221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1256087
Ngóng chờ "món gì" tại đại tiệc CES 2010?
0
Article
null
Ngóng chờ 'món gì' tại đại tiệc CES 2010?
,

Máy tính bảng, sách điện tử, TV 3D và TV số di động sẽ là những công nghệ "đình đám" nhất tại triển lãm CES 2010, sự kiện lớn nhất của ngành công nghiệp - điện tử thế giới trong năm.

Giới công nghệ nô nức

Mô tả ảnh.
Nguồn: AP
Diễn ra trong vòng 4 ngày, CES 2010 sẽ chính thức khai mạc vào ngày 7/1 tới đây tại Las Vegas. Các hãng phần cứng, phần mềm và dịch vụ từ khắp mọi nơi trên thế giới sẽ trình làng hơn 20.000 sản phẩm mới tại triển lãm, trước sự chứng kiến của khoảng 110.000 lượt khách tham quan.

Có thể nói, so với thời điểm cách đây một năm, tâm trạng của giới công nghệ đã tốt hơn rất nhiều. Khi ấy, họ bị sốc với mức tụt giảm doanh thu bán hàng lên tới 27% của mùa mua sắm Giáng sinh - dịp kinh doanh quan trọng nhất của năm. Thậm chí đã có những lúc ban tổ chức CES 2009 nghĩ tới việc phải tạm huỷ show do lo ngại về nền kinh tế. Hoàn toàn tương phản, trong mùa mua sắm 2009 vừa kết thúc cách đây ít ngày, doanh thu bán đồ điện tử riêng tại Mỹ đã tăng 5,9%. Các hãng lại nô nức ghi danh góp mặt tại CES với một sự nhiệt tình, hào hứng quen thuộc.

Theo giới phân tích, năm nay khách tham quan sẽ phải ngỡ ngàng, choáng ngợp trước một loạt các phát minh mới của làng công nghệ, mà đi đầu chính là TV 3D. Những đại gia như LG Electronics, Panasonic, Sony và nhiều hãng khác đang coi "3D là cuộc cách mạng lớn thứ ba của TV, sau màu và HD", chuyên gia Ross Rubin của NPD Group cho biết.

Dù ý tưởng về TV 3D đã xuất hiện từ nhiều năm, song bước sang năm 2010, số lượng và mẫu mã TV 3D ra lò mới thực sự "đáng kể". Thành công vang dội của bộ phim bom tấn Avatar càng dồn thêm sức nóng cho công nghệ này. "Dù Avatar chỉ là một bộ phim song những đình đám và tiếng vang mà nó tạo ra, cùng với sự thật hiển nhiên là xem phim 3D thực sự tuyệt vời, hấp dẫn - sẽ đưa công nghệ 3D bước vào không gian gia đình", biên tập viên Marjorie Costello của CES Online News bình luận.

3D và bom tấn Avatar

"Bạn sẽ nghe thấy cái tên "Avatar" với tần suất dày đặc tại CES. Nhưng tất nhiên, thuyết phục người dùng bỏ tiền ra mua TV 3D trong bối cảnh hậu khủng hoảng không dễ chút nào". Panasonic đã tích cực tham gia vào chiến dịch quảng bá cho Avatar bởi hãng này tin rằng công chúng chỉ mê 3D tại gia một khi họ bị choáng ngợp trước những "quả bom" như Avatar mà thôi.

Ngoài TV 3D, các hãng phần cứng cũng sẽ trình diễn nhiều mẫu đầu Blu-ray xem được 3D tại triển lãm. Có hai dạng TV 3D mà bạn có thể kỳ vọng được ngắm tận mắt, sờ tận tay tại CES 2010: một loại mà khi xem, bạn phải đeo kính phân cực thụ động và một loại dùng kính cửa sập chủ động. Có vẻ như giới nội dung sẽ đứng về phe công nghệ đầu tiên, bởi nó tương thích với cơ sở hạ tầng phát sóng hiện tại, đồng thời giá kính cũng rẻ hơn.

Tuy nhiên, chỉ có kính cửa sập chủ động mới có thể cung cấp được hình ảnh TV 3D chất lượng cao nhất, bởi nó mang video HD đến cho cả hai mắt. Đĩa Blu-ray sẽ là nguồn nội dung chính để đáp ứng cho hệ thống này.

Cùng lúc, một dạng TV khác cũng sẽ "nổi đình nổi đám" tại CES năm nay: đó là truyền hình số di động - MDTV. Các hãng sẽ đua nhau trưng ra những hệ thống trong ô tô, laptop, hệ thống dẫn đường cầm tay và nhiều thiết bị khác có thể thu được sóng TV số.

"CES lần này sẽ là một đại tiệc thực sự của công nghệ MDTV", ông Ross Rubin nhận định. MDTV sẽ chính thức đáp xuống thị trường từ cuối năm 2010, đầu tiên là các kênh địa phương, phát sóng trực tiếp và sau đó chuyển dần lên các nội dung cao cấp khác.

Giới phân tích thống nhất rằng tiềm năng của TV trong ô tô là cực lớn, song người dùng có thể sẽ nhầm lẫn truyền hình di động phát sóng (hiện đang được cung cấp miễn phí cho nhiều loại thiết bị) với truyền hình di động cellular, một dịch vụ thuê bao chỉ dành riêng cho ĐTDĐ mà thôi.

Netbook hãy coi chừng!

Mô tả ảnh.
Nguồn: AP
Một xu hướng rất lớn nữa của CES 2010 sẽ là notebook siêu mỏng, máy tính bảng và đầu đọc sách điện tử. Notebook siêu mỏng được coi là một bước "tiến hoá" từ netbook, dòng máy tính xách tay giá rẻ, nhỏ gọn, cấu hình thấp hiện nay.

"Vấn đề của netbook, trong mắt nhiều người, là màn hình của chúng quá nhỏ. Bàn phím còn tệ hơn nữa, vô cùng chật chội", chuyên gia Tim Bajarin của Creative Strategies cho biết. Trong khi đó, notebook siêu mỏng sẽ sở hữu màn hình lớn hơn một chút (từ 11,6 - 13 inch) và bàn phím cũng rộng rãi hơn. Giá bán của chúng cao hơn netbook từ 200-300 USD.

Một "đội quân" sách điện tử mới cũng sẽ được công bố tại CES nhằm cạnh tranh với những "cánh chim đầu đàn" như Amazon Kindle. Đáng chú ý trong số này có Que của Plastic Logic và Alex của Spring Design. Riêng Entourage Systems sẽ trình làng một đầu đọc sách điện tử hai màn hình với tên Entourage Edge.

Mạng di động Sprint Nextel sẽ trình diện quầy đọc báo số Skiff tại CES, với mục tiêu đưa nội dung của tạp chí và báo in số tới các thiết bị di động. Đối tác nội dung của Skiff khá đông đảo với Conde Nast, Hearst, Meredith, News Corp và Time Warner.

Khách tham quan cũng hãy trông đợi tại triển lãm năm nay thế hệ máy tính bảng mới - dòng sản phẩm mà theo "tin đồn", Apple sắp sửa nhảy vào. Trong lúc thông tin từ Apple còn chưa có gì chính thức, các hãng điện tử và PC đang vắt chân lên cổ để tung ra sản phẩm của riêng mình, hy vọng họ có thể kịp ghi được dấu ấn trước khi "sát thủ" Apple ra tay. Lấy thí dụ, Notion Ink dự định ra mắt một mẫu tablet lướt Web sử dụng hệ điều hành Android của Google.

Ngoài ra, CES 2010 còn có một số điểm sáng khác như truyền hình Internet, video trên nền Internet. Nhiều CEO của các tập đoàn lớn như Microsoft, Ford, Intel, Qualcomm và Nokia cũng sẽ có bài thuyết trình quan trọng tại CES.

Trọng Cầm (Tổng hợp Reuters, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,