221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1312607
Nga công bố 4 ứng viên Thị trưởng Moscow
1
Article
null
Nga công bố 4 ứng viên Thị trưởng Moscow
,

- Chiều 9/10, ông Boris Gryzlov, Chủ tịch Hội đồng tối cao của đảng Nước Nga Thống nhất (UR) cầm quyền đã trình Tổng thống Nga Dmitry Medvedev danh sách 4 ứng cử viên cho chức Thị trưởng Moscow do UR bầu chọn để thay thế cựu Thị trưởng Yuri Luzhkov bị cách chức cuối tháng 9 vừa qua.

>> Tổng thống Nga bãi chức Thị trưởng Moscow
>> Tổng thống Nga sa thải tướng vì kê khai sai thu nhập

Mô tả ảnh.
Tổng thống Medvedev tuyên bố cả 4 ứng cử viên đều xứng đáng giữ chức Thị trưởng Moscow. Ảnh: EPA
Theo TTXVN, 4 ứng cử viên gồm Bộ trưởng Giao thông vận tải Igor Levitin, Phó Thủ tướng kiêm Chánh Văn phòng Chính phủ Sergey Sobyanin, Tỉnh trưởng tỉnh Nizhny Novgorod, ông Valery Shantsev và Phó Thị trưởng thứ nhất Moscow, bà Lyudmila Shvetsova.

Danh sách này đã được Đoàn Chủ tịch Hội đồng Tối cao UR thông qua trưa 9/10 và được Tổng thống Medvedev chấp thuận.

Sau khi nhận được danh sách này, Tổng thống Medvedev tuyên bố cả 4 ứng cử viên đều xứng đáng giữ chức Thị trưởng Moscow.

Theo luật định, trong vòng 10 ngày, Tổng thống sẽ chọn một người trong danh sách để trình Duma Moscow xem xét thông qua, sau đó trình lại để ông phê chuẩn.

Hôm 28/9, Tổng thống Nga đã ký sắc lệnh "chấm dứt trước nhiệm kỳ quyền hạn của thị trưởng Moscow". Trong sắc lệnh này có những câu chữ chưa từng thấy: "Bãi nhiệm ông Luzhkov Yuri Mikhailovich khỏi chức vụ thị trưởng Moscow do đã mất sự tín nhiệm của Tổng thống Liên bang Nga".

Hiến pháp Nga cho phép Tổng thống sa thải thị trưởng Moscow rồi chỉ định người kế nhiệm mà không cần bầu cử. Ông Vladimir Resin, người cao tuổi nhất trong các phó thị trưởng thành phố, hiện nắm giữ chức vụ quyền Thị trưởng.

Nga đang thực hiện những bước cải tổ hệ thống mạnh mẽ. Cùng ngày 28/9, Tổng thống Medvedev đã sa thải Thiếu tướng các lực lượng vũ trang, Gaidukov, do cung cấp thông tin sai về thu nhập và tài sản sở hữu.

Trước đó một tháng, ông Medvedev từng ban bố sắc lệnh "giải phóng khỏi chức trách" một loạt nhân viên cao cấp thuộc Bộ Nội vụ.

  • PV
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,