221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1277305
Việt Nam chủ trì hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng khu vực
1
Article
null
Việt Nam chủ trì hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng khu vực
,

- Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh sẽ chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 4 (ADMM 4) từ ngày 10-13/5 tại Hà Nội.

Tại cuộc họp báo chiều nay (4/5), Trung tướng Nguyễn Tuấn Dũng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị cho biết hội nghị là diễn đàn quan trọng, cao cấp nhất dành cho các lãnh đạo quốc phòng các nước ASEAN, trao đổi hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng - an ninh của khu vực và của từng nước thành viên.

Với chủ đề "Tăng cường hợp tác quốc phòng ASEAN vì một khu vực ổn định và phát triển", Việt Nam sẽ chủ trì phiên thảo luận của ADMM 4 xoay quanh các nội dung như nghe thông báo kết quả Hội nghị không chính thức Tư lệnh Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 7 (cuối tháng 3 vừa qua tại Hà Nội), nghe báo cáo kết quả Hội nghị các quan chức quốc phòng cấp cao ASEAN lần thứ 4 ở Hà Nội tuần trước.

Mô tả ảnh.
Trung tướng Nguyễn Tuấn Dũng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam. Ảnh: XL

Trả lời câu hỏi của phóng viên liệu vấn đề Biển Đông có nằm trong chương trình nghị sự, Trung tướng Nguyễn Tuấn Dũng cho biết đây là một trong những nội dung kết quả Hội nghị các quan chức quốc phòng cấp cao ASEAN lần thứ 4 báo cáo lên các Bộ trưởng. Việc quyết định thảo luận nội dung sẽ do các Bộ trưởng quyết định.

Tuy nhiên, trọng tâm của hội nghị là những vấn đề liên quan đến tình hình quốc phòng, an ninh có tác động chung đối với các nước ASEAN, trong đó có những vấn đề quan tâm như an ninh phi truyền thống.

Bên cạnh đó, các Bộ trưởng sẽ chia sẻ quan điểm về tình hình an ninh khu vực cũng như tự nguyện thông báo chính sách quốc phòng của các nước.

Các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN cũng sẽ nghiên cứu để thông qua 2 tài liệu quan trọng phục vụ cho Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng, một diễn đàn an ninh - quốc phòng quan trọng, đó là "ADMM+: cơ cấu và thành phần" và "ADMM+: thể thức và thủ tục".

ADMM+ là diễn đàn ý tưởng mới nhất về hợp tác giữa ASEAN với các nước đối tác, trong đó có các nước lớn. ASEAN hiện đang duy trì cơ chế hợp tác trong khuôn khổ Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC). Đây là bộ qui tắc ứng xử chủ chốt giữa các quốc gia trong khu vực tiếp tục được tăng cường với việc ngày càng có nhiều các quốc gia thành viên cũng như các nước đề nghị được tham gia.

Tại Hội nghị cấp cao ASEAN 16 diễn ra đầu tháng 4 tại Hà Nội, nguyên thủ các nước ASEAN tuyên bố việc ADMM mở rộng sẽ giúp tăng cường hợp tác hiện có về an ninh và quốc phòng ở khu vực giữa ASEAN và các đối tác, phù hợp với tính chất mở, linh hoạt và hướng ra bên ngoài của ADMM.

Một số các nước, khu vực đang cân nhắc tham gia TAC như EU, Canada và Thổ Nhĩ Kỳ. Tại hội nghị Thứ trưởng Quốc phòng ASEAN vừa qua, các quan chức quốc phòng cấp cao đã đồng thuận với phương án mở rộng 8 thành viên đối tác trong cho ADMM+.

Mặc dù đây là lần đầu tiên các nước trong ASEAN có nhu cầu xúc tiến tổ chức ADMM+ nhưng Trung tướng Nguyễn Tuấn Dũng khẳng định ASEAN có sự đồng thuận lớn về mở rộng hợp tác với các nước đối tác ngoài ASEAN. Nếu được các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN chính thức thông qua tại ADMM 4, Việt Nam sẽ xúc tiến tổ chức ADMM+ ngay thời gian tới.

  • Xuân Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,