221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1056195
Video: Ngày lịch sử VN chinh phục không gian
1
Article
null
Video: Ngày lịch sử VN chinh phục không gian
,

 - Mời quý vị xem lại những giây phút lịch sử trong ngày lịch sử - phóng thành công vệ tinh VINASAT-1 của Việt Nam, mở ra một kỷ nguyên mới cho viễn thông Việt Nam đồng thời khẳng định chủ quyền lãnh thổ trên quỹ đạo.

Rạng sáng 19/4, tất cả ảnh mắt của người Việt Nam cũng như bạn bè, các công ty, hãng thông tấn đều hướng tới sân bay vũ trụ Kourou, French Guyana (đất nước thuộc Pháp ở vùngNam Mỹ) -  nơi VINASAT-1, vệ tinh đầu tiên của VN được phóng lên quỹ đạo.

Ngay từ 4h30 sáng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng cùng lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT và các cơ quan, ban ngành đã có mặt tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế 11 Lê Hồng Phong để tham gia lễ công bố sự kiện VINASAT-1 của Việt Nam.

Đúng 5h17 theo giờ Hà Nội, 3 động cơ tên lửa Ariane 5 đã được kích hoạt, rời bệ phóng mang theo VINASAT-1 của Việt Nam. Tại trung tâm điều khiển Jupiter, mọi người bắt tay chúc mừng thấp thỏm chờ đợi Vệ tinh VINASAT-1 tách thành công.

Phút thứ 31 sau khi rời bệ phóng, vệ tinh VINASAT-1 đã tách thành công. Mọi người tại 2 đầu cầu Kourou và trung tâm hội nghị quốc tế 11 Lê Hồng Phong đồng loạt vỗ tay vui mừng.

5h50: Tại Trung tâm hội nghị Quốc tế (Lê Hồng Phong), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có bài phát biểu quan trọng đánh dấu sự kiện VINASAT-1 được phóng thành công.

Cùng thời điểm, chia sẻ với VietNamNet từ bãi phóng Kourou, Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Lê Doãn Hợp nói: "Lúc này tôi chỉ có thể nói bằng 4 từ: Tự hào và Tự tin".

Việc phóng thành công vệ tinh VINASAT-1 đã mở ra một kỷ nguyên mới cho nền công nghệ thông tin mới cho Việt Nam đồng thời khẳng định chủ quyền lãnh thổ trên quy đạo cho VN.

Vinasat1

Sau đây là diễn biến chi tiết trong suốt quá trình chuẩn bị và chính thức phóng vệ tinh VINASAT-1, được phóng viên VietNamNet tường thuật trực tiếp từ French Guyana:

- Sáng 17/4, dù thời tiết tại Kourou đang có mưa khá to, nhưng khu nhà lắp ráp hoàn thiện (BAF) tên lửa Ariane 5 vẫn mở cánh cửa khổng lồ của khoang chứa tên lửa. 

- 1h55: Kourou đang là 15h55, trời vẫn còn nắng vàng, ít mây, gió cấp 3. Theo kế hoạch phóng đã được hội đồng lãnh đạo gồm các bên: AE, LM, VNPT và đại diện vệ tinh StarOne2 của Brazil thống nhất ấn định, thời điểm phóng là 19h17phút tại Kourou, tức 5h17phút sáng 19/4 tại Việt Nam.

- 3h30: Chỉ còn chưa đầy 2 tiếng nữa là đến giờ phóng vệ tinh VINASAT-1. Toàn bộ phái đoàn Việt Nam tại Kourou đã tới Trung tâm điều khiển Jupiter, cách bãi quy phóng Ariane5 7km để chuẩn bị chứng kiến sự kiện quan trọng này.

Một đài quan sát khác là TouKan, cách bệ phóng 3km, là khoảng cách tối thiểu cho phép những người không phận sự được tiếp cận gần với bệ phóng. Tuy nhiên, tại đây, chỉ có vài nhân viên kỹ thuật và các máy quay đặc biệt của nhà thầu. 

4h00: Chúng tôi đã có mặt đông đủ tại Phòng điều khiển Jupiter, trong đoàn Việt nam có nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh, Bộ trưởng Bộ TT-TT Lê Doãn Hợp, Quyền Chủ tịch HĐQT tập đoànVNPT Phạm Long Trận, nguyên Thứ trưởng Bộ TT-TT Mai Liêm Trực.

4h 15: Tôi đã nhìn thấy, phía đuôi tên lửa bắt đầu xuất hiện những làn khói mờ. Tôi đoán rằng đó là lớp khí chống ẩm để phóng cho tốt.

5h: Chỉ còn ít phút nữa là đến thời điểm phóng. Đồng hồ đang đếm ngược từng giây. Theo giải thích của 1 chuyên gia, khi bắt đầu rời bệ phóng, tên lửa sẽ bay thẳng 16 km và sau đó bay theo đường cong.

5h17: 3 động cơ tên lửa đã được kích hoạt, rời bệ phóng mang theo VINASAT-1 của Việt Nam. Thời tiết tốt nên có thể theo dõi được quầng sáng và hướng đi của tên lửa bằng mắt thường đến vài phút.

Chúng tôi có thể nghe tháy tiếng tên lửa ù ù trên đầu. Có cảm giác như thiên thạch bay qua trái đất tạo thành đường cong rất đẹp. Tên lửa đang chạy rất đúng theo đường quỹ đạo. Tất cả mọi người rất ấn tượng, phấn khích.

Phần đuôi của tên lửa đang kéo dài trên nền trời, và quả tên lửa đang nhỏ lại. Mọi người đổ hết ra ngoài trời để xem. Tôi nhìn thấy 2 chấm đỏ tàn dần. Quả tên lửa đã khuất trong mây.

5h 20: Mọi người đã rời ban công quay trở lại phòng điều khiển. Nhóm kỹ thuật vẫn đang theo dõi chăm chú.

5h35: Vệ tinh bay rất nhanh vì lực hút không còn nữa. Sau khi phóng 15 phút độ cao tăng nhanh chóng. Hiện, tên lửa gần như vuông góc với trái đất. Lúc này tên lửa đang ở độ cao 1.270 km, tốc độ hơn 9km km/s.

5h42: Bước sang phút thứ 25 sau khi tên lửa rời bệ phóng. Theo quan sát trên màn hình máy tính điều khiển, vệ tinh StarOne C2 của Brazil đã tách ra thành công. Tuy nhiên, vẫn chưa thấy đại diện của Brazil vỗ tay.

5h62: VINASAT-1 đã tách thả thành công!. Tiếng vỗ tay vang dội. Đó là phút thứ 31 sau khi rời bệ phóng. Theo quy trình sẽ là phút thứ 58 kể từ khi rời bệ phóng, VINASAT-1 gửi tín hiệu về trái đất.

Ngay sau khi Bộ trưởng Lê Doãn Hợp, Chủ tịch Phạm Long Trận, Phó Tổng giám đốc Bùi Thiện Minh trả lời phỏng vấn VietNamNet, toàn bộ phái đoàn Việt Nam cùng các bên đối tác di chuyển lên xe buýt rời khu điều khiển Jupier, để tham dự một bữa tiệc ăn mừng đặc biệt.

Đúng phút thứ 58 sau khi rời bệ phóng, đại diện Lookheed Martin đã gọi điện thoại ngay cho Ban quản lý VINASAT-1 thông báo: VINASAT-1 đã truyền được tín hiệu về trái đất, báo thành công. Nhà thầu khẳng định, VINASAT-1 của Việt Nam đang hoạt động rất tốt. Ban quản lý VINASAT-1 thông báo ngay tin mừng cho PV VietNamNet.

  • Nhóm phóng viên VietNamNet
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,