221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1073292
VINASAT-1 phủ sóng viễn thông vùng biên giới Lào Cai
1
Article
null
VINASAT-1 phủ sóng viễn thông vùng biên giới Lào Cai
,

- Chiều ngày 7/6 vừa qua, vệ tinh VINASAT-1 đã truyền tín hiệu viễn thông thành công cho 2 xã vùng biên của Lào Cai là Ý Tý và A Lù để phủ sóng ĐTDĐ và điện thoại cố định.  

Mô tả ảnh.
Học sinh trường PTTH Mường Lát truy nhập Internet thông qua kênh truyền vệ tinh. (Ảnh: NXV)
Các kỹ sư của Công ty Viễn thông Lào Cai đã tiến hành hoà mạng thành công trạm BTS tại 2 xã vùng sâu cách trung tâm tỉnh lỵ 100km này bằng cách dùng ăngten thu sóng của vệ tinh VINASAT-1, truyền tải tín hiệu viễn thông tới hệ thống tổng đài điện thoại và các trạm BTS phủ sóng ĐTDĐ.

Giám đốc Trung tâm viễn thông Bát Xát (thuộc Công ty viễn thông Lào Cai), Ông Cồ Bá Hội cho biết: Sẽ có 39 máy điện thoại cố định của UBND xã Ý Tý, xã A Lù và  đồn biên phòng, trạm y tế khu vực, điểm bưu điện văn hoá xã, trạm giao dịch vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội, trạm cung cấp vật tư nông nghiệp... được lắp đặt sử dụng đường truyền dẫn vệ tinh VINASAT-1 để bảo đảm thông tin liên lạc.

Công nghệ viễn thông sử dụng đường truyền vệ tinh không phải quá mới mẻ tại Việt Nam, và đã từng được công ty viễn thông quốc tế VTI (thuộc VNPT) sử dụng từ những năm 80 của thế kỷ trước với vệ tinh InterSputnik của Liên Xô cũ.

Trước đây, các huyện vùng sâu vùng xa như Mường Lát, Tén Tằn, Hiền Kiệt của Thanh Hoá cũng từng được phủ sóng viễn thông bằng đường truyền vệ tinh iPSTAR của Thái Lan. Khi Việt Nam đã có vệ tinh VINASAT-1, các antena chảo vệ tinh tại các huyện vùng sâu này cũng sẽ xoay hướng về VINASAT-1 để chủ động hơn về đường truyền.

Tuy nhiên, khi đã có VINASAT-1, với dung lượng đường truyền dự kiến chưa thể khai thác hết trong vòng 5 năm tới, các dịch vụ viễn thông phục vụ vùng sâu vùng xa sẽ có điều kiện phát triển mạnh hơn rất nhiều bởi không phải chịu mức cước thuê kênh vệ tinh đắt đỏ như trước kia. Do đó, trong thời gian tới, cùng với các huyện Ý Tý, A Lù của Lào Cai, sẽ còn nhiều huyện vùng sâu vùng xa trên lãnh thổ Việt Nam được phủ sóng viễn thông nhờ VINASAT-1.

  • N.B

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;