221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1019430
DN bưu chính - viễn thông được tự quyết giá cước!
1
Article
null
DN bưu chính - viễn thông được tự quyết giá cước!
,

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành Thông tư số 02/2007/TT-BTTTT hướng dẫn thực hiện quy định về quản lý giá cước dịch vụ bưu chính, viễn thông theo Quyết định số 39/2007/QĐ-TTg được Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 21/3/2007.

(Ảnh: LAD)
Theo Thông tư 02, DN bưu chính, viễn thông có quyền tự quyết định giá cước dịch vụ theo đúng khung hoặc giới hạn giá cước do cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước quyết định. Năm ngày sau khi nhận được đầy đủ hồ sơ của DN, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ có văn bản thông báo chấp thuận hay không chấp thuận (Quyết định 39 quy định là 10 ngày).

Sự cụ thể hóa trong Thông tư thực chất để ràng buộc nhằm hạn chế các DN viễn thông đang chiếm ưu thế trên thị trường dùng công cụ giảm cước đè bẹp các DN nhỏ yếu hơn. Tuy nhiên, Thông tư 02 cũng cho thấy một tinh thần cho phép cạnh tranh cởi mở hơn dù vẫn còn có kiểm soát: Nhà nước vẫn giữ quyền tham gia điều hành trong trường hợp cần thiết.

Thông tư 02 ra đời sau đợt giảm cước vừa qua của ba "đại gia" GSM Viettel, MobiFone và VinaPhone. Song theo các chuyên gia, thông tư sẽ là cơ sở pháp lý để các mạng trên tiếp tục thực hiện những đợt giảm cước mới trong những tháng tới. Do đó, có khả năng trong năm 2008, các đợt giảm cước di động sẽ diễn ra dày hơn, dù mức giảm mỗi lần không nhiều nhằm tránh khiến cho Bộ Thông tin và Truyền thông "soi" quá kỹ và các DN yếu thế "kêu than".

Dù vẫn ít nhiều còn cho thấy có vòng cương toả, nhưng Thông tư 02 có thể sẽ khơi dậy các cuộc chạy đua giảm cước ráo riết trong năm tới giữa "anh em nhà VNPT" với Viettel.

(Theo Lao Động)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,