Microsoft đột ngột "kết liễu" dòng dế Kin

Cập nhật lúc 11:31, 01/07/2010 (GMT+7)
Chỉ sau hơn hai tháng tung ra thị trường và vẻn vẹn vài ngày sau khi giảm giá để kích cầu, Microsoft đã phải ngậm ngùi quyết định ngừng sản xuất dòng điện thoại từng được hãng gửi gắm nhiều kỳ vọng này. 

Mô tả ảnh.
Nguồn: Gizmodo

Microsoft bắt đầu phân phối Kin từ giữa tháng 4 thông qua mạng di động của Verizon. Hai model đầu tiên của Kin chủ yếu nhắm đến giới trẻ với nhiều tính năng liên kết chặt chẽ với mạng xã hội ảo và bàn phím QWERTY để nhắn tin nhanh.

Tuy nhiên, ngay từ lúc mới ra mắt, Kin đã bị chê tới tấp. Các chuyên gia tỏ ra không hài lòng vì Kin khó sử dụng và thiếu vắng nhiều tính năng chủ chốt của một chiếc smartphone hiện đại.

Đầu tuần này, cực chẳng đã Verizon đã phải giảm giá model Kin "rẻ" từ 49 USD xuống còn 29 USD, trong khi phiên bản đắt hơn cũng được "chặt" từ 99 USD xuống còn 49 USD. Đợt giảm giá quá gần với thời điểm ra mắt là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy, Kin chẳng bán được chạy như người ta mong đợi chút nào.

Bản thân Microsoft cũng nhận thức rõ về tương lai xám xịt của Kin, vì thế, thay vì hấp hối "chờ chết", có vẻ như họ đã chọn phương án từ bỏ sớm để khỏi "quá cố". Mọi nỗ lực di động trong thời gian tới của gã khổng lồ phần mềm sẽ được dồn cả cho Windows Phone 7, hệ điều hành mới nhất trong họ Windows Mobile.

"Chúng tôi đã quyết định sẽ dồn toàn lực cho Windows Phone 7 và không bán Kin tại châu Âu vào mùa thu này như kế hoạch nữa", thông cáo từ Microsoft nói rõ. "Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ hợp nhất nhóm Kin với êkip đang phát triển Windows Phone, sáp nhập những ý tưởng và công nghệ đáng giá từ Kin vào những hệ điều hành Windows Phone trong tương lai".

Điện thoại Kin có gốc rễ từ Danger, một công ty chuyên sản xuất điện thoại Sidekick và đã được Microsoft mua lại mấy năm trước. Ngoài việc kết liễu Kin, Microsoft cũng sẽ mạnh tay cải tổ bộ phận di động đang trồi sụt của hãng. Robbi Bach, Chủ tịch khối Giải trí và Thiết bị sẽ rời Microsoft sau 22 năm gắn bó. Dù Bach đã thành công với máy chơi game Xbox song những nỗ lực dấn thân sang địa hạt di động của Microsoft đều bị chỉ trích và chìm nghỉm. Windows Mobile liên tục mất thị phần vào tay những đối thủ mới như Apple iPhone hay Google Android.

Trên trang blog Gizmodo, người ta đồn rằng Microsoft chỉ bán được đúng... 500 chiếc điện thoại Kin cho tới thời điểm này, một con số -nếu đúng - thì quả là đáng thất vọng nếu so sánh với thành tích 1,7 triệu máy trong ba ngày ra mắt đầu tiên của iPhone 4.

Trọng Cầm (Tổng hợp)

Tin liên quan

Các tin khác