221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1314670
’Đứa con rơi’ của VNPT?
0
Article
null
’Đứa con rơi’ của VNPT?
,
Trong những năm gần đây, các loại hình dịch vụ viễn thông như: internet, điện thoại di động… phát triển rất mạnh với nhiều hình thức khuyến mãi, tính giá cước linh hoạt đã thu hút một lượng lớn khách hàng. Vì vậy, dịch vụ điện thoại công cộng đã bị rơi vào quên lãng.

Trạm điện thoại hay trạm… thông báo cho thuê nhà? Ảnh: N.H.
Trạm điện thoại hay trạm… thông báo cho thuê nhà? Ảnh: N.H.
Năm 1997, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho ra đời dịch vụ điện thoại công cộng (DVĐTCC) với những tiện ích như tiện dụng, cước phí thấp...

Nay, thấy không còn tiện ích nên người sử dụng quay lưng, cùng với đó, do doanh thu từ dịch vụ này mang lại không còn như mong muốn nên “cha đẻ” của DVĐTCC là VNPT cũng lơ luôn đứa con của mình.

Theo đại diện của VNPT TPHCM, hiện thành phố có 300/2.000 buồng và cabin điện thoại cố định đang bị hư hỏng. Nhưng theo quan sát của chúng tôi, con số này hiện lớn hơn rất nhiều. Chỉ tính riêng trên đường Lê Quý Đôn (quận 3) số cabin điện thoại công cộng bị “què” chiếm hơn một nửa số lành lặn.

Tại cabin điện trên đường Bà Huyện Thanh Quan (phường 7, quận 3) ống nghe “không cánh mà bay”, chỉ còn lại cabin điện thoại đứng trơ khấc. Nhiều cabin điện thoại trở thành nơi dán các loại quảng cáo rút hầm cầu, album ca sĩ, quảng cáo gốm sứ, cho thuê nhà trọ, tuyển dụng lao động…

Ở nhiều nơi trạm điện thoại bị “chiếm dụng” làm nơi bán hàng, điểm trú mưa, chỗ chứa hàng hóa, vứt rác... trông rất nhếch nhác. Đặc biệt một số trạm còn bị trưng dụng làm nơi “giải quyết nỗi buồn” cho cánh đàn ông những lúc tối trời. Tại rất nhiều cabin điện thoại, khi chúng tôi nhấc ống nghe ra thử thì đa phần đều đã “tịt” tín hiệu.

Nói về nguyên nhân dẫn đến hệ thống cabin điện thoại thẻ công cộng bị rơi vào tình trạng nhếch nhác, xuống cấp, nhân viên phòng kinh doanh của VNPT TPHCM lý giải rằng, một phần do ý thức của người dân trước việc giữ gìn tài sản chung còn kém. Mặt khác, do nhiều cabin nằm trong khu vực có hệ thống đào đường nên khó tránh khỏi tình trạng bị hư hỏng.

Nhân viên VNPT còn cho biết thêm, để khắc phục sự cố hư hỏng, công ty vẫn tiến hành bảo trì 2 lần/tháng đối với hệ thống dịch vụ trên (?!). Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều cabin điện thoại bị hư hỏng vẫn giữ nguyên hiện trạng từ tháng này qua tháng khác, năm này qua năm khác.

Trả lời về việc có nên khai tử điện thoại công cộng không, bà Trần Thị Xuân Bình, chuyên viên phòng Kinh doanh (VNPT TPHCM) cho biết, những nước phát triển như: Anh, Pháp, Thái Lan, Singapore…vẫn phát triển điện thoại thẻ công cộng. Ở Việt Nam dịch vụ điện thoại công cộng còn phù hợp với công nhân, học sinh, sinh viên... Mặc dù, hiện nay kinh doanh điện thoại thẻ công cộng không có hiệu quả kinh tế nhưng VNPT thành phố vẫn muốn giữ hệ thống dịch vụ này để… phục vụ công ích.

Theo bà Bình, để tránh tình trạng điện thoại thẻ công cộng bị khai tử và phát triển theo hướng lâu dài, VNPT sẽ lắp đặt hệ thống tính cước tự động tạo thuận lợi cho khách hàng, bán quảng cáo và lắp đặt wifi ở các cabin điện thoại thẻ trên địa bàn thành phố trong thời gian tới.

Theo Nguyễn Hiền - TPO
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,