221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
941266
Cáp quang vẫn còn nguy cơ bị cắt trộm có tổ chức
1
Article
null
Bà Rịa - Vũng Tàu:
Cáp quang vẫn còn nguy cơ bị cắt trộm có tổ chức
,

(VietNamNet) - Theo thông tin mới nhất từ tổ công tác của Bộ BCVT và VNPT tại các tỉnh miền Nam, Ban Chỉ huy Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị xem xét vai trò tổ chức thu gom cáp quang biển làm phế liệu của một công ty.

 

Trong buổi làm việc giữa Thứ trưởng Bộ Bưu chính - Viễn thông (BCVT) Trần Đức Lai với UBND, lãnh đạo các sở, ngành tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) vào ngày 4/6, Thượng tá Trần Công Hiếu - Phó Chỉ huy Trưởng ban Chỉ huy (BCH) Biên phòng tỉnh BR-VT lý giải bằng văn bản về việc cho phép một cá nhân được phép tổ chức thu gom cáp phế liệu trên biển.

 

Theo ông Hiếu, ngày 9/8/2006, ông Nguyễn Văn Hoà (SN 1956, trú tại 870/8/6A Bình Giã, phường 10, TP. Vũng Tàu) có đơn trình báo BCH biên phòng tỉnh phát hiện tại khu vực toạ độ 6o 46’N... có nhiều đoạn cáp quang và xin phép được vớt, thu gom số cáp phế liệu đó vào bờ.

 

’Thứ
Thứ trưởng Bộ BCVT Trần Đức Lai: "Phải xử lý nghiêm các trường hợp khai thác cáp ngầm trái phép!".

Xét đơn trình bày của ông Hoà, ngày 10/8/2006, BCH bộ đội biên phòng tỉnh có công văn số 110/BCHBP báo cáo với UBND tỉnh tình hình trên và tham mưu đề xuất giải quyết đơn trình bày của ông Hoà. Tiếp đó, ngày 16/8/2006, UBND tỉnh có công văn số 4669/UBND-VP cho phép ông Hoà được tổ chức thu gom cáp phế liệu trên biển.

 

Tuy nhiên theo ông Hiếu, vào cuối năm 2006, nhiều phương tiện đánh bắt xa bờ lợi dụng việc ông Hoà được “cấp phép” đi thu gom phế liệu trên biển nên cũng tham gia thu gom cáp phế liệu đưa về địa phương khác tiêu thụ.

 

Thậm chí có một số chủ phương tiện không dừng lại ở việc thu gom cáp phế liệu trên biển mà còn tổ chức khai thác, cắt trộm cáp quang trái phép. Việc này gây khó khăn cho việc quản lý, giám sát của bộ đội biên phòng tỉnh.

 

Chỉ riêng ông Hoà, tính đến ngày 13/1/2007 ông này đã thực hiện được hai đợt với tổng cộng 25 chuyến, thu gom tổng số 383 tấn cáp phế liệu.

 

Nhận thấy tình hình trở nên nghiêm trọng, ngày 25/2/2007, bộ đội biên phòng tỉnh có công văn báo cáo UBND tỉnh chấm dứt hợp đồng với ông Hoà.

 

Cùng thời điểm, UBND tỉnh BR-VT đã ban hành chỉ thị nghiêm cấm mọi hành vi khai thác cáp phế liệu trên biển của tất cả các phương tiện giao thông thuỷ.

 

Tuy nhiên, sau thời gian này, bộ đội biên phòng tỉnh vẫn phát hiện và bắt giữ nhiều phương tiện hành nghề đánh bắt hải sản tiếp tục đưa phương tiện đi khai thác cáp trên biển với số lượng rất lớn.

 

Khai thác cáp quang, lấy luôn con chip

 

Theo tìm hiểu của PV VietNamNet, tình trạng khai thác cáp quang trên biển nở rộ trong thời gian gần đây tại các tỉnh nằm ven biển, trong đó có tỉnh BR-VT.

 

Do sợ bị bắt khi vận chuyển cáp quang trái phép vào bờ nên các chủ phương tiện tìm cách đưa cáp cắt trộm vào địa phương khác ở miền Tây, hoặc lén lút bắt mối với một số đối tượng đầu nậu ở BR-VT để bí mật đưa cáp vào bờ tiêu thụ bất hợp pháp.

 

Điển hình đã xảy ra một số vụ các chủ phương tiện tự tổ chức đi khai thác cáp trái phép, móc nối với đầu nậu rồi đưa về các tỉnh ven biển để tiêu thụ và đã bị các lực lượng bộ đội biên phòng, công an, hải quan phối hợp bắt giữ tại Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang, Ninh Thuận, Khánh Hoà...

 

đ
Cáp TVH được thu giữ tại BR-VT.

 

Tại BR-VT, giữa tháng 2/2007, cơ quan chức năng đã bắt giữ ghe của bà Sầm (phường 5, TP. Vũng Tàu). Ngày 20/3/2007, bộ đội biên phòng Tỉnh bắt giữ ghe của bà Nguyễn Thị Thoe (phường 6, TP. Vũng Tàu) vận chuyển cáp quang lậu. Gần đây nhất, ngày 5/4/2007, ghe KG- 8270TS do ông Ngô Minh Phúc làm chủ đã bị bắt trên đường đưa cáp vào bờ tiêu thụ.

 

Đặc biệt, trước đó, vào ngày 14/3, cơ quan chức năng tỉnh BR-VT đã phát hiện 14 con chíp có chất phóng xạ tại địa bàn phường 11 (TP. Vũng Tàu). Qua xác minh của cơ quan điều tra cho thấy, những con chíp này được lấy từ các cục cáp ngầm đấu nối do ngư dân đưa vào bờ.

 

2/5 mẫu giám định là cáp quang TVH

 

Trong buổi làm việc với tỉnh BR-VT vào ngày 4/5, Thứ trưởng Bộ BCVT Trần Đức Lai cho biết kết quả giám định 5 mẫu tang vật được bộ đội biên phòng tỉnh này gửi về Tập đoàn BCVT đã xác định có 2 mẫu thuộc tuyến cáp quang TVH, 2 mẫu cáp đồng trục và mẫu còn lại thuộc tuyến cáp quang của Singapore.

 

vf
Đoàn công tác của Bộ BCVT xem xét số cáp quang được thu giữ tại Đồn biên phòng 518, TP. Vũng Tàu.

 

 

Trước mắt Bộ BCVT sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu xây dựng quy chế bảo vệ hiệu quả các đường ngầm đang vận hành dưới biển, bảo đảm an ninh thông tin, an ninh kinh tế cũng như uy tín của nước ta với các nước khác trong khu vực.

 

“Một trong những mục tiêu của Bộ BCVT trong chuyến công tác này là xử lý thật nghiêm các trường hợp vi phạm khai thác cáp quang trái phép. Vụ vừa phát hiện bắt giữ một số tàu cắt trộm 40-50 tấn cáp biển ở BR-VT chẳng hạn”- Thứ trưởng Lai nói.

 

 

 Buổi làm việc giữa lãnh đạo tỉnh BR-VT với Bộ BCVT
Buổi làm việc giữa lãnh đạo tỉnh BR-VT với Bộ BCVT.

 

Cũng trong buổi làm việc giữa Thứ trưởng Bộ BCVT Trần Đức Lai với UBND, lãnh đạo các sở, ngành tỉnh BR-VT, Thượng tá Trần Công Hiếu - Phó Chỉ huy Trưởng ban Chỉ huy Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, qua công tác trinh sát nắm tình hình trong giới ngư phủ trên địa bàn phụ trách, đã phát hiện có nhiều chủ phương tiện đi khai thác cáp quang phế liệu trên biển.

 

Một số chủ phương tiện trước khi đi biển đã mua sắm máy cắt sắt, môtơ điện và rất nhiều lưỡi cưa đá cắt sắt. Khi xuất bến, chủ phương tiện tìm cách vượt trốn trạm kiểm soát biên phòng tránh bị phát hiện những thiết bị này có trên ghe. Theo ông Hiếu, tình trạng khai thác cáp ngầm trên biển vẫn tiếp tục diễn ra.

 

Ông Hiếu cũng đề nghị xem xét vai trò tổ chức thu gom cáp quang biển làm phế liệu của Công ty CP TM DV Hoà Phát.

 

Theo thống kê của UBND tỉnh BR-VT, hiện nay đã thu gom được trên 712 tấn cáp do ngư dân giao nộp và thu giữ.

 

  • Trần Duy- Thái Thiện

>> Đã tìm thấy cáp quang TVH bị cắt trộm
>>
Ngư dân miền Trung thiếu thông tin về cáp quang biển
>> "Quan trọng nhất là tuyên truyền ý thức tới người dân"
>> Thủ tướng gửi công điện khẩn ngăn chặn trộm cáp quang biển
>> Bộ BCVT lập tổ công tác khẩn giải quyết nạn trộm cáp
>> "Cần nghiêm trị thủ phạm cắt trộm và tiêu thụ cáp quang!"
>> Cáp quang TVH: Mất trộm... 98km, khắc phục mất 3 tháng!
>> Không thể cho phép khai thác cáp biển làm phế liệu!"
>>
Bảo vệ cáp quang biển: Cần sự phối hợp từ nhiều phía
>> Bắt giữ 6 vụ "khai thác" cáp quang biển tại Kiên Giang
>> An toàn cáp quang biển: Chỉ trông chờ ý thức công dân
>> Việt Nam chỉ còn một đường cáp quang trên biển
>> Sự cố đứt cáp quang ở Cà Mau: Liên Bộ vào cuộc!
>> Cà Mau: cáp quang lại gặp sự cố
>> Hơn 11 km cáp quang biển Cà Mau "mất tích"

 

 Quan điểm của quý độc giả về hiện tượng tổ chức cắt trộm và tiêu thụ cáp quang biển:

        

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,