,
221
495
Dạy con
daycon
/giadinh/daycon/
701545
Ảnh hưởng của thiên vị con cái trong gia đình
1
Article
493
Cẩm nang gia đình
giadinh
/giadinh/
,

Ảnh hưởng của thiên vị con cái trong gia đình

Cập nhật lúc 15:34, Thứ Tư, 31/08/2005 (GMT+7)
,

Trong nhà có hai con trở lên, chắc chắn bố mẹ sẽ thương, ghét khác nhau. Tình cảm này tác động đến sự hình thành nhân cách của trẻ mà chúng ta chưa quan tâm đúng mức.

Ai được bố mẹ cưng chiều nhất?

Soạn: AM 534723 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ảnh minh họa

Từ nhỏ, cá trẻ để ý rằng dường như mẹ chúng tỏ ra quan tâm nhiều hơn đến anh chị mình. Chúng cũng nhớ rằng bố thường đến xem các hoạt động thể thao của anh còn mình thì không bao giờ. Chúng muốn được bố mẹ yêu thương theo cách mà chúng tin rằng các anh chị đang được như thế. Dù bố mẹ thường gạt bỏ những quan điểm như vậy nhưng nhiều chuyên gia cho rằng bố mẹ cũng có thiên vị về tình cảm.

Nhân tố dẫn tới sự ganh tỵ

Một cuộc điều tra gần đây khiến các nhà nghiên cứu ngạc nhiên: 80% các bà mẹ lớn tuổi cho rằng họ gần gũi nhất hoặc lệ thuộc nhiều nhất vào một trong số các con, cho dù họ luôn phủ nhận việc này. Dĩ nhiên, điều này không có nghĩa là bố mẹ luôn dành tình yêu thương nhiều nhất cho một trong các con của họ. Nhưng vấn đề nảy sinh rắc rối với trẻ là chúng nhìn thấy cảnh bố mẹ yêu thương một trong số các anh chị em nhiều hơn.

Ảnh hưởng của thương, ghét

Nhiều chuyên gia cũng tán thành rằng trẻ càng được yêu thương, nuông chiều và thiên vị thì chúng càng cảm thấy an toàn hơn và có chỉ số IQ cao, khả năng nói cũng phát triển nhanh hơn.

Về phần con cái, những đứa trẻ cảm thấy bố mẹ không thương yêu chúng thường có cảm giác bị xua đuổi. Trẻ sẽ trở nên lo lắng, căng thẳng và dễ bị trầm uất. Đôi khi trẻ cho rằng chúng không thể tranh thủ lại sự yêu thương của bố mẹ dành cho chúng và chúng sẽ làm những điều sai trái.

Cho dù sự thiên vị dẫn tới ganh tỵ giữa anh chị em ruột thì những thành viên này cũng học được nhiều điều lẫn nhau. Chúng chia sẻ kinh nghiệm từ các quan điểm và trở nên cảm thông với nhau.

(Theo GĐ&XH)

,

Tin khác

Tin khác của 'Dạy con'

,
,