221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1311101
Tổng thống Nga sa thải tướng vì kê khai sai thu nhập
1
Article
null
Tổng thống Nga sa thải tướng vì kê khai sai thu nhập
,

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã sa thải Thiếu tướng các lực lượng vũ trang, Gaidukov, hôm qua (28/9) do cung cấp thông tin sai về thu nhập và tài sản sở hữu.

s
Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã ký sắc lệnh sa thải Thiếu tướng Gaidukov do kê khai sai thu nhập. Ảnh: EPA
Đây là lần đầu tiên, một quan chức bị sa thải do sai trái trong kê khai thu nhập. Theo một sắc lệnh của Tổng thống, tất cả quan chức hàng nằm phải kê khai tài sản của họ và gia đình. Bản thân ông Medvedev cũng không phải là một ngoại lệ.

Cùng ngày, Tổng thống Nga cũng ký sắc lệnh "chấm dứt trước nhiệm kỳ quyền hạn của thị trưởng Moscow". Trong sắc lệnh này có những câu chữ chưa từng thấy: "Bãi nhiệm ông Luzhkov Yuri Mikhailovich khỏi chức vụ thị trưởng Moscow do đã mất sự tín nhiệm của Tổng thống Liên bang Nga".

Hiến pháp Nga cho phép Tổng thống sa thải thị trưởng Moscow rồi chỉ định người kế nhiệm mà không cần bầu cử. Hiện ông Medvedev đã bổ nhiệm Vladimir Resin, người cao tuổi nhất trong các phó thị trưởng thành phố, lên nắm giữ chức vụ quyền Thị trưởng.

Bình luận việc sa thải Luzhkov, Thủ tướng Nga Vladimir Putin nói, sắc lệnh sa thải Luzhkov của ông Medvedev hoàn toàn theo đúng luật pháp. "Tổng thống đã hành động trong sự tuân thủ chặt chẽ quy định pháp luật và khuôn khổ quyền hành của ông”, ông Putin nhấn mạnh.

Nga đang thực hiện những bước cải tổ hệ thống mạnh mẽ. Hồi cuối tháng 8, Tổng thống Medvedev từng ban bố sắc lệnh "giải phóng khỏi chức trách" một loạt nhân viên cao cấp thuộc Bộ Nội vụ.

Cụ thể, nguyên thủ Nga đã bãi chức thượng tướng cảnh sát Iskandar Galimov, thủ trưởng Cục truy nã hình sự thuộc Bộ Nội vụ LB Nga. Chịu chung số phận trong sắc lệnh “giải phóng khỏi chức vụ” còn có hai vị Phó Cục trưởng  đảm bảo trật tự pháp lý tại những vùng lãnh thổ đóng kín và các chủ thể theo chế độ đặc biệt thuộc Bộ Nội vụ - thiếu tướng Vitaly Nabokov và thiếu tướng Andrei Florinski.

  • Thái An (tổng hợp) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,