,
221
1406
Dòng sự kiện
dongsukien
/xahoi/dongsukien/
705782
Cậu bé nghèo trên đỉnh Olimpia
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
,

Cậu bé nghèo trên đỉnh Olimpia

Cập nhật lúc 17:21, Thứ Hai, 12/09/2005 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Thay vì được tập trung chuẩn bị cho vòng chung kết năm 2005 "Đường lên đỉnh Olimpia" sắp diễn ra vào đầu tháng 10, mới 17 tuổi, Lê Vũ Hoàng đang phải thay bố mẹ quán xuyến cả gia đình.

Lần đầu tiên, có một học sinh đạt tới 110 điểm trong vòng thi Khởi động cuộc thi "Đường lên đỉnh Olimpia" sau 6 năm cuộc thi ra đời. Kỷ lục trước là 90 điểm. Hoàng đã 
vượt qua 3 vòng loại một cách ngoạn mục và sẽ là 1 trong 4 ứng cử viên của vòng nguyệt quế năm 2005.

Soạn: AM 545285 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Lê Vũ Hoàng tại Vòng thi tuần tháng 8 của "Đường lên đỉnh Olimpia". (Ảnh: P.V)

Lê Vũ Hoàng là học sinh lớp 12N - lớp chọn của Trường THPT Số 1 Bố Trạch, Quảng Bình. Hoàng cũng là học sinh đầu tiên của tỉnh này vào đến vòng chung kết cuộc thi Đường lên đỉnh Olimpia. Vòng chung kết năm 2005 sẽ diễn ra trực tiếp trên truyền hình vào ngày 2/10 tới.

Soạn: AM 545289 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Góc học tập của Hoàng. (Ảnh: Minh Nguyệt)

Tại cuộc thi tuần ngày 16/8/2005, Hoàng đạt được 240 điểm, cách bạn đứng thứ hai 60 điểm. Cuộc thi tháng vào chiều 3/9, em đạt 220 điểm, cách bạn đứng thứ hai 30 điểm. Cuộc thi quý tối 3/9, Hoàng đạt 200 điểm, hơn bạn xếp thứ hai 20 điểm.

Nhưng khi thầy cô và các bạn vui mừng đón Hoàng mang vòng nguyệt quế trở về mảnh đất Quảng Bình, em rất buồn. Khi Hoàng lên xe ra Hà Nội tham dự vòng thi quý cũng là lúc mẹ em phải nhập viện Trung ương Huế vì suy nhược cơ thể và mang hai khối u trong não. Hiện, mẹ Hoàng sẽ phải mổ nhưng ca phẫu thuật chưa thể tiến hành vì thể trạng bà quá yếu.

Lê Vũ Hoàng là con cả trong gia đình có hai anh em ở Tiểu khu 8 thị trấn Hoàn Lão, huyện Bố Trạch. Bố mẹ Hoàng trước là cán bộ Nhà nước bị về hưu theo chế độ 176 (giảm biên chế). Hiện ông đang làm bảo vệ tại Huyện uỷ huyện Bố Trạch với lương tháng khoảng 300.000 đồng.

Gia đình Hoàng trước kia ở khu tập thể của cơ quan bố em. Sau đó do bố mẹ nghỉ việc phải chuyển về ở nhờ nhà bà ngoại. Ông bà ngoại và mẹ Hoàng hiện đều làm ruộng. Nhưng mẹ Hoàng sức khoẻ rất yếu. Nhiều năm nay bà thường xuyên ốm yếu và đi viện. Cả nhà hầu như sống dựa vào đồng lương ít ỏi của bố em nên hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Tới nay, cơn bệnh của mẹ Hoàng đã đến mức trầm trọng. Bệnh viện Trung ương Huế chuẩn đoán bệnh của mẹ Hoàng là u não. Hai u bọc nhau. Chi phí tính riêng 2 ca mổ trước mắt là 40 triệu đồng (20 triệu/ca mổ).

Soạn: AM 545293 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Hoàng cùng cô Hiệu phó Phạm Thị Càn và cô Ngư Thuỷ (giáo viên dạy Vật lý) trước sân nhà. (Ảnh: Minh Nguyệt)

Thắng cuộc ở cả 3 vòng thi vừa qua, Hoàng được thưởng hơn 6 triệu mang về chữa bệnh cho mẹ. Giải thưởng ở cuộc thi quý được 23 triệu đồngnhưng Ban tổ chức chưa phát.

Cô Phạm Thị Càn - Hiệu phó Trường THPT Số 1 Bố Trạch cho biết, từ lớp 4 Hoàng đã phải đi bán rau ngoài chợ để kiếm thêm tiền. Vì vất vả nên tuy học lớp 12, Hoàng chỉ có dáng vóc thấp bé, vừa đen vừa gầy của một cậu bé học cấp II. Cả gia đình Hoàng đang sống trong một căn nhà 2 gian vách gỗ. Nền đất (ảnh). Có lần Hoàng cười bảo: "Nhà em sướng. Chẳng cần phải dùng cái gì để hứng bởi nước mưa chảy vào nhà ngấm vào nền đất rồi đi hết".

Tài sản quý nhất của cả nhà Hoàng là 1 cái xe đạp cũ. Mới đây, có thêm cái tivi nội địa. Một người bạn cho biết sách giáo khoa của Hoàng thường là xin lại của các anh học khoá trước. Đến nhà Hoàng bây giờ, mới biết thế nào là sự trống trải. Mẹ đang nằm ở Bệnh viện Huế. Bố đi trông mẹ. Nhà còn Hoàng, em trai tên Hùng học lớp 7 và bà 85 tuổi. Lưng bà đã còng song song mặt đất.

Qua 3 vòng thi, Hoàng cũng mang về cho nhà trường 3 chiếc tivi (21, 25 và 54 inch). Thầy Nguyễn Tản - Hiệu trưởng Nhà trường - tặng lại em 1 chiếc 25 inch. Nhưng Hoàng nói: "Em biết để chỗ mô!".

Soạn: AM 545295 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ngôi nhà gia đình Hoàng đang ở. (Ảnh: Minh Nguyệt)

Cô Phạm Thị Càn luôn lấy hình ảnh Lê Vũ Hoàng ra để nêu gương trước học sinh. Ngoài việc làm lớp trưởng, Hoàng phải đi làm đồng, nuôi lợn, nấu cơm, đi chợ. Nhưng để bù lại, hai anh em Hoàng đều chăm học và học giỏi. 11 năm qua Hoàng luôn là học sinh giỏi toàn diện và làm lớp trưởng. Năm học 2004-2005, em đoạt giải 3 môn Vật lý trong kỳ thi học sinh giỏi của tỉnh (cũng là giải cao nhất). Hoàng cũng đã đạt rất nhiều giải thi học sinh giỏi cấp I, cấp II, rồi cả vẽ tranh, kể chuyện.

Cả lớp gọi Hoàng là "Cảnh sát trưởng" bởi em luôn là lớp trưởng gương mẫu và là học sinh giỏi toàn diện 11 năm qua. Đặc biệt, Hoàng còn rất thích hội hoạ và vẽ rất đẹp. Trong cuộc thi cắm hoa vừa rồi của trường, em đã vượt qua... 32 bạn nữ để dành giải nhất.  

  • Hồng Phúc

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,