,
221
4581
Chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng
chuyenthammy
/10namvietmy/chuyenthammy/
673528
VN cần mở trường ĐH đẳng cấp quốc tế
1
Article
4541
10 năm Việt Mỹ
10namvietmy
/10namvietmy/
,

VN cần mở trường ĐH đẳng cấp quốc tế

Cập nhật lúc 17:45, Thứ Bảy, 25/06/2005 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Hiệu trưởng trường ĐH Harvard Lawrence Summers  đề xuất ý tưởng như vậy tai buổi gặp gỡ Thủ tướng Phan Văn Khải trong khuôn khổ chuyến thăm Harvard ngày 24/6.

Soạn: AM 458369 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Thủ tướng Phan Văn Khải gặp Hiệu trưởng trường ĐH Harvard Lawrence Summers( Ảnh: Reuter)

Thủ tướng Phan Văn Khải và Hiệu trưởng Lawrence Summers đã có cuộc trao đổi khá cởi mở. Thủ tướng bày tỏ mong muốn nhận được sự giúp đỡ của ĐH Harvard cho phát triển ĐH  ở VN. Ông Lawrence Summers đã chia sẻ một số ý tưởng như cần phải xây dựng ở VN một hoặc nhiều trường ĐH đẳng cấp quốc tế.

Việc kết nối với toàn cầu là điều quan trọng trong thúc đẩy giáo dục ĐH, ông Lawrence Summers chia sẻ kinh nghiệm.Ông cho biết, trong giáo dục ĐH, phải đặc biệt chú trọng kết hợp giữa nghiên cứu và đạo tạo. Mô hình ở các trường ĐH Mỹ đa phần lànghiên cứu khoa học nằm trong các trường ĐH và họ làm rất tốt mô hình này.

Vào lúc 15h30 ngày 24/6, giờ Boston, tại trường Quản lý John Kennedy thuộc ĐH Harvard, Thủ tướng đã dự hội thảo Giáo dục ĐH Việt Nam - Những hiểm nguy và triển vọng trong khuôn khổ chủ đề "Làm thế nào để xây dựng một trường ĐH đẳng cấp quốc tế ở VN".

Soạn: AM 458363 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thủ tướng tại buổi hội thảo về giáo dục ĐH Việt Nam (Ảnh: Nguyễn Anh Tuấn)

Tham dự buổi hội thảo này, có những giáo sư hàng đầu của ĐH Harvard và MIT cùng đông đảo thành viên phái đoàn VN đi thăm Harvard, các lưu học sinh VN vùng Boston và nghiên cứu sinh, thực tập sinh trong chương trình học bổng của quỹ Giáo dục Việt Nam - Hoa Kỳ.

Buổi hội thảo đã diễn ra sôi nổi, thẳng thắn. Bài phát biểu Thủ tướng Phan Văn Khải được đón nhận nồng nhiệt. Thủ tướng nêu rõ quyết tâm của VN cần thiết phải xây dựng một trường ĐH tầm cỡ quốc tế để góp phần phát triển kinh tế, xã hội trong tương lai.

Thủ tướng cũng mong muốn nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của ĐH Harvard, ĐH MIT, đồng thời, những người bạn đã giúp VN trước đây nay tiếp tục hỗ trợ, đóng góp nhiều cho VN như Thomas Vallely, giám đốc Chương trình VN của ĐH Harvard, Giáo sư David Dapice thuộc trung tâm nghiên cứu chính phủ của Trường Quản lý Nhà nước J. F. Kennedy.

Đây là một trong những mục tiêu quan trọng của giáo dục ĐH Việt Nam và từ chuyến thăm ĐH Harvard và ĐH MIT của Thủ tướng Phan Văn Khải, chúng ta càng thấy cấp bách phải có những giải pháp, biện pháp, những phương án để xây dựng ngay cho được trong thời gian tới, có thể mục tiêu là 10 năm, một ĐH đẳng cấp quốc tế ở VN.

VietNamNet sẽ đưa một website để cổ súy, cổ vũ cho hướng này và mong các bạn theo dõi, đóng góp ý kiến tâm huyết của mình để làm sao trong tương lai VN phải có một trường ĐH đẳng cấp quốc tế ở VN.

Harvard, trường ĐH nổi tiếng và lâu đời nhất nước Mỹ này đã có mối quan hệ gắn bó với VN từ nhiều năm qua. Cách đây  16 năm, tviện ừng tiếp nhận SVVN tới học. Sau đó, với sự tài trợ của Quĩ Fulbright, Trường quản lý nhà nước Kennedy thuộc ĐH Harvard đã thực hiện dự án giảng dạy kinh tế Fulbright giai đoạn 1 với khoản kinh phí từ 1 - 1,2 triệu USD/năm. Dự án này vào giai đoạn 2 (2004-2008) cũng vừa được ký kết với khoản viện trợ không hoàn lại là 7,5 triệu USD.

Về phía Việt Nam, một đề án đổi mới giáo dục ĐH VN giai đoạn từ nay tới năm 2020 khá đồ sộ sẽ được trình Chính phủ vào tháng 7 tới. Hội nhập là một trong những điểm nhấn được các nhà soạn thảo đưa lên hàng đầu. Dĩ nhiên, bản quy hoạch dài hơi này cũng hé mở một kỳ vọng về những trường ĐH Việt Nam mang tầm cỡ quốc tế.

  • Nguyễn Anh Tuấn (từ Boston) 

,

Tin khác

Tin khác của 'Chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng'

,
,