,
221
1684
Nhân vật - Sự kiện
skbl
/chinhtri/skbl/
578456
KTS Hồ Thiệu Trị: Tôi mong có nhiều KTS chuyên nghiệp
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
,

KTS Hồ Thiệu Trị: Tôi mong có nhiều KTS chuyên nghiệp

Cập nhật lúc 17:51, Thứ Sáu, 18/02/2005 (GMT+7)
,
(VietNamNet) - Là một KTS Việt Kiều, trong 10 năm làm việc ở Việt Nam, ông đã rất nỗ lực và kiên nhẫn để đem những kiến thức chuyên môn có được phục vụ cho công cuộc phát triển của đất nước. Ông là một trong 19 người được phong tặng danh hiệu “Vinh danh nước Việt” lần thứ nhất này. Chúng tôi đã có cuộc gặp gỡ với ông trước buổi lễ trao giải.
KTS Hồ Thiệu Trị.

- Thưa KTS, là người đã có nhiều thành công và danh tiếng, cảm giác của ông khi được nhận danh hiệu “Vinh danh nước Việt”?

- Tôi rất cảm động, vinh hạnh bởi đó là sự ghi nhận đối với 10 năm làm việc tại Việt Nam và 15 năm làm việc ở nước ngoài của tôi.

- Những dự định công việc sắp tới của ông?

- Với tôi, thời gian đang càng ngày càng ít đi... Mong muốn lớn nhất của tôi là trong thời gian tới là qua công ty của mình, đào tạo được đội ngũ KTS  chuyên nghiệp: Trình độ chuyên môn cao, khả năng quản lý tốt.

- Có người nói khả năng sáng tạo của các KTS Việt Nam  cao nhưng sự thích nghi của họ với thực tế lại không tốt lắm? Ông thấy thế nào?

- Tôi cũng thấy khả năng sáng tạo, sáng tác của họ cao, đa dạng nhưng do hạn chế về tiếp xúc thông tin, thiếu cọ sát trong thực tế với đồng nghiệp quốc tế, ít có cơ hội cập nhật kiến thức hiện đại dẫn đến thiếu chuyên môn hoá. Một KTS chuyên nghiệp không phải là nghệ sĩ. Họ không chỉ sáng tạo mà còn phải biết phục vụ khách hàng.

- Ông thấy ở thời điểm hiện tại, điều kiện làm việc trong nước đối với một trí thức Việt Kiều so với 10 năm trước thế nào?

- Thay đổi lớn nhất, cụ thể nhất là trong quan niệm của các chủ đầu tư, vị trí của các KTS được khẳng định. Họ đã được coi là 1 trong các yếu tố chính của công trình.

- Qua 10 năm làm việc tại Việt Nam, ông thấy đâu là khó khăn lớn nhất đối với việc hành nghề của các KTS?

- Sự quản lý về chuyên môn của các KTS tại VN chưa được quy định rõ ràng. ở Pháp có “Kiến trúc sư Đoàn”(Đoàn thể quản lý nghề nghiệp) có trách nhiệm hướng dẫn việc hành nghề của KTS trong khuôn khổ pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho KTS khi hành nghề. Đó là chỗ dựa về chuyên môn cho các KTS. ở VN, những ý kiến của KTS về sự cải tiến, sáng tạo chưa được nghe và được đánh giá đúng mức.

Đi nhiều nơi, nhiều nước để tìm hiểu về những đặc trưng kiến trúc của các vùng, miền khác nhau là việc rất cần đối với nghề kiến trúc. Các KTS của ta chưa có điều kiện để đi nhiều.

- Thưa ông, việc quy hoạch không ổn định có là một khó khăn đáng kể đối với điều kiện làm việc của các KTS Việt Nam?

- Chúng ta chỉ phát triển về kiến trúc từ thời mở cửa. 1989 - 2005, đó không phải là thời gian quá dài để định hướng và quy hoạch tốt. Quy hoạch là phải thay đổi phù hợp với cuộc sống, với thực tế phát triển nhưng đào tạo và kinh nghiệm về quy hoạch của chúng ta chưa tương ứng với điều này. Vì thế nhiều khi đã có những bước “chạy” không phù hợp trong quy hoạch khiến KTS đi sau không có thông tin chính xác khiến công việc của  họ bị ảnh hưởng.

- Còn sự can thiệp ngoài chuyên môn đối với công việc của KTS?

- Điều đó cũng đã được thay đổi theo thời gian. Cái khó của người KTS làm việc tại VN là sự tham gia của nhiều người không chuyên môn khiến KTS thấy khó khăn khi phát triển sáng tạo, triển khai ý tưởng của mình. Quốc gia nào cũng có tình trạng này nhưng việc can thiệp ấy thường dừng lại ở một giới hạn. ở Việt Nam,  theo thời gian, người ta đã nghe các KTS nhiều hơn nhưng hạn chế vẫn còn... Tất nhiên, ngoài yếu tố khách quan, cũng có khi kinh nghiệm của người KTS chưa đủ thuyết phục.

- Có phải kiên nhẫn là yếu tố quan trọng nhất ngoài khả năng chuyên môn đưa ông đến với danh hiệu “vinh danh nước Việt” hôm nay?

- Có lẽ câu hỏi này nên dành cho hội đồng trao giải nhưng tôi cũng muốn nói thêm: Mọi việc đều là thành quả của quá trình làm việc lâu dài và có nhiều khó khăn, có thuận tiện, không việc nào giống việc nào. Kiên nhẫn lắng nghe, đam mê nghề nghiệp, say mê sáng tác... là những điều kiện giúp tôi thành công.

  • Lương Thị Bích Ngọc

,
,