221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1285373
Sự thật đằng sau những vụ tự tử tại Foxconn
0
Article
null
Sự thật đằng sau những vụ tự tử tại Foxconn
,

Hôm 9/6, ông Terry Gou, chủ tịch tập đoàn Foxconn đã có một thông báo gây sốc, các công nhân làm việc trong nhà máy tự tử không phải do làm việc quá sức.

TIN LIÊN QUAN

Tại một buổi họp báo, ông Terry Gou đã công bố bức thư mà một công nhân đã viết trước khi tìm đến cõi vĩnh hằng.

Bức thư có đoạn: ’…Bố mẹ yêu quý, giờ đây con đã chuẩn bị tinh thần rời bỏ Foxconn, rời bỏ thế giới này. Tuy nhiên, bố mẹ đừng vì thế mà buồn bã, bởi vì sau khi con ra đi, họ (Foxconn) sẽ đền bù cho con một số tiền lớn. Đây là tất cả những gì tốt nhất con trai có thể làm được cho bố mẹ…”.

Thực tế, cứ sau mỗi vụ tử tự, Foxconn phải chi trả, bồi thường cho gia đình người xấu số số tiền tương đương 10 lần tiền lương gốc của công nhân. Và theo ông, Terry Gou đó mới là lý do những công nhân nghèo khó lũ lượt rủ nhau tự tử trong thời gian gần đây.

Công nhân làm việc trong nhà máy Poxconn chết là do muốn được bồi thường tiền? (Ảnh: VNN)
Công nhân làm việc trong nhà máy Poxconn chết là do muốn được bồi thường tiền? (Ảnh: VNN)

Ngay sau tuyên bố gây sốc này, mọi thành viên trong ban cổ đông Foxconn đều tức tối và đi tới quyết định sẽ không trả tiền đền bù cho bất cứ trường hợp tự tử nào trong tương lai.

Tình hình tài chính của Foxconn cũng giảm sút đáng kể đằng sau hàng loạt những vụ tự tử vì họ phải gánh chịu trách nhiệm xã hội quá lớn. Lương trung bình của công nhân đang từ 3,2 triệu nay đã lên đến mức kỷ lục là 5,4 triệu. Foxconn đang lên kế hoạch chuyển giao toàn bộ vấn đề liên quan đến quản lý phúc lợi công đoàn cho chính quyền địa phương.

Thêm một tuyên bố gây sốc nữa mà ban giám đốc Foxconn đưa ra là có thể họ sẽ chuyển nhà máy của mình sang một nước khác. Một số nước mà Foxconn đang muốn hướng đến là Việt Nam, Ấn Độ và Indonesia. Trong đó, Việt Nam được cho là tiềm năng hơn cả vì nguồn nhân lực có những ưu điểm nhất định.

  • Lê Tình (Theo engadget)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,