221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
640886
Loại bỏ Spam như thế nào?
1
Article
null
Loại bỏ Spam như thế nào?
,

Thư rác (Spam) đã trở lên phổ biến như một thực tế của cuộc sống, nó được ví như thuế vậy. Cho đến khi các bộ luật về chống Spam được thông qua và có hiệu lực thì Spam vẫn tiếp tục phát triển vì nó chứng minh là có được rất nhiều "nạn nhân" tức là nó có thể gửi tới rất nhiều nguời.

Hầu hết mọi người xem Spam như tai hoạ của e-mail và tìm mọi cách để ngăn cản nó nhiễm vào hộp thư của mình.

Có nhiều cách để tránh Spam vào hòm thư của bạn. Chúng đều nói lên cách ngăn cản là phương thuốc hiệu quả nhất, tránh được việc địa chỉ mail của bạn gửi tới một địa chỉ không mong muốn .Tuy nhiên điều này là rất khó thực hiện .

Những người làm thư rác có thể sử dụng chương trình phần mềm tìm kiếm các địa chỉ hòm thư qua mạng Internet. Theo cách này họ lấy được rất nhiều địa chỉ hòm thư.

Ngày nay bạn không thể mua bán trực tuyến nếu không dùng một địa chỉ E-mail chính xác. Hơn nữa các cửa hàng còn yêu cầu địa chỉ e-mail của bạn trong việc thanh toán hàng hoá hay các dịch vụ miễn phí .Những việc đó vô tình đã mở của cho các địa chỉ e-mail tràn lan trên mạng một cách tự nguyện . Các tổ chức này hoàn toàn có khả năng thay đổi và bán danh sách của họ cho những người cần tìm kiếm các địa chỉ e-mail giá trị.

Trong những trường hợp này thì tốt hơn là bạn nên dùng nhiều hơn một địa chỉ e-mail : Một để liên lạc với bạn bè, gia đình.. Còn cái khác sử dụng cho các mục đích mua bán giao dịch...

Cách thứ hai để ngăn cản Spam là sử dụng đặc điểm lọc của trình ứng dụng của e-mail của bạn . Hầu hết các ứng dụng e-mail cho phép bạn ngăn cản các tin nhắn đặc biệt này. Khi một e-mail lỗi đến chế độ lọc để ngăn cản các e-mail đến sau từ cùng một người gửi.

Một phương pháp khác để ngăn cản e-mail không mong muốn là báo cáo người gửi mail đó tới ISPcủa những nguời gửi Spam đó . Điều này không phải lúc nào cũng dễ dàng làm được .

Đầu tiên bạn phải xác định được Spam đó từ đâu tới . Nhiều ISP lớn hơn và nhiều ISP thương mại cấm các Spammer sử dụng dịch vụ của họ và khi phát hiện ra họ sẽ tiến hành cấm các tổ chức sử dụng dịch vụ của họ mà vi phạm.

Nhưng cũng có một số ISP nhỏ hơn thì họ không làm như vậy .Để tìm ra nguồn gốc của các Spam thì chỉ dẫn e-mail của bạn phải hiện thị toàn bộ thông tin về header của e-mail. Xem ở các dòng "Received" từ trên xuống dưới bạn có thể tìm ra nguồn gốc của Spam .Thường thì các Spammer không chỉ gửi e-mail từ ISP của họ tới hòm thư của bạn ,điều đó thì quá dễ dàng . thay vào đó các Spammer chuyển các e-mail qua một hay nhiều ISP để chúng ta không phát hiện được Spam từ đâu đến , nhưng mỗi máy tính điều hành e-mail sẽ gắn một dòng "Received " vào header . Có số lượng lớn tài nguyên Internet có sẵn giúp việc tìm ra nguồn gốc của Spam.

Bạn đừng dại dột mà click vào các cụm từ như :"to be removed from this list, click here." Các Spammer sử dụng các loại cụm từ như vậy để dụ dỗ các Users trả lời các e-mail của họ . Các Spammer có thể hoặc không thể loại bỏ e-mail của bạn ra khỏi danh sách của họ . Ngoài ra bạn có thể nói với các Spammer rằng địa chỉ e-mail của bạn là gửi tới một người thật. Họ biết điều này vì bạn trả lời và đền nghị họ loại bạn ra khỏi danh sách . Điều này thì họ có thể chấp nhận vì họ sẽ bán địa chỉ e-mail của bạn cho một Spammer khác với sự đảm bảo e-mail của bạn là hợp pháp . Do đó bạn có thể được loại ra khỏi danh sách nhưng sẽ có một cơ hội tốt cho bạn gặp một Spammer khác .

Vẫn có một cách khác để giải quyết Spam là đừng nên bận tâm đến nó. Chấp nhận nó như là một thực tế của cuộc sống. Xoá e-mail từ hộp thư của bạn và đừng động đến chúng, vậy thôi.

Bạn mới nghiên cứu về mạng máy tính và có những thắc mắc cần giải đáp, hãy gửi câu hỏi theo mẫu bên dưới, Cisco Bách Khoa sẽ tư vấn và trả lời những thắc mắc của bạn thông qua mục Networking của VietnamNet ICT:

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,