221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1298028
Mỹ thúc giục Trung Quốc hành động trách nhiệm tại Biển Đông
1
Article
null
Mỹ thúc giục Trung Quốc hành động trách nhiệm tại Biển Đông
,

Trung Quốc nên hành động có trách nhiệm tại các vùng lãnh thổ tranh chấp ở Biển Đông để tránh những vấn đề phát sinh về chính trị và an ninh, quan chức hải quân Mỹ trong một cuộc họp báo hôm qua (4/8) nhấn mạnh.

Các quốc gia Đông Nam Á đang ngày càng quan ngại về quan điểm "gây hấn" của Trung Quốc xung quanh những cuộc tranh chấp phức tạp ở Biển Đông.

"Chúng tôi mong họ sẽ hành xử trách nhiệm về những gì họ làm giống như chúng tôi. Và tôi tin rằng, nếu chúng ta hành động theo con đường ấy, sẽ không có vấn đề gì xảy ra", Hạm trưởng Rudy Lupton, chỉ huy USS Blue Ridge - tàu chỉ huy và kiểm soát - thuộc Hạm đội 7 của Mỹ ở Nhật Bản tuyên bố.

a
Tàu chiến Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật ở Biển Đông ngày 26/7. Ảnh THX

Tuần trước, lực lượng hải quân Trung Quốc đã tập trận ở Biển Đông giữa lúc căng thẳng với Mỹ leo thang về vấn đề an ninh trên bán đảo Triều Tiên và Biển Đông.

Năm trước, đã xảy ra một vụ va chạm giữa thiết bị định vị của tàu chiến hải quân Mỹ với một tàu ngầm Trung Quốc ở gần vùng biển Philippines.

Hạm trưởng Lupton cho hay, Mỹ coi Biển Đông là một phần của vùng biển quốc tế, nơi các hoạt động thương mại toàn cầu được thực hiện tự do và tất cả mọi người đều có quyền hoạt động trong khu vực này.

"Chúng tôi thực hiện các hoạt động ở đây và Trung Quốc có thể hoạt động ở những vùng biển gần kề với Trung Quốc", ông Lupton nói với báo chí sau khi USS Blue Ridge cập cảng phía nam Manila trong chuyến thăm kéo dài 4 ngày. "Tổng thống của chúng tôi cho hay, ông không xem Trung Quốc là mối đe dọa", chỉ huy tàu USS Blue Ridge nhấn mạnh.

Hạm trưởng Lupton cũng nói, Mỹ kêu gọi các quốc gia tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông giải quyết tranh chấp bằng con đường hòa bình.

Việc phát triển quân sự và gia tăng ngân sách quốc phòng của Trung Quốc có thể đã rung lên hồi chuông cảnh báo trong khu vực. Mới đây nhất, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Canh Diên Sinh đã tái khẳng định "Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi với các đảo ở Biển Đông và vùng biển bao quanh", đồng thời bác bỏ quốc tế hóa vấn đề này.

  • Thái An (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,