221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
556186
ĐH Mỹ cũng lắm chuyện lý thú
1
Article
null
ĐH Mỹ cũng lắm chuyện lý thú
,

Chiều cao sẽ là một lợi thế để nhận học bổng, trước khi đến giảng đường hãy leo núi, có cả lớp học đi bộ. Cũng đạo văn! Đó là những chuyện lý thú ở ĐH Mỹ.

Các SV trường ĐH Stanford trong lễ tốt nghiệp

Lớp học đi bộ

SV Mỹ không chỉ học địa lý hay lịch sử. Nhiều lớp học đưa ra những đề tài về văn hóa nhạc Pop, thể thao, hoặc những địa chỉ để các giảng viên ham vui chia sẻ với SV niềm say mê của mình. Các SV đến với các khóa hoc ngộ nghĩnh này hi vọng có điểm A một cách dễ dàng, hoặc để vui, khám phá một sở thích mới.

Bạn có thể tham gia khóa học "Triết học và phim Star Trek" tại ĐH Georgetown, để thảo luận về cơ hội du hành vượt thời gian, khả năng máy tính có thể suy nghĩ và có cảm xúc. Nếu bạn thích nghiên cứu làm việc 5 ngày ảnh hưởng đến văn hóa giải trí như thế nào thì hãy đăng ký khóa học "Kỳ nghỉ của người Mỹ" tại ĐH Iowa.

Nếu đang học tại trường thiết kế Rhode Island, bạn có thể đặt cọ vẽ xuống để đi tham dự lớp "Nghệ thuật của tội lỗi và tội lỗi của nghệ thuật", để ngẫm nghĩ về mối quan hệ giữa tội phạm với thế giới nghệ thuật.

Rùng rợn hơn là khóa học "Cái chết và thế kỷ 19" ở ĐH Purdue. Tất cả những bài thơ và tiểu thuyết được đề cập đến trong lớp học đều xoay quanh khái niệm cái chết và thế giới bên kia ở thế kỷ 19.

Để thư giãn, bạn hãy ghé trường CĐ Trung tâm ở Danville, Kentucky và xin học lớp "Nghệ thuật đi bộ", để đi dạo một chuyến trong vùng lân cận với giảng viên và con chó của ông ta.

Tất cả các khóa học trên nghe có vẻ lạ lùng và buồn cười. Nhưng với các trường ĐH này, chúng thật sự nghiêm túc. Bên cạnh những môn học truyền thống, nhà trường muốn giới thiệu SV những khía cạnh mới mẻ và lý thú của đời sống.

Soạn: AM 222701 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Còn ở các trường ĐH của ta, vẫn phổ biến là lên lớp, thầy đọc, trò chép

Những học bổng lạ lùng

Nếu học lực xuất sắc, bạn nhận được học bổng, đó là điều dễ hiểu. Nhưng lại có những người nhận học bổng hàng ngàn đô chỉ vì họ... thuận tay trái, hay có ông nội từng học cùng trường.

Nam cao 6,2 foot hoặc nữ cao 5,1 foot trở lên, chỉ cần viết một bài luận "Chiều cao có ý nghĩa như thế nào với tôi" là bạn có khả năng nhận được một học bổng trị giá 1.000 USD từ CLB những người cao quốc tế, tại website http://www.tall.org

Lấy học bổng ở New York dễ như ăn bánh táo. Người đoạt giải nhất cuộc thi làm bánh táo ở Mỹ sẽ nhận được học bổng trị giá 25.000 USD do Học viện Culinary (New York) tài trợ. Giải nhì và ba sẽ nhận được 15.000 và 10.000 USD. Choáng chưa?

Thú vị hơn, trường CĐ Hood có một quỹ học bổng tên Di sản, dành trao cho những SV năm nhất có ông bà cha mẹ từng học tại trường ít nhất một năm. Nếu ông ngoại bạn phải trả học phí một năm học là 300 USD (từ năm 1941 chẳng hạn) thì bây giờ bạn cũng chỉ phải trả 300 USD/năm mà thôi. Nối gót cha ông cũng hời!

Hội chứng đạo văn

3h sáng. Một SV mệt lả ngồi trước màn hình máy tính, màn hình nhấp nháy với vài hàng chữ ngắn ngủi. Hạn chót nộp bài mỗi lúc một gần. Đối diện với nỗi lo lắng và một kho đầy thông tin trên Internet, anh ta là một trong số ít SV cố gắng chống chọi trước cám dỗ của sự ăn cắp văn, một tình trạng phổ biến tại các trường ĐH Mỹ.

Trong trường phổ thông và ĐH đang tiêm nhiễm một thói quen lấy ý tưởng, suy nghĩ của người khác và diễn giải chúng mà không hề chú thích. SV không nghĩ đó là một điều sai trái. Larry Bennett, giám đốc doanh nghiệp đồng thời là giảng viên tại ĐH Johnson &Wales tin rằng chìa khóa để ngăn chặn nạn đạo văn không phải là đưa ra những hình phạt nặng, mà là từng bước giúp cho SV hiểu cái gì được phép và cái gì không.

Tuy nhiên, ngay cả khi khái niệm đạo văn trở nên rõ ràng thì vấn đề cũng không dừng lại. Trên Internet không thể đếm xuể những dịch vụ mua bán luận văn, và vô số những trang web thông tin để những SV thức khuya tha hồ cắt dán.

Tại nhiều trường ĐH trên thế giới, hình phạt nhẹ nhất là đánh rớt kỳ thi, nặng hơn là đình chỉ học hoặc thậm chí đuổi khỏi trường. Các trường ĐH Mỹ cũng đã có những phương pháp truy dấu và chứng minh sự đạo văn. Có một trang web, tại đó các giảng viên có thể so sánh những trường hợp nghi vấn với 10 triệu kho lưu trữ chưa hơn 4,5 tỉ bài luận của SV.

Và một phần mềm mới công bố của Đức, tên là Plagiarism-Finder, cũng cung cấp những khả năng tương tự cho giảng viên trong việc so sánh một cách chi tiết bài luận của SV với kho lưu trữ.

Trước tình hình đó, các SV bắt đầu dè dặt hơn. "Làm sao có thể so sánh 5h đồng hồ viết luận với việc bị ném ra khỏi trường được?".

Trước khi đến giảng đường, hãy leo núi

Từ cuối thập kỷ 60, hàng trăm trường ĐH và CĐ Mỹ đã thiết kế những chương trình dã ngoại để dạy SV tò mò về những thử thách của cuộc sống. Các giám đốc chương trình và những người tham gia tuyên bố rằng những cuộc phiêu lưu như thế mang đến cho SV cơ hội phát huy khả năng chỉ huy và kỹ năng giao tiếp, học và sống như một cộng đồng, xây dựng tình bạn lâu dài.

Tại trường CĐ Middlebury, trước khi nhập học, 60% SV năm nhất đăng ký tham gia chuyến dã ngoại khám phá phong cảnh tự nhiên của vùng lân cận Middlebury và gặp gỡ các bạn học mới. SV đi theo nhóm 8 người, với 2 người dẫn đầu là SV lớp trên.

Trường CĐ Davidson cũng có một chương trình tương tự mang tên Cuộc phiêu lưu. SV có 3 ngày đi bộ và cắm trại dọc đường mòn, 2 ngày lướt sóng bằng cano trên sông, một ngày làm tình nguyện viên tại một tổ chức xã hội ở địa phương.

Hầu hết những người từng tham dự các chương trình này đều kết luận rằng họ đã học được nhiều hơn ở giảng đương.

(Sinh Viên Việt Nam - dịch từ The CollegeBound Networrk)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,