221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1281710
10 vụ tự sát ở nhà máy sản xuất iPhone
1
Article
null
10 vụ tự sát ở nhà máy sản xuất iPhone
,

(TinnhanhVietNamNet)-Vụ tự sát thứ 10 là của nữ công nhân Nan Gang tại nhà máy ở Trung Quốc của Foxconn - nơi sản xuất ra sản phẩm công nghệ mang logo của Apple.

Mô tả ảnh.
Một nhà máy của Foxconn, nơi xảy ra vụ tự sát của công nhân. (Ảnh: theo New York Times)
Nan Gang, 21 tuổi đã nhảy lầu tự sát từ tầng 4 tại nhà máy của Foxconn vào ngày 21/5 vừa qua. Đây là vụ tự sát thứ 10 tại Foxconn kể từ đầu năm nay. Đã có 8 người tử vong và 2 người bị thương nặng.

Foxconn thuộc tập đoàn Cơ khí chính xác Hồng Hải, là công ty sản xuất đồ điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới, nơi cho ra lò những sản phẩm như iphone, ipod khiến cả thế giới say mê.

Tuy nhiên, khi những vụ tự sát liên tục xảy ra, người ta đã đặt dấu hỏi: "điều gì xảy ra ở đây?". Các tổ chức bảo vệ quyền lợi người lao động đã kêu gọi điều tra độc lập về một số cái chết đáng ngờ ở hai nhà máy lớn của Foxconn ở Thâm Quyến, Trung Quốc. Tại 2 nhà máy này, đang có khoảng 420.000 công nhân.

Southern Weekly, tờ báo được New York Times đánh giá là có sự ảnh hưởng lớn nhất của Trung Quốc đã thâm nhập nhà máy của Foxconn để tìm ra nguyên nhân. Và sự thật khiến nhiều người bàng hoàng là các công nhân ở đây đang bị biến thành những rô - bốt đúng nghĩa với cuộc sống chỉ gói gọn trong 2 việc: làm việc và ngủ.

Với bản cam kết "tự nguyện làm việc thêm giờ" trước khi được nhận vào Foxconn, lãnh đạo ở đây đã bắt công nhân phải làm việc lên tới 15 tiếng mỗi ngày và 7 ngày mỗi tuần.

Thậm chí, một số công nhân cho biết, họ phải đứng nhiều đến nỗi mong ước lớn nhất của họ là trong giờ làm việc đánh rơi một vật gì đó xuống sàn nhà để được cúi xuống nhặt lên.

Foxconn chưa đưa ra bình luận gì về những sự cố này. Nhưng tập đoàn này cho biết đã có kế hoạch đưa các thầy tu đến hỗ trợ cho các công nhân có vấn đề về tinh thần.

Hiện nay, Foxconn là nơi cung cấp sản phẩm chủ yếu cho các tập đoàn Apple, Dell và H.P... nhưng cho đến nay những tập đoàn hàng đầu này cũng không đưa ra bình luận gì. Cả ba công ty trên từ lâu đã cho rằng các nhà cung ứng của họ tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn lao động quốc tế.

Cảnh sát Thâm Quyến cũng đã vào cuộc điều tra các vụ tự vẫn ở Foxconn. 10 công nhân đã chết hoặc bị thương hầu hết đến từ các tỉnh miền Nam Trung Quốc. Độ tuổi của họ đều từ 18 đến 24, trong đó có 6 đàn ông và 4 người là phụ nữ.

Liu Kun, người phát ngôn của Foxconn ở Thâm Quyến đã trả lời phỏng vấn cách đây vài tuần rằng, hầu hết các nạn nhân tự sát là bị trầm cảm nặng hoặc có những vấn đề cá nhân nghiêm trọng. Theo ông này thì không có bằng chứng nào cho thấy những vụ tự sát này có liên quan đến công việc.

  • Cẩm Anh (tổng hợp từ New York Times, CNN, Bloomberg)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,