phấn đấu phía trước. 

Anh Phan Thành Chung, Cầu Giấy, Hà Nội tâm sự "Anh cũng là người Quảng Bình và rất tự hào khi có 1 người đồng hương làm rạng danh quê hương như em. Sau này khi ước mơ đã trở thành hiện thực rồi, em có dự định về xây dựng quê hương không?". 

"Miền đất Quảng Bình nơi bạn ở thật tự hào khi có một học sinh như bạn. Bạn suy nghĩ như thế nào về việc có người bảo rằng chính những mảnh đất cằn cỗi nơi có đầy rẫy những khó khăn sẽ là động lực thật lớn để phấn đấu và trong tương lai. Bạn có dự định sẽ đem về sự phồn thịnh nơi quê hương bạn hay không?". Bạn Đào Tiến Tuấn, đang ở Compiegne, Pháp cũng gửi lời nhắn nhủ. 

Ngay sau buổi giao lưu tại VietNamNet, Hoàng lại đến thăm nhà đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đại tướng là người quê gốc Quảng Bình và đã rất vui mừng khi biết tin về Hoàng trên báo chí, từ trước buổi thi chung kết. Buổi hẹn chiều nay đã được "lên lịch" từ trước khi Hoàng trở thành nhà vô địch Olympia. 

Vinh quang của cuộc thi đã đến với người trẻ nhất (Hoàng năm nay mới học lớp 12), người khôn ngoan nhất (trong phần thi "về đích" Hoàng luôn có những quyết định chiến thuật ở các câu hỏi quyết định) và không thể phủ nhận là người xứng đáng nhất. Những giọt nước mắt của Nguyễn Hồng Đức, những cái bắt tay với Thân Nguyễn Hậu, Dương Phú Thái, nhất là tình cảm của các khán giả sẽ là hành trang kỷ niệm đẹp cho Hoàng. 

Lúc này, Hoàng đang chuẩn bị trở về với ngôi nhà nghèo bé nhỏ, và trở về với cương vị lớp trưởng tại ngôi trường số 1 thân yêu. Mẹ Hoàng đã trải qua đợt mổ sơ bộ và vẫn đang tiếp tục được điều trị tại Bệnh viện Đồng Hới. Hồ Thu Hương, một cổ động viên của Hoàng cho biết "Mẹ Hoàng sẽ phải trải qua 2 đợt mổ nữa".

Mong cho sự may mắn sẽ đến với cả mẹ em đúng như lời một độc giả giao lưu đã nói "Thành tích của em hôm nay là liều thuốc cực tốt cho bệnh tình hiện nay của mẹ em".

  • Bài và ảnh: Trung Kiên  
  • Chúc mừng nhà tân vô địch Olympia 

  • Giao lưu với tân vô địch Olympia Lê Vũ Hoàng

  • Cậu bé nghèo trên đỉnh Olimpia

  • Bạn đọc VietNamNet tiếp sức cho "Cậu bé nghèo trên đỉnh Olympia" 

     

  • ,
    Ý kiến của bạn
    Ý kiến bạn đọc
    ,
    ,
    ,
    ,