Apple sẽ chặn đứng "cơn lốc" tin nhắn sex?

Cập nhật lúc 15:09, 16/10/2010 (GMT+7)
Thứ Ba vừa rồi (12/10), hãng Apple đã được cấp bằng sáng chế cho công nghệ chặn tin nhắn sex (Anti-sexting).

Mô tả ảnh.
Liệu Apple có phát hiện được hết các "mánh khóe" nhắn tin sex?.
Theo Apple, công nghệ này sẽ giúp các bậc phụ huynh ngăn chặn con cái gửi các tin nhắn có nội dung liên quan tới tình dục, hay còn gọi là sexting. Nó còn gửi cảnh báo cho các bậc phụ huynh khi con cái họ tìm cách tham gia "sexting" với bạn bè.

Công nghệ này (hiện vẫn chưa được bán ra thị trường) cho phép nhà quản trị mạng điện thoại di động ngăn chủ nhân iPhone gửi hoặc nhận những tin nhắn có chứa một số từ ngữ nhạy cảm.

Những tin nhắn như vậy hoặc sẽ không được gửi, hoặc sẽ được chỉnh lại nội dung. Khác với các công nghệ chặn tin nhắn khác, phiên bản mới của Apple còn có khả năng lọc nội dung dựa vào cấp học của trẻ; ngoài ra, nó còn có thể lọc những từ viết tắt mà các chương trình khác thường bỏ qua.

Tuy nhiên, bằng sáng chế này không giải quyết những trường hợp gửi hoặc nhận tin nhắn hình khiêu dâm. Nhưng nếu kết hợp với công nghệ nhận diện khuôn mặt của Apple, Anti-sexting có thể được cải tiến để phát hiện các bộ phận cơ thể con người.

Không chỉ chống nhắn tin sex, Anti Sexting của Apple còn có thể sử dụng làm... công cụ giáo dục.

Chẳng hạn, các học sinh học tiếng Tây Ban Nha có thể phải gửi một lượng tin nhắn nhất định mỗi tháng bằng ngoại ngữ này. Nếu không đạt đủ yêu cầu, công nghệ này sẽ tự động tước quyền nhắn tin của các em cho tới khi nào chúng chịu gửi nhiều tin nhắn bằng tiếng Tây Ban Nha hơn.

Các giáo viên dạy ngữ pháp có lẽ sẽ rất hoan nghênh sáng tạo này. Giao diện nhắn tin cũng giúp các em trau dồi kỹ năng ngữ pháp của mình, bởi các em sẽ phải tìm và sửa lỗi chính tả, dấu câu và các lỗi ngữ pháp khác trước khi gửi tin nhắn.

Vì vậy, có lẽ công cụ nhắn tin mới của Apple sẽ đặt dấu chấm hết cho tiếng lóng.

Apple cho biết phần lớn các phương pháp theo dõi và kiểm soát hoạt động giao tiếp bằng tin nhắn văn bản qua điện thoại cũ đều đã thất bại. Theo thông tin trong bằng sáng chế, những biện pháp như chỉ cho phép trẻ em liên lạc với một vài đầu số điện thoại hoặc địa chỉ email nhất định đều có nhiều hạn chế, và cũng không giải quyết được vấn đề nội dung giao tiếp - mà theo hãng Apple thì đây mới là vấn đề quan trọng.

Apple cho hay, các công nghệ lọc nội dung khác chỉ ngăn chặn một số từ ngữ tục tĩu chứ không nhận diện được một cách tổng thể tính dung tục của tin nhắn để từ đó so sánh nó với tuổi và trình độ học vấn của trẻ.

Blog công nghệ nổi tiếng TechCrunch có đưa ra câu hỏi liệu công nghệ này có chấm dứt hoàn toàn tình trạng sexting hay không.

Mô tả ảnh.
Sáng chế mới của Apple có giúp các phụ huynh "yên giấc"?.
Theo Alexia Tsotsis, tác giả bài viết trong blog trên, thì câu trả lời là: "Vừa có vừa không, bởi có lẽ những người thích sexting chắc sẽ lại tìm ra cách "lách luật" thông minh nào đó để tiếp tục sử dụng những ngôn từ dung tục, hoặc họ lại "phát minh" ra một kho "từ vựng" khác chưa bị đưa vào vòng kiểm duyệt".

Tờ The Daily Mail tại Anh thì hài hước nhận xét rằng công nghệ chống sexting này "sẽ là tin vui cho Tiger Woods, Ashley Cole, hay Vernon Kay" vì những bê bối sexting liên quan tới họ.

Hiện giờ vẫn chưa rõ công nghệ này sẽ được đưa vào các sản phẩm iPhone của Apple ra sao, nhưng có vẻ như nó sẽ được lồng vào ứng dụng nhắn tin cài sẵn trong điện thoại di động. Các ứng dụng nhắn tin khác sẽ được sử dụng nhằm ngăn chặn tình trạng nhắn tin trong khi đang lái xe và cho phép người dùng iPhone gửi tin nhắn mà không chịu phí của AT&T - mạng điện thoại di động có độc quyền đối với sản phẩm iPhone tại Mỹ.

Thủy Nguyệt - Theo CNN

Tin liên quan

Các tin khác