,
221
5743
Đại hội Đảng X
daihoidangX
/chinhtri/daihoidangX/
788420
Nhiều ứng viên được đề cử vào BCH TƯ xin rút
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
,

Nhiều ứng viên được đề cử vào BCH TƯ xin rút

Cập nhật lúc 15:58, Chủ Nhật, 23/04/2006 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Đó là ông Nguyễn Văn An, ông Trần Đức Lương, ông Vũ Khoan, ông Nguyễn Khoa Điềm, ông Trần Đình Hoan, ông Phan Diễn... Thông tin trên được ông Đào Duy Quát, Phó Trưởng Ban tư Tưởng Văn hóa Trung ương, Giám đốc Trung tâm báo chí Đại hội X thông báo chiều nay.

 

Ngoài ra, trong số 80 người ứng cử và được đề cử đến 23/4 chỉ còn 33 người. Có 40 người được đề cử vào ủy viên dự khuyết nhưng lọt vào danh sách bầu chỉ còn 16.

 

- Ông có thể sơ lược tình hình hoạt động của Đại hội sáng 23/4 diễn ra tại Hội trường?

 

Soạn: AM 759629 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ông Đào Duy Quát giới thiệu mẫu phiếu bầu ủy viên Trung ương chính thức và dự khuyết. Ảnh: Cao Minh

- Sáng 23/4 Đại hội họp ở Hội trường, Đoàn Chủ tịch thông báo tổng số ứng cử, đề cử vào ủy viên chính thức, ủy viên dự khuyết. Sau đó ai rút thì nộp phiếu. Sau đó Đoàn Chủ tịch họp đồng ý và xin ý kiến Đại hội, cuối cùng Đại hội biểu quyết danh sách bầu cử.

 

Danh sách này gồm cả số Trung ương IX giới thiệu và Đại hội đề cử, ứng cử. Số ủy viên chính thức do Trung ương giới thiệu là 174 người, Đại hội giới thiệu 33 người, tổng cộng là 207 ủy viên. Danh sách ủy viên dự khuyết không có ứng cử chỉ có đề cử, sau khi gút lại còn 46 người (30 của Ban Chấp hành Trung ương IX giới thiệu, 16 người do Đại hội đề cử).

 

- Trong danh sách của Ban chấp hành Trung ương khóa IX, Hội nghị 15 giới thiệu cho Đại hội có những ủy viên Trung ương được tái cử, có những trường hợp được Đại hội giới thiệu theo nguyên tắc có được ứng cử tiếp không?


- Vẫn nằm trong danh sách bầu, Trung ương không giới thiệu. Trước khi bầu thì phát một sổ nháp và phiếu bầu chính thức. Sổ nháp đề đúng theo thứ tự nhưng có một mục là “Trung ương đề cử” và có đầy đủ các chức danh. Phiếu bầu thì chỉ có tên không.


Những ủy viên Bộ Chính trị khóa IX được các đoàn đề cử nhưng xin rút đã được Đoàn Chủ tịch đồng ý:

Ông Trần Đức Lương
Ông Phan Diễn

Ông Nguyễn Văn An
Ông Trần Đình Hoan
Ông Nguyễn Khoa Điềm

...

Nguồn: Ông Đào Duy Quát, Phó Trưởng Ban tư Tưởng Văn hóa Trung ương, Giám đốc Trung tâm báo chí Đại hội X.

 

- Thưa ông, số đề cử có kịp làm thủ tục hồ sơ?


- Có 2 trường hợp không kịp làm.

 

- Thưa ông, trong số những đại biểu được đề cử thì Bộ Quốc Phòng, Bộ Ngoại giao và Bộ Công an có nhiều ứng viên nhất?

 

- Bộ Ngoại giao để cử nhiều, như ông Tâm Chiến (đại sứ Việt Nam tại Mỹ), ông Lê Công Phụng (Thứ trưởng thường trực), ông Nguyễn Phú Bình, ông Vũ Dũng, ông Ngô Quang Xuân… còn Bộ Quốc phòng thì bản thân Trung ương đề cử cũng nhiều. Bộ Công an thì cần tăng lên vì có khả năng bộ này còn tách.

 

Nói chung là Đại hội cũng đồng ý là châm chước tuổi, trong lúc thảo luận cũng có mấy ý kiến nói về chuyện tuổi, nhìn chung là không quá cứng nhắc.

 

- Trong số 207 ứng viên bầu Ban chấp hành Trung ương có bao nhiêu người không dự Đại hội, thưa ông?

 

Soạn: AM 759637 gửi đến 996 để nhận ảnh này

- Đầu tiên có 10 người không nằm trong đại biểu. Trong số đó có 2 người nằm trong danh sách Trung ương giới thiệu. Ủy viên dự khuyết cũng có người không đi Đại hội như ông Trần Bình Minh.

 

- Hội nghị Trung ương lần thứ I, Ban Chấp hành Trung ương khóa X chiều mai sẽ do ai chủ trì?

 

- Ban Chấp hành Trung ương khóa X họp Hội nghị Trung ương lần thứ nhất vào chiều mai (24/4), sẽ do một ủy viên Bộ Chính trị được tái cử vào Trung ương triệu tập. Nếu có nhiều người được tái cử thì do ủy viên cao nhất theo thứ tự điều hành.

 

Có 6 ủy viên tái cử được Trung ương giới thiệu vào: ông Nông Đức Mạnh; ông Trương Tấn Sang; ông Nguyễn Minh Triết; ông Nguyễn Tấn Dũng; ông Nguyễn Phú Trọng; ông Lê Hồng Anh.

 

- Việc lấy phiếu tín nhiệm chức danh Tổng Bí thư sẽ được tiến hành ra sao?

 

Những người trong Ban bí thư tái cử: Bà Tòng Thị Phóng, ông Nguyễn Văn Chi, ông Lê Văn Dũng, ông Trương Vĩnh Trọng.

 

Nguồn: Ông Đào Duy Quát, Phó Trưởng Ban tư Tưởng Văn hóa Trung ương, Giám đốc Trung tâm báo chí Đại hội X.

 

- Theo quy chế bầu cử, sáng mai sau khi công bố kết quả bầu Ban Chấp hành Trung ương khóa X, mỗi đại biểu sẽ nhận 1 phiếu giới thiệu để viết tên người được đề cử làm Tổng Bí thư.

 

Đoàn Chủ tịch sẽ thu lại và chiều mai họp Ban Chấp hành Trung ương sẽ báo cáo kết quả lấy phiếu tín nhiệm của Đại hội và theo tinh thần của nghị quyết về quy chế bầu cử là phiếu lấy thăm dò này sẽ là cơ sở để Ban Chấp hành Trung ương khóa X bầu Tổng Bí thư.

 

Soạn: AM 759741 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Việc bỏ phiếu bầu BCH Trung ương hoàn thành lúc 16h50 chiều nay.

Ai trúng Bộ Chính trị thì sẽ xem xét phiếu bầu cao để giới thiệu làm ứng viên Bầu Tổng Bí thư. Tôi nghĩ, sau khi nghe kết quả thì số ứng viên sẽ rất ít, chỉ từ 1 đến 2 người. Trong lịch sử đã có lần chúng ta bầu thủ tướng có 2 ứng viên là ông Đỗ Mười và ông Võ Văn Kiệt.

 

Bộ Chính trị khóa IX đã họp, chuẩn bị nhân sự Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy Ban kiểm tra Trung ương, Chủ nhiệm Ủy Ban kiểm tra Trung ương, Tổng Bí thư, để báo cáo trước Trung ương X. Tức là bầu Tổng Bí thư khóa X có 2 cơ sở để đánh giá: do sự giới thiệu của Bộ Chính trị khóa IX và phiếu tín nhiệm của Đại hội X.

 

Trung ương khóa IX dự kiến Bộ Chính trị khóa X có từ 15-17 người, Ban Bí thư có khoảng 9-11 người.

 

Đúng 16h30 phút chiều nay, tại Hội trường Ba Đình, 1.176 đại biểu tham dự Đại hội X của Đảng đã tiến hành bỏ phiếu bầu Ban chấp hành TƯ khóa X.

 

Việc bỏ phiếu được tiến hành tại 10 cụm hòm phiếu trong Hội trường Ba Đình. Các đại biểu tiến hành bỏ hai lá phiếu vào hai hòm phiếu khác nhau. Lá phiếu hồng là phiếu bầu Ủy viên Trung ương chính thức, lá phiếu xanh là phiếu bầu Ủy viên Trung ương dự khuyết.

 

Đoàn Chủ tịch và Đoàn Thư ký Đại hội tiến hành bỏ phiếu trước. Tiếp đến là các đại biểu tham dự đại hội bỏ phiếu theo đoàn.

  • Đỗ Minh - Phạm Tuấn


,

Tin khác

Tin khác của 'Đại hội Đảng X'

,
,