221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1296824
Trung Quốc bác bỏ quốc tế hóa vấn đề Biển Đông
1
Article
null
Trung Quốc bác bỏ quốc tế hóa vấn đề Biển Đông
,

Một tuần sau khi Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đề cập tới việc Mỹ có “lợi ích quốc gia” trong khu vực Biển Đông, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Canh Diên Sinh hôm nay (30/7) tuyên bố, Trung Quốc có “chủ quyền không tranh cãi” với các đảo ở Biển Đông và vùng biển bao quanh.

â
Hải quân Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật ở Biển Đông ngày 26/7. Ảnh: THX

Trong một cuộc họp báo, ông Canh Diên Sinh cho hay, Trung Quốc sẽ thúc đẩy cách giải quyết khác nhau về Biển Đông với “các nước có liên quan” thông qua đối thoại và đàm phán, đồng thời bác bỏ quốc tế hóa vấn đề này.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc nhấn mạnh, Trung Quốc sẽ tôn trọng quyền tự do của tàu thuyền và máy bay từ “các nước có liên quan” đi qua Biển Đông trong khuôn khổ luật pháp quốc tế.

Theo thông tin đăng trên trang nhất của tờ nhật báo Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), hải quân Trung Quốc đã tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn ở Biển Đông.

Cuộc tập trận diễn ra ngày 26/7 với sự tham gia của các tàu chiến, tàu ngầm và máy bay chiến đấu. Các tàu chiến và tàu ngầm của hạm đội Nam Hải hải quân Trung Quốc đã thực hiện diễn tập tấn công các mục tiêu trên biển. Theo nhật báo PLA, một phi đội hải quân cũng tham dự diễn tập kiểm soát hoạt động trên không. Tuy nhiên, báo này không nói rõ địa điểm diễn tập hay số lượng tàu chiến tham gia.

Trước đó, vào hôm chủ nhật (25/7), song song với việc hải quân Mỹ - Hàn bắt đầu cuộc tập trận chung trên bán đảo Triều Tiên, PLA đã tiến hành cuộc diễn tập bắn đạn thật rầm rộ ở gần vùng biển Hoàng Hải.

Theo Truyền hình trung ương Trung Quốc, lực lượng pháo binh quân khu Nam Kinh đã tiến hành cuộc diễn tập toàn diện có sự tham gia của tên lửa đất đối không, máy bay do thám không người lái và rađa.

Giới phân tích cho hay, cuộc tập trận có cả bắn tên lửa quy mô lớn và tầm xa là một phản ứng của Trung Quốc trước cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn. Đây là cuộc tập trận lớn nhất của hai nước kể từ khi Chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953 kết thúc, với sự tham gia của 20 tàu chiến, 200 máy bay, 8.000 thủy thủ và cả sự hiện diện của tàu sân bay hạt nhân Mỹ U.S.S. George Washington.

Giới phân tích nhận định, căng thẳng Trung - Mỹ có thể gia tăng khi Mỹ - Hàn tiếp tục các cuộc diễn tập. Seoul và Washington dự kiến tiến hành thêm 10 cuộc tập khác trong năm nay.

Choi Jin-wook, một nhà nghiên cứu thuộc Học viện Thống nhất quốc gia Hàn Quốc cho rằng, vụ việc tàu Cheonan đã làm gia tăng quan ngại về khả nặng đụng độ quân sự Mỹ - Trung. Còn Tôn Triết, giáo sư quan hệ quốc tế Đại học Thanh Hoa, Trung Quốc thì gọi đây là “cuộc khủng hoảng mới” giữa hai nước.

 

Cũng trong cuộc họp báo hôm nay (hai ngày trước dịp kỷ niệm 83 năm ngày thành lập PLA), phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Canh Diên Thành cho hay, chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc ở mức hợp lý. Theo đó, mức chi tiêu này hàng năm chiếm khoảng 1,4% GDP vài năm gần đây trong khi một số cường quốc khác trên thế giới là 2 - 4%.

Ông này khẳng định, Trung Quốc sẽ và luôn theo đuổi con đường phát triển hòa bình, hoàn toàn tuân thủ chính sách phòng thủ quốc phòng quốc gia. Người phát ngôn Canh Diên Thành nhấn mạnh, Trung Quốc sẽ không lao vào một cuộc chạy đua vũ trang hay đe dọa quân sự với nước khác. “Nhiệm vụ cơ bản của quân đội Trung Quốc là bảo vệ chủ quyền, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia”, ông nói.

  • Thái An (Tổng hợp từ THX)

Trong khi ASEAN và nhiều nước cho rằng cần có cách tiếp cận đa phương trong việc giải quyết vấn đề Biển Đông vì biển Đông là vùng biển chung, có vai trò quan trọng trong việc tự do lưu thông hàng hải thì Trung Quốc kiên quyết bác bỏ cách tiếp cận này. Mời bạn đọc cùng thảo luận.

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,