221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1256519
Lenovo trình làng Smartbook và "con lai" tablet/laptop
0
Article
null
Lenovo trình làng Smartbook và 'con lai' tablet/laptop
,

Lenovo đã khiến cả thị trường di động "rung rinh" với việc tung ra mẫu smartbook đầu tiên của hãng, một cỗ laptop mini với tên gọi Skylight, được quảng cáo là đã kết hợp "mọi tính năng tinh hoa nhất của netbook với smartphone".
 

Mô tả ảnh.
Mẫu smartbook Skylight của Lenovo. Nguồn: PCWorld

Nặng vẻn vẹn 0,88 kg, Skylight khiến người ta không khỏi nhớ tới netbook với màn hình 10,1 inch và bàn phím nhỏ gọn. Tuy nhiên, dù vay mượn nhiều điểm hay của smartphone song Skylight lại không thể gọi được điện thoại.

Với mức giá khá rẻ, thiết bị này được thiết kế cho những khách hàng muốn truy cập Internet trên từng cây số, song lại không đòi hỏi quá nhiều chức năng máy tính. Với bộ não là vi xử lý Snapdragon tốc độ 1 GHz của Qualcomm, Skylight có thể chạy được liên tục 10 tiếng đồng hồ và tích hợp cả công nghệ băng rộng di động 3G lẫn kết nối Wi-Fi.

 

Mô tả ảnh.
Nguồn: PCW
Lenovo là một trong những hãng PC đầu tiên tung ra thị trường smartbook, thuật ngữ để chỉ những chiếc laptop mini dựa trên cấu trúc chip ARM. Theo nhà thiết kế Samuel của Lenovo, smartbook thoả mãn người dùng ở sự đơn giản giống với smartphone, bên trong một thiết bị có ngoại hình và năng lực mạnh mẽ như máy tính.

"Người dùng luôn muốn những thiết bị sáng tạo để họ có thể kết nối Internet và thưởng thức multimedia trên đường đi", và Lenovo sẽ trình diễn Skylight tại triển lãm CES 2010, dự kiến khai mạc tối nay tại Las Vegas.

Theo giới phân tích, Skylight có thể nổi lên như một đối thủ mới của netbook trên địa hạt máy tính xách tay giá rẻ. Đaị đa số netbook hiện hành đều đang dùng chip Atom của Intel và chúng sở hữu một ưu thế không thể chối cãi là có thể hỗ trợ cả hệ điều hành Windows lẫn Linux. Trong khi đó, chip ARM lại không thể hỗ trợ một hệ điều hành Windows hoàn chỉnh, vì vậy, smartphone thường cặp đôi với Linux.

Lenovo đã bày bán rất nhiều mẫu netbook với kích cỡ màn hình khác nhau, song điều đó không thể ngăn cản hãng thử nghiệm thị trường smartbook mới mẻ. So với netbook, smartbook thường có kích cỡ màn hình nhỏ hơn (chẳng hạn như NetWalker PC-Z1 của Sharp chỉ dừng lại ở màn hình 5 inch). Dù nhiều smartbook ARM sẽ được công bố trong năm 2010 này, song ít nhất đã có một hãng PC lớn đặt câu hỏi về "tính khả thi và giá trị" của chúng.

Giám đốc điều hành Jerry Shen của Asus khẳng định ông không nhìn thấy "thị trường rõ ràng" cho smartbook và hãng của ông cũng không có kế hoạch xuất xưởng smartboook. Tất nhiên, Asus là hãng tiên phong về netbook nên việc họ bảo vệ netbook trước một đối thủ mới cũng là một khả năng. So với netbook, smartbook ăn điểm ở thời lượng pin lâu hơn và thời gian khởi động nhanh hơn. Chip ARM thường tiêu tốn ít điện năng hơn so với chip Atom, trong khi Linux có thể khởi động rất nhanh, cho phép bạn truy cập gần như tức thì vào mạng Internet.

Hệ điều hành Linux của Skylight còn có một giao diện người dùng tuỳ biến mang tên Live Web Gadgets, dành cho những ai muốn truy cập nhiều ứng dụng Web cùng lúc. Người dùng sẽ nhận được thông báo email mới trên Gmail, hoặc viết bài lên Facebook/Twitter trong những cửa sổ riêng.

Sản phẩm sẽ hiện diện trên thị trường Mỹ trong tháng 4 với giá 499 USD. Sau đó, Skylight sẽ lên đường tấn công châu Á và châu Âu.

Tổng cộng tại triển lãm CES năm nay, Lenovo sẽ công bố tới 10 mẫu máy tính, trong số này có netbook IdeaPad S10-3T, trang bị màn hình 10,1 inch hỗ trợ nhập liệu bằng nhiều đầu ngón tay cùng lúc. Người dùng có thể đặt tay lên màn hình để chỉnh sửa hình ảnh, chuyển trang tài liệu hoặc zoom cận cảnh vào bản đồ. Giá bán của nó cũng ở mức 499 USD.

 

Mô tả ảnh.
Mẫu netbook IdeaPad S10-3T của Lenovo. Nguồn: PCW

Trong khi đó, IdeaPad U1 lại là thiết bị kết hợp giữa một laptop với một tablet cảm ứng đa điểm. Sản phẩm dự kiến xuất xưởng trong tháng 6 với giá bán khoảng 1.000 USD. 

 

Mô tả ảnh.
Thiết bị kết hợp giữa laptop và tablet U1. Nguồn: PCW

Khi laptop và tablet được kết nối với nhau dưới dạng thức của một notebook, U1 sử dụng hệ điều hành Windows 7 và vi xử lý lõi kép Intel Core 2 Duo SU. Nhưng khi tách riêng và được dùng như một tablet, màn hình lại chịu sự điều khiển của vi xử lý Qualcomm Snapdragon và hệ điều hành Linux tuỳ biến.

Trọng Cầm (Tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,