221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1176368
Tin nhắn rác sẽ có cơ hội "hợp pháp hóa"?
1
Article
null
Tin nhắn rác sẽ có cơ hội 'hợp pháp hóa'?
,

 - Nếu các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo được cấp phép của Cơ quan quản lý nhà nước thì sẽ có thể cung cấp dịch vụ tin nhắn quảng cáo qua tin nhắn di động SMS, email (mà nhiều người dùng coi là tin nhắn rác, spam) đến khi nào người dùng từ chối.

 

 

Tin nhắn rác đã khiến người dùng ĐTDĐ bực bội trong suốt thời gian qua. (Ảnh: htdtelecoms.com)
Đây là một trong những nội dung của Nghị định 90 của Chính phủ về chống thư rác vừa ban hành cuối năm 2008. Nghe thì tưởng như đi ngược với việc chống thư rác, nhưng thực ra, quy định này nhằm tạo ra một chế tài quản lý đối với các DN cung cấp dịch vụ tin nhắn quảng cáo, đưa những tin nhắn quảng cáo qua SMS, email thành một loại hình dịch vụ hoạt động quy củ, mở rộng hành lang pháp lý cho các DN cung cấp dịch vụ quảng cáo (hay còn gọi là các nhà cung cấp dịch vụ nội dung - Content Provider – CP).

 

Bắt đầu từ ngày 9/2/2009, Trung tâm VNCERT, Bộ TT&TT thực hiện việc cấp mã số quản lý đối với các DN đã và sẽ cung cấp dịch vụ quảng cáo, nhằm hợp pháp hóa công việc kinh doanh này của các DN. Nếu DN được cấp mã số quản lý và thực hiện việc tung các tin nhắn quảng cáo theo đúng mẫu chuẩn sẽ được coi là hợp pháp. Ngược lại, DN sẽ bị coi là vi phạm nghị định 90/NĐ-CP về chống thư rác và bị xử lý theo pháp luật.

 

Tin nhắn quảng cáo hợp pháp là tin nhắn tuân thủ đúng mẫu quy định: có mặc định trên đầu là QC (quảng cáo), có mã số của DN cung cấp dịch vụ, và cuối tin nhắn có phần TC (từ chối) để người dùng dễ dàng từ chối nhận nếu cần.

 

Những tin nhắn từ chối của người dùng hiện đều gửi về tổng đài của từng DN và được miễn phí theo quy định của Bộ TT&TT. Tuy nhiên, theo ông Đỗ Ngọc Duy Trác, Trưởng phòng nghiệp vụ, Trung tâm VNCERT, thì một kế hoạch trong tương lai của Bộ TT&TT là xây dựng một quy trình phối hợp xử lý tin nhắn rác VNCERT và các DN viễn thông, nhằm tạo nên một hệ thống quản lý đồng nhất, trong đó, VNCERT có thể kiểm soát được chặt chẽ các tổng đài, các DN và người dùng.

 

Quy định đưa ra để quản lý về phía các CP là như vậy, nhưng để chống tin nhắn rác qua ĐTDĐ, thì trách nhiệm của các DN viễn thông (Telco) là rất lớn, đó là ý kiến phản hồi chung của các CP tại cuộc họp giữa các CP và Bộ TT&TT chiều 14/3/2009. Ông Vũ Quốc Khánh, Giám đốc Trung tâm VNCERT khẳng định: Bộ TT&TT sẽ xem xét đưa ra quy định yêu cầu các Telco phải có trách nhiệm xây dựng những hệ thống kỹ thuật sàng lọc, chặn tin nhắn rác thì công cuộc phòng chống này mới có hiệu quả.

 

  • Huyền Chi

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,