,
221
506
Diễn Đàn
diendan
/diendan/
986772
Làm gì để thủ tục hành chính không còn là lực cản?
1
Forum
null
,

Làm gì để thủ tục hành chính không còn là lực cản?

Cập nhật lúc 21:11, Thứ Tư, 26/09/2007 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Năm 2007 - năm Chính phủ lấy cải cách hành chính làm khâu đột phá - đã bước vào Quý 4. Từ góc độ doanh nghiệp cũng như cá nhân, bạn thấy thủ tục hành chính nào còn đang cản trở công việc của bạn? Hãy chỉ đích danh, hãy nêu đề xuất cụ thể hướng xử lý vấn đề mà bản thân bạn, gia đình bạn, doanh nghiệp bạn đang mong đợi!.

Còn quá nhiều thủ tục hành chính rườm rà cản trở người dân và DN.

 

Năm 2007, Chính phủ lấy cải cách hành chính làm khâu đột phá để tăng trưởng, phát triển kinh tế, cũng là để cải thiện thêm quyền dân chủ của nhân dân. Ngay từ đầu năm, VietNamNet đã mở Diễn đàn “Độc giả hiến kế cho đột phá cải cách hành chính”.

 

Trong cải cách hành chính, vấn đề đối mặt với người dân trong cuộc sống hàng ngày chính là thủ tục hành chính. Nhiều thủ tục và cung cách làm việc của các cơ quan công quyền đang nhũng nhiễu người dân và các doanh nghiệp. Trước tình hình ấy, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã  ký Chỉ thị số 32/2006/CT-TTg về một số biện pháp cần làm ngay để chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trong giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp nêu rõ:  

 

Tiến hành ngay việc rà soát, bổ sung, sửa đổi các quy định nội bộ về quy trình, thủ tục hành chính không còn phù hợp, gây phiền hà cho việc tiếp nhận và xử lý công việc của người dân và doanh nghiệp; kiên quyết loại bỏ những khâu trung gian, những thủ tục rườm rà, chồng chéo, những loại giấy tờ không cần thiết; Phải thiết lập cho được cơ chế kiểm tra, giám sát thường xuyên, độc lập, khách quan trong nội bộ, khắc phục tình trạng khép kín, thiếu công khai, minh bạch dễ phát sinh tiêu cực trong việc giải quyết các thủ tục hành chính với người dân và DN.

 

Trong mấy tháng qua, hàng loạt các vấn đề vướng mắc về thủ tục hành chính được thay đổi theo hướng tạo thuận lợi cho người dân. Trước hết là thủ tục đăng ký hộ khẩu vào các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, thủ tục làm mới và đổi hộ chiếu, thủ tục xin miễn thị thực nhập cảnh đối với người Việt ở nước ngoài, thủ tục xin giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thủ tục đăng ký xe máy, thủ tục công chứng, chứng thực…

 

Đấy là sự cố gắng rất lớn của Chính phủ. Tuy nhiên, theo đánh giá của đại diện các doanh nghiệp tại Hội thảo "Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp thời kỳ hội nhập WTO" tổ chức mới đây tại Hà Nội, vấn đề thủ tục hành chính là lực cản lớn, làm giảm sút sức cạnh tranh của các doanh nghiệp cũng như của Việt Nam trên phương diện quốc gia.

Hiện nay, VN là nước có tỷ lệ chi phí gia nhập thị trường của doanh nghiệp cao nhất trong khu vực. Để thành lập một doanh nghiệp và đi vào hoạt động cần khoảng 11 thủ tục (từ xin mã số thuế, lắp đặt hệ thống điện nước, điện thoại, phòng cháy, chữa cháy, giấy phép xây dựng nhà xưởng... đến giấy chứng nhận về môi trường). Chi phí cho thủ tục pháp lý lên tới khoảng 63 ngày với tốn phí tương đương với 30% GDP bình quân đầu người của VN. (Trong khi đó, tại Úc, chỉ mất 2 thủ tục, 2 ngày và 2% GDP đầu người; tại Singapore là 7 thủ tục, 7 ngày và 1,2% GDP đầu người).

Chi phí "bôi trơn" cho bộ máy công quyền từ những quy định thủ tục hành chính rườm rà theo ước tính còn cao hơn số tiền thuế mà doanh nghiệp phải nộp. Điều này làm tăng chi phí sản xuất, tăng giá thành, hạn chế khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp trong hội nhập.

Các doanh nghiệp khuyến nghị: "Điều quan trọng nhất mà Nhà nước có thể làm để giúp nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp chính là tạo môi trường cạnh tranh thuận lợi. Cải cách thủ tục hành chính, trọng tâm là đơn giản hóa thủ tục hành chính là biện pháp cơ bản để các doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh trong nền kinh tế hội nhập hiện nay".

Sự tổn thất do thủ tục hành chính gây nên đã được tính thành “đồng tiền, bát gạo” cụ thể.

Theo tính toán của Sáng kiến Nâng cao năng lực cạnh tranh Việt Nam VNCI, nếu giảm đi 40% thủ tục hành chính thì Việt Nam sẽ tiết kiệm được mức 2,8 - 6,5 tỷ USD/năm.

Thủ tục hành chính đang gây ra khó khăn lúng túng cho nhiều địa phương, nhiều lĩnh vực… Từ việc xin vay vốn xóa đói giảm nghèo, xin vay tiền để học, mua bảo hiểm y tế tự nguyện, đến vào viện, chuyển trường, nộp thuế, xin hành nghề…, ở đâu cũng còn vướng.

Năm 2007 - năm lấy cải cách hành chính làm khâu đột phá - đã bước vào Quý 4. Từ góc độ  doanh nghiệp cũng như cá nhân, bạn thấy thủ tục hành chính nào còn đang cản trở công việc của bạn? Hãy chỉ đích danh, hãy nêu đề xuất cụ thể hướng xử lý vấn đề mà bản thân bạn, gia đình bạn, doanh nghiệp bạn đang mong đợi. Chính phủ đã xác định cải cách hành chính làm khâu đột phá để tăng trưởng, phát triển kinh tế, cũng là để cải thiện thêm quyền dân chủ của nhân dân. Với tinh thần ấy, Diễn đàn VietNamNet xin sẵn sàng đăng tải ý kiến đóng góp của quý vị.

 

  • VietNamNet

Bài tham gia Diễn đàn xin viết có dấu với bất kỳ font tiếng Việt nào.

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến thảo luận
,
,
,
,