221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
890342
DN phải thi tuyển để được cấp phép 3G và Wimax
1
Article
null
DN phải thi tuyển để được cấp phép 3G và Wimax
,

(VietNamNet)Bên lề hội nghị triển khai kế hoạch 2007 của VNPT, thứ trưởng Bộ BCVT Lê Nam Thắng cho biết, các doanh nghiệp sẽ phải thi tuyển để được cấp băng tần 3G và Wimax.

Soạn: HA 1015797 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thứ trưởng Bộ BCVT Lê Nam Thắng: ''Thời gian tới, các DN sẽ nộp hồ sơ, thi tuyển để được cấp phép 3G và Wimax''. (Ảnh: Q.V)

Theo ông Thắng: ''Trước đây, việc cấp phép băng tần thực hiện theo tiêu chí doanh nghiệp nào đến trước thì được cấp phép trước. Tuy nhiên, hiện nay băng tần hạn chế nên việc cấp phép thực hiện theo hình thức thi tuyển. Bộ sẽ công bố thời điểm đấu thầu để các doanh nghiệp nộp hồ sơ xin cấp phép.

Bộ cũng sẽ ban hành các tiêu chí để chấm điểm như thời gian triển khai, khả năng phủ sóng, phạm vi phủ sóng, tiêu chuẩn công nghệ...Quy hoạch băng tần cho công nghệ Wimax hiện đang trình Chính phủ. Còn quy hoạch băng tần cho 3G thì đã công bố là băng tần được cung cấp tối đa cho 4 doanh nghiệp.''

Hiện tại, cả 6 mạng di động đều đang hướng tới chuẩn công nghệ 3G, còn với công nghệ Wimax, Bộ BCVT đã cấp phép thử nghiệm dịch vụ cho 4 doanh nghiệp là VNPT, VTC, Viettel và FPT Telecom.

Trả lời câu hỏi về vai trò điều tiết giá cước dịch vụ VT trong năm nay, Thứ trưởng Lê Nam Thắng cũng cho biết: ''Giá cước dịch vụ viễn thông của các doanh nghiệp sẽ được Bộ BCVT quản lý theo nguyên tắc phi đối xứng. Doanh nghiệp mới tham gia thị trường sẽ có những cơ chế khuyến khích, chống độc quyền. Bộ BCVT sẽ quản lý giá cước bảo đảm chức năng quản lý kinh tế vĩ mô của Nhà nước, và bảo đảm quyền tự chủ của các doanh nghiệp trong kinh doanh.''

Được biết, trước đây, Bộ BCVT ra quyết định về giá cước. Nhưng sắp tới, chỉ một số dịch vụ quan trọng sẽ do Bộ quyết định, còn các dịch vụ cạnh tranh cao sẽ để các doanh nghiệp tự đăng ký, báo cáo giá cước lên Bộ. Bộ có thể đưa ra khung cước, hoặc một số nguyên tắc định giá cước, mà không can thiệp trực tiếp vào việc ban hành giá cước của doanh nghiệp.

Đồng thời, cước kết nối giữa các doanh nghiệp cũng sẽ có những cơ chế khuyến khích doanh nghiệp mới tham gia thị trường, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động.

  • Hoàng Hùng

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,