221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1318560
Công nhân lắp ráp iPad lại tự tử
0
Article
null
Công nhân lắp ráp iPad lại tự tử
,
Bất chấp những nỗ lực không ngừng của ban lãnh đạo Foxconn, chuỗi “ác mộng” tự tử vẫn tiếp tục đeo bám lấy nhà máy này khi cuối tuần qua, một công nhân làm việc trong dây chuyền sản xuất máy tính bảng của Apple đã nhảy lầu tự vẫn.

Foxconn bị
Foxconn bị "tố" đối xử với công nhân như máy móc.
Nam công nhân xấu số trên mới 23 tuổi, trước đây làm việc tại Guanlan, Thâm Quyến, nơi từng xảy ra 10 vụ tự sát khác. Foxconn cho biết cảnh sát đang tiến hành điều tra về vụ việc trên.

Trong những năm gần đây, Foxconn, nhà sản xuất iPhone cho Apple ở Trung Quốc đã hứng chịu nhiều búa rìu của dư luận cũng như các tổ chức quốc tế vì để xảy ra tình trạng tự tử hàng loạt của công nhân. Tổng số vụ tự tử tại Foxconn đã lên tới con số 14 chỉ tính riêng trong năm 2010. Trên thực tế, Foxconn đã có những nỗ lực nhằm ngăn chặn vấn nạn này như giăng lưới tại các khu ký túc xá cũng như mời các tư vấn viên, các nhà sư với nhiệm vụ làm giảm căng thẳng cho công nhân và “trừ tà”.

Foxconn cũng cam kết cải thiện các điều kiện làm việc, tăng lương, giảm giờ làm thêm và xây dựng một chuỗi những nhà máy sản xuất khổng lồ mới ở các tỉnh sâu trong đất liền như Hà Nam để công nhân được sống gần nhà.

Tuy nhiên, những gì mà tập đoàn này hứa hẹn và những gì họ làm được là hai điều khác nhau. Hồi tháng 10 vừa qua, một báo cáo của nhóm nhân quyền Students & Scholars Against Corporate Misbehavior (SACOM) đã khẳng định các điều kiện tại nhà máy Thâm Quyến không hề được cải thiện và tuyên bố tập đoàn này vẫn đối xử với công nhân như máy móc.

Một cuộc khảo sát trên 100 công nhân đang làm việc tại các nhà máy của Foxconn cho thấy việc tăng lương như đã hứa không được thực hiện và nhiều công nhân thậm chí không còn nghe nói về điều đó.

Còn Guo Jun, một quan chức thuộc Liên minh công đoàn Trung Quốc (ACFTU) tuyên bố trong một cuộc họp báo được tổ chức hồi tuần trước rằng Foxconn đã vi phạm luật lao động khi bắt nhân viên phải làm ngoài giờ quá mức, có người đã phải làm thêm hơn 100 giờ mỗi tháng.

Tập đoàn Hồng Hải, công ty mẹ của Foxconn hiện có khoảng 800.000 công nhân ở Trung Quốc và là một trong những công ty sử dụng lao động tư nhân lớn nhất của nước này.

Võ Hiền - Theo Dân Trí/Techeye, FT
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,