221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
999366
Công bố kết quả kiểm toán Nhà nước về Đề án 112
1
Article
null
Công bố kết quả kiểm toán Nhà nước về Đề án 112
,

(VietNamNet) - Sáng nay, 30/10/2007, Kiểm toán Nhà nước đã tổ chức họp báo công bố Kết quả kiểm toán Đề án Tin học hoá quản lý hành chính Nhà nước (Đề án 112) giai đoạn 2001- 2005.

>>"Xài tiền" ở Đề án 112: Sai phạm nghiêm trọng

Tổng kiểm toán Nhà nước Vương Đình Huệ trực tiếp trả lời các câu hỏi của báo giới từ ghế ngồi đại biểu. Ảnh: Lê Anh Dũng.

Theo bản kết quả kiểm toán Đề án 112 của Kiểm toán Nhà nước, tổng kinh phí đã sử dụng cho Đề án 112 là 1.159.636 triệu đồng, trên tổng số kinh phí được cấp phát là 1.534.325 triệu đồng, còn dư kinh phí chưa sử dụng là 374.689 triệu đồng. Trong tổng số kinh phí đã sử dụng cho đề án có kinh phí nguồn vốn vay của ADB 169.918 triệu đồng.

Tổng quan, báo cáo kết quả kiểm toán đánh giá các hạng mục đầu tư cho Đề án 112 có đạt được một số kết quả bước đầu nhưng hiệu quả thấp, lãng phí và có khả năng thất thoát tiền, tài sản nhà nước.

Theo bản kết quả kiểm toán, nhiều hạng mục trang thiết bị được đầu tư trong Đề án 112 như hệ thống tích hợp dữ liệu, máy chủ không được khai thác, sử dụng hiệu quả, gây lãng phí. Quá trình tích hợp thông tin giữa các bộ ngành để phục vụ công tác điều hành, quản lý hành chính của các cấp lãnh đạo chưa được thực hiện. Một số tỉnh chưa xây dựng xong các mạng cục bộ của các quận, huyện, ban ngành đế kết nối với trung tâm tích hợp dữ liệu, dẫn tới hiệu quả đầu tư thấp.

Phó tổng KTNN Lê Minh Khái trả lời câu hỏi báo chí sáng 30/10.
Phó tổng KTNN Lê Minh Khái trả lời câu hỏi báo chí sáng 30/10.
Bản kết quả kiểm toán cũng chỉ ra trong số 48 phần mềm dùng chung và cơ sở dữ liệu quốc gia được lên kế hoạch thực hiện, xây dựng, chỉ có 3 phần mềm dùng chung được triển khai. 45 phần mềm còn lại, một số đã làm xong nhưng chưa triển khai thí điểm.

Về hạng mục đào tạo cán bộ sử dụng thiết bị tin học, báo cáo kiểm toán đánh giá thực trạng nhiều tỉnh, nhất là vùng núi phía Bắc, đã có trang thiết bị, máy móc, nhưng thiếu cán bộ có trình độ để sử dụng. Chất lượng đào tạo quản trị mạng của Đề án 112 còn thấp,  khoảng 50-60% cán bộ sau khi đi học không đáp ứng được yêu cầu. Quá trình đào tạo không phân loại trước trình độ cán bộ, dẫn tới chất lượng đào tạo thấp.

Trong phần đánh giá những thành quả đạt được của Đề án 112, báo cáo kiểm toán đưa ra những kết quả đáng ghi nhận là:

- Xây dựng được cổng thông tin điện tử của Chính phủ

- Hình thành được hệ thống thông tin điện tử triển khai tới các bộ, ngành, địa phương

- Xây dựng thử nghiệm được một số phần mềm dùng chung

- Xây dựng được một số cơ chế đặc thù cho triển khai một số hạng mục của Đề án

- Phổ cập được kiến thức về ứng dụng CNTT cho một số lớp cán bộ, công chức.

- Đề án 112 đã góp phần làm chuyển biến nhận thức của lãnh đạo, cán bộ, công chức về ứng dụng CNTT nói chung và ứng dụng CNTT trong quản lý hành chính Nhà nước nói riêng

- Bước đầu tạo ra được hạ tầng CNTT phục vụ công tác cải cách hành chính nhà nước ở các cấp, các ngành từ Trung Ương đến địa phương.

Về những khuyết điểm, thiếu sót và bất cập, báo cáo kiểm toán cho biết Đề án 112 triển khai chậm, đến nay các bộ ngành mới chỉ hoàn thành một số mục tiêu cơ bản. Quan trọng hơn, hiệu quả sử dụng vốn, sử dụng tài sản thấp, một số bộ ngành có biểu hiện lãng phí, có khả năng thất thoát ngân sách và tài sản nhà nước.

Mục tiêu đặt ra của Đề án 112 là quá lớn, vượt quá khả năng thực hiện so với điều kiện thời gian và nguồn lực, phương án tiếp cận  xây dựng nội dung còn thiếu tính hệ thống. Một trong những nguyên nhân cơ bản là các địa phương xây dựng Đề án có quy mô lớn để thu hút nguồn vốn của ngân sách Trung ương.

Trong phần trả lời báo chí, Phó Tổng kiểm toán Nhà nước Lê Minh Khái và Tổng Kiểm toán Nhà nước Vương Đình Huệ đã trực tiếp trả lời các câu hỏi của báo giới.

  • B.M

    Quan điểm của quý độc giả:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,