221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1317912
Obama và phe Cộng hòa tìm cách thỏa hiệp
1
Article
null
Obama và phe Cộng hòa tìm cách thỏa hiệp
,

Chưa đầy 24h sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama và các thành viên Dân chủ thất bại trong cuộc bầu cử giữa kỳ, ông chủ Nhà Trắng đã có những tín hiệu chứng tỏ sẵn sàng “nhượng bộ” với yêu cầu của phe Cộng hòa về kế hoạch cắt giảm thuế và năng lượng.

Tuy nhiên, Obama cũng thẳng thừng tuyên bố không có thỏa thiệp về luật chăm sóc sức khỏe sau khi Chủ tịch Hạ viện tương lai, John Boehner tuyên bố phe Cộng hòa sẽ làm mọi thứ để có thể bãi bỏ luật này.

s
Tổng thống Mỹ Obama trong cuộc họp báo sau bầu cử giữa kỳ Ảnh Reuters
Boehner, 60 tuổi, một nghị sĩ kỳ cựu với hai thập niên phục vụ trong Quốc hội khẳng định: "Đa số mới của chúng tôi sẽ là tiếng nói người dân Mỹ và họ đã thể hiện điều này rõ ràng trong cuộc bầu cử hôm qua”.

Trong cuộc bầu cử giữa kỳ diễn ra hôm qua tại Mỹ, thành viên Cộng hòa đã giành lại được thế đa số trong hạ viện, chấm dứt nhiệm kỳ của Nancy Pelosi – nữ chủ tịch hạ viện đầu tiên trong lịch sử Mỹ. Cộng hòa cũng giành thêm được 6 ghế trong thượng viện.

Phát biểu với báo chí ở Capitol, Boehner nói, ông và những cộng sự Cộng hòa hy vọng tổng thống “sẽ tiếp tục sẵn sàng làm việc với chúng tôi” trong các vấn đề ưu tiên là sáng tạo việc làm và cắt giảm chi tiêu.

Nhưng ông nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ tiếp tục các nỗ lực về một chính phủ nhỏ hơn, ít chi phí hơn và có trách nhiệm hơn tại Washington, D.C".

Trong một cuộc họp báo riêng ít giờ sau, ông Obama cũng đề cập tới chủ đề tương tự khi nói, ông sẵn sàng ngồi lại với lãnh đạo hai đảng “và đưa ra những gì có thể cùng nhau tiến tới”. Tổng thống Mỹ nhấn mạnh: “Sẽ không dễ dàng”, khi cho rằng các đảng còn nhiều khác biệt trong các lĩnh vực chính.

Thể hiện ngôn từ mang tính hòa giải hơn trước, ông Obama cho biết, ông sẽ thỏa hiệp với phe Cộng hòa về yêu cầu của họ trong vấn đề mở rộng kế hoạch cắt giảm thế từ thời của Bush, bao gồm cả khả năng áp dụng với những người có thu nhập cao.

Trước đó, Tổng thống Mỹ đã đề cập tới việc chấm dứt cắt giảm thuế cho tầng lớp thu nhập cao. Vấn đề này nhiều lần gây tranh cãi tại Quốc hội và thường xuyên được nhắc tới trong chiến dịch vận động bầu cử.

Về luật chăm sóc sức khỏe, cả Obama và Boehner đều đưa ra những phát biểu mạnh mẽ.

"Tôi tin là, luật chăm sóc sức khỏe sẽ giết chết việc làm tại Mỹ, phá hỏng hệ thống chăm sóc y tế tốt nhất thế giới và phá sản đất nước. Vì thế, chúng tôi phải làm mọi cách để có thể bãi bỏ luật này và thay thế nó bằng những cải cách làm giảm chi phí bảo hiểm y tế”, Boehner nói.

Còn Tổng thống Obama thì nhấn mạnh: "Tôi nghĩ chúng tôi hiểu về cuộc bầu cử nếu chúng ta nghĩ rằng, người Mỹ muốn thấy chúng ta tiếp tục tranh cãi trong hai năm tới về những gì đã qua ở hai năm trước”.

Obama khẳng định, ông sẵn sàng nghe các ý tưởng của phe Cộng hòa để cải tổ hệ thống. Ông cho rằng, thất bại trong cuộc bầu cử giữa kỳ của phe Dân chủ là rất nhiều cử tri có cảm giác rằng, kinh tế đang phục hồi quá chậm.

Thất bại của phe Dân chủ đã khiến Nancy Pelosi, người phụ nữ đầu tiên dẫn dắt hạ viện Mỹ sẽ phải từ bỏ vị tri của mình chỉ sau bốn năm đảm nhận.

"9,5% tỉ lệ thất nghiệp là một sự kiện buồn”, Pelosi nói trong một cuộc phỏng vấn với chương trình "World News" của ABC. Bà khẳng định không “nuối tiếc” về việc theo đuổi chương trình nghị sự đầy tham vọng của phe Dân chủ và rằng, bà chưa có quyết định gì cho tương lai chính trị của mình.

"Tôi sẽ thảo luận với đảng của mình, với gia đình, và quyết định con đường phía trước”, Pelosi nói. “Nhưng không phải hôm nay”.

Ở một thông tin khác, Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ đã thông báo những biện pháp mới để giảm tỉ lệ lãi suất cho vay nhằm tạo thêm nhiều việc làm. Nước Mỹ đang đối mặt với 9,6% tỉ lệ thất nghiệp, thu hồi nhà đất thế nợ ở con số kỷ lục và mức tăng trưởng đáng thất vọng.

  • Thái An (Theo AP, Reuters) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,