221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1137739
Đại lý "qua mặt" các mạng di động
1
Article
null
Đăng ký thông tin thuê bao trả trước:
Đại lý 'qua mặt' các mạng di động
,

Các đại lý đã dùng chính thông tin cá nhân của mình hoặc của người khác để tiến hành đăng ký cho hàng loạt sim trả trước rồi bán ra thị trường nhằm kiếm lời.

 
Theo kết quả kiểm tra mẫu của Thanh tra Bộ TT&TT tại 3 mạng di động là VinaPhone, MobiFone và Viettel, có tới 50% số thuê bao đã đăng ký thông tin không phải là chủ thuê bao thật. Sắp tới, Bộ TT&TT sẽ tiến hành xử phạt công khai các mạng di động và các đại lý vi phạm quy định về quản lý thuê bao.

Nhức nhối chuyện đại lý “qua mặt” quản lý

Mới đây, Bộ TT&TT chính thức thanh, kiểm tra việc thực hiện quản lý thuê bao di động trả trước trên diện rộng của 5 mạng di động là MobiFone, VinaPhone, Viettel, EVN Telecom và S -Fone.

Theo Thanh tra Bộ TT&TT, quá trình thanh tra cho thấy cả 5 mạng di động đều đã đầu tư hệ thống tiếp nhận lưu trữ dữ liệu đăng ký của thuê bao di động trả trước theo quy định. Tuy nhiên, phần mềm tiếp nhận của các doanh nghiệp không chặt chẽ khiến thông tin thu thập được thiếu chính xác.

Chẳng hạn phần mềm của các mạng di động đã chấp nhận cho thuê bao dưới 14 tuổi (chưa có chứng minh thư nhân dân) đăng ký, hay số chứng minh thư nhân dân chỉ có 5 số (quy định là 9 số). Nhiều khách hàng đăng ký thông tin họ tên chỉ có 1 ký tự hay bỏ trống phần đăng ký ngày tháng năm sinh, ngày tháng năm sinh trên 100 tuổi nhưng hệ thống vẫn chấp nhận. Thậm chí, có sim bán ra thị trường chưa đăng ký thông tin nhưng vẫn thực hiện được cuộc gọi.

Qua kiểm tra mẫu của Thanh tra Bộ TT &TT tại 3 mạng di động (mỗi mạng di động hơn 60 khách hàng) là Viettel, VinaPhone và MobiFone cho thấy, có tới 50% số thuê bao đã đăng ký thông tin cá nhân không phải là chủ thuê bao thực sự đang sử dụng.

Thanh tra Bộ TT&TT cho rằng, vấn đề nan giải nhất hiện nay là các đại lý sử dụng ngay thông tin cá nhân của mình hoặc của người khác để tiến hành đăng ký cho hàng loạt sim trả trước rồi bán ra thị trường. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là các đại lý đã lợi dụng chính sách của các mạng di động sẽ tặng tiền từ 12.000 đồng - 16.000 đồng /thuê bao đăng ký để đăng ký kiếm lời. "Các đại lý lớn chỉ cần kích hoạt 1 triệu sim đã có ngay 1,6 tỷ đồng. Sau đó, các đại lý này lại đẩy số sim qua những kênh phân phối nhỏ hơn. Như vậy, người sử dụng chỉ việc bỏ tiền ra mua sim mà không cần phải đăng ký bất kỳ thông tin gì. Những việc làm này đã bị các mạng di động phát hiện, nhưng đến nay mới chỉ có duy nhất MobiFone cắt hợp đồng với vài chục đại lý", đại diện Thanh tra Bộ TT&TT nói.

Theo ông Nguyễn Thanh Hải, Chánh Thanh tra Bộ TT&TT, việc thực hiện quản lý thuê bao di động trả trước vẫn chỉ mang tính hình thức. Hầu hết các mạng di động mới ký thỏa thuận ủy quyền cho đại lý tiếp nhận đăng ký thông tin của khách hàng từ ngày 25/10 khi Bộ tiến hành thanh tra việc quản lý này trên diện rộng. Qua thanh tra phát hiện có một số lượng lớn sim đã kích hoạt sẵn rồi bán ra thị trường. Trong đó, Hà Nội là đầu mối kích hoạt sim lớn nhất rồi phân phối cho các tỉnh.

Sẽ xử phạt các mạng di động, đại lý sai phạm

Ông Phạm Hồng Hải, Vụ trưởng Vụ Viễn thông của Bộ TT&TT cho biết, trong thời gian vừa qua, các mạng di động đã không nghiêm túc, quyết liệt trong việc triển khai quản lý thuê bao trả trước nên việc quản lý thuê bao sẽ chặt hơn nữa. "Cần phải xử lý nghiêm các mạng di động để chấn chỉnh công tác quản lý thuê bao trả trước, vì nếu các mạng di động làm chặt chắc chắn các đại lý sẽ phải đăng ký thông tin chính xác hơn. Bộ sẽ nghiên cứu đưa thêm quy định về đại lý ủy quyền cho chặt chẽ hơn", ông Hải nói. Còn theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng, nếu các mạng di động quyết tâm xiết chặt quản lý chắc chắn các đại lý không thể qua mặt được.

Để giải quyết tình trạng này, sắp tới Bộ sẽ yêu cầu các mạng di động bỏ chính sách tặng tiền khi khai báo thông tin của thuê bao và không kích hoạt sim qua SMS. Bộ cũng tiến hành thu hồi đầu số đăng ký thông tin 1414 của các mạng di động. "Bộ sẽ xử phạt công khai các mạng di động vi phạm việc quản lý thông tin di động trả trước trong thời gian qua; đồng thời tiếp tục chỉ đạo tiến hành thanh tra việc quản lý thuê bao di động trả trước trên diện rộng. Từ 1/1/2009, bắt đầu đếm ngược ngày kết thúc đăng ký thông tin thuê bao trả trước để chính thức “khoá sổ” vào ngày 30/6/2009", Thứ trưởng Lê Nam Thắng nói.

(Theo Thái Khang/ICTnews)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>