221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1310894
VN chủ trì hội thảo chống phổ biến vũ khí hủy diệt
1
Article
null
VN chủ trì hội thảo chống phổ biến vũ khí hủy diệt
,

 - Tại Hà Nội hôm nay (28/9) đã khai mạc hội thảo cấp khu vực Đông Nam Á kéo dài 4 ngày về triển khai thực hiện nghị quyết 1540 của Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên hợp quốc về chống phổ biến vũ khí huỷ diệt hàng loạt. Hội thảo do Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với Văn phòng các Vấn đề giải trừ quân bị LHQ (UNODA) tổ chức.

Mô tả ảnh.
Ảnh: TTXVN
Nghị quyết 1540 được ban hành ngày 28/4/2004, trong bối cảnh nguy cơ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt đã trở thành một vấn đề toàn cầu, đe dọa hòa bình, ổn định của thế giới và tương lai phát triển của nhân loại.

Trên cương vị là Chủ tịch luân phiên của ASEAN trong năm 2010, Việt Nam phối hợp với Ủy ban 1540 của LHQ tổ chức hội thảo nhằm trao đổi kinh nghiệm và thông tin, giúp nâng cao năng lực và kỹ thuật cho các nước ASEAN trong việc kiểm soát biên giới và quản lý xuất nhập khẩu vũ khí, ngăn chặn các hành vi phổ biến vũ khí huỷ diệt hàng loạt, thực hiện tốt các quy định của Nghị quyết 1540.

Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, kể từ khi Nghi quyết 1540 được ban hành đến nay, các nước trong khu vực Đông Nam Á đã tích cực và chủ động thực hiện các quy định của Nghị quyết, tham gia vào hầu hết các hiệp định quốc tế và khu vực khác liên quan đến lĩnh vực này.

Ông nói, Việt Nam, với tư cách là một thành viên của LHQ và ASEAN, trong thời gian qua, cũng đã thực hiện đầy đủ và nghiêm túc các nghĩa vụ theo Nghị quyết 1540. Đồng thời trong 2 năm làm ủy viên không thường trực HĐBA, Việt Nam đã tích cực tham gia vào các công việc của Ủy ban 1540, tham gia thương lượng và thông qua Nghị quyết 1810 (về việc kiểm điểm và gia hạn Nghị quyết 1540).

Đây là lần thứ bảy, hội thảo khoa học về thực hiện Nghị quyết 1540 của LHQ được tổ chức trên phạm vi thế giới và là lần đầu tiên được tổ chức ở khu vực Đông Nam Á.

Đại biểu của các quốc gia Đông Nam Á, các cơ quan của LHQ, các tổ chức quốc tế và khu vực khác như Cộng đồng Caribbean, Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA, Tổ chức cấm sử dụng vũ khí hóa học… tập trung thảo luận về an ninh thương mại và việc tạo thuận lợi cho thương mại, các cơ chế quốc gia để kiểm soát xuất khẩu, tái xuất khẩu và quá cảnh, kế hoạch hành động quốc gia và các mô hình hỗ trợ, hợp tác trong việc thực hiện Nghị quyết 1540...

  • Linh Thư
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,