221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
992850
DN trong nước chạy đua cung cấp Wimax và 3G
1
Article
null
DN trong nước chạy đua cung cấp Wimax và 3G
,

Một cuộc chạy đua quyết liệt đang diễn ra giữa các DN viễn thông nhằm giành quyền cung cấp dịch vụ Wimax và 3G. 

WiMax đã được phát thử nghiệm tại Lào Cai. (Ảnh: AC)

Trong khi đó, Chính phủ, Bộ Thông tin & Truyền thông cũng đã quy hoạch và cho DN triển khai thử nghiệm các dịch vụ này. Tuy nhiên, các chuyên gia và DN kiến nghị Chính phủ, Bộ Thông tin & Truyền thông nên sớm có quyết định nhằm tránh những thiệt hại từ cuộc cạnh tranh không đáng có.

 

Không nên quá muộn

Đây là kiến nghị chung của các chuyên gia và nhất là các DN viễn thông. Nếu như nhìn ra thế giới, các nước công nghệ tiên tiến như Nhật Bản, Pháp, Mỹ, Hàn Quốc... đều đã áp dụng công nghệ và cung cấp dịch vụ Wimax và 3G. Đây như là tiền đề để không chỉ công nghệ phát triển mà ngay cả hệ thống các dịch vụ mới cũng được mở rộng, mang lại những tiện ích to lớn cho cả Chính phủ, DN và người tiêu dùng.

 

Theo ông Bùi Thiện Minh, Phó Tổng GĐ VNPT thì VN không nên chậm chân trong lĩnh vực công nghệ tiên tiến này. Ông Minh phân tích: Hiện nay, nhu cầu của khách hàng đang đòi hỏi các DN viễn thông phải đáp ứng các dịch vụ cao cấp và đa dạng. Dù với tiềm lực mạnh như VNPT; song nếu không được "mở" để phát triển thì thực chất VNPT cũng chưa thể cung cấp được các dịch vụ này. Điều đó đồng nghĩa với việc VN sẽ tụt hậu về công nghệ; thua kém về dịch vụ; qua đó sẽ thua thiệt về kinh tế cũng như sức mạnh cạnh tranh trong bối cảnh VN đã hội nhập.

 

Từ phân tích trên, ông Minh còn cho rằng: Trong khi nhu cầu đang đòi hỏi, tiềm lực của các DN đã sẵn sàng; nhưng nếu VN cứ chậm trễ trong vấn đề này thì còn khiến chịu thêm những thiệt hại vật chất khác. Cụ thể theo ông Minh, nếu ngay từ bây giờ các DN chuẩn bị hạ tầng công nghệ 3G; điều đó không chỉ giúp DN vừa duy trì đáp ứng nhu cầu 2G hiện tại; vừa giúp DN tránh bị lạc hậu về công nghệ cũng như mức độ sẵn sàng cho 3G. Tương tự với Wimax, nếu các DN có hạ tầng công nghệ tốt sẽ giúp DN cũng như thị trường không bị động trong quá trình phát triển dịch vụ.

 

Cuộc đua quyết liệt

Bộ Thông tin & Truyền thông cho biết, sẽ chỉ có 3 DN được quy hoạch cung cấp 3G và 3 DN được quy hoạch phát triển Wimax. Quy hoạch này không chỉ được Chính phủ nhất trí, mà còn là quy hoạch trong dài hạn của hạ tầng công nghệ VN. Tuy nhiên, cũng chính vì chưa có quyết định cuối cùng về quy hoạch này; cho nên hầu như DN viễn thông nào cũng lao vào cuộc đua.

 

Thực tế đã từ khá lâu, Viettel, VNPT, FPT và VDC đã thử nghiệm Wimax. Nếu theo quy hoạch, ít nhất sẽ có 1 DN bị loại khỏi cuộc chơi. Tương tự với 3G, theo tìm hiểu thì hiện hầu hết các DN viễn thông hiện nay đều đã chạy đua nhằm giành quyền có được giấy phép này. Theo các chuyên gia, đây thực chất là một cuộc đua không đáng có.

 

Theo ông Minh, nếu chỉ có 3 DN có được giấy phép 3G thì đồng nghĩa với việc các DN không được chọn sẽ lãng phí đầu tư. Điều đó không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn ảnh hưởng lớn trong chiến lược kinh doanh và phát triển. Hơn thế, cuộc đua lại diễn ra giữa chính các DN nhà nước với nhau khiến bản thân nhà nước chịu thiệt hại và phân tán nguồn lực.

 

Cũng theo ông Minh, vì cùng là DN nhà nước nên việc đấu thầu tài nguyên tần số Wimax hay 3G là điều không nên; bởi như vậy sẽ xảy ra việc dùng tiền nhà nước để đấu thầu. Vì thế, Chính phủ, Bộ Thông tin & truyền thông nên xét đến năng lực công nghệ cũng như tiềm lực tài chính, đối tác và con người. Nếu việc cấp phép Wimax và 3G sớm được thực hiện thì Nhà nước, DN tránh được những thiệt hại do đầu tư sai hướng; hạ tầng công nghệ không lạc hậu; đặc biệt là giúp VN sẵn sàng hội nhập và cạnh tranh.


(Theo LĐO)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,