221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1275184
Thứ trưởng Quốc phòng ASEAN họp tại Hà Nội
1
Article
null
Thứ trưởng Quốc phòng ASEAN họp tại Hà Nội
,

- Thứ trưởng Quốc phòng ASEAN sẽ nhóm họp tại Hà Nội ngày 27 và 29/4 để chuẩn bị cho 2 Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN lớn sắp diễn ra.

Mô tả ảnh.
Hội nghị Mạng lưới kênh 2 các Viện Nghiên cứu chiến lược quốc phòng-an ninh ASEAN lần thứ 3 tại TPHCM(NADI-3). Ảnh: Website Hội nghị Quốc phòng - Quân sự ASEAN

Tại hội nghị, Thứ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN sẽ thảo luận công tác tổ chức, chuẩn bị cho 2 hội nghị về an ninh quốc phòng lớn trong khu vực.

Đó là Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN lần thứ 4.

Thứ trưởng các nước ASEAN sẽ tập trung thảo luận về cơ cấu, thành phần, thể thức, thủ tục của Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng, việc triển khai sáng kiến của các nước đã được đưa ra tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN trước đây cũng như công tác chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN lần thứ 4.

Hợp tác an ninh, quốc phòng trong khuôn khổ ASEAN những năm gần đây được đẩy mạnh, chủ yếu tập trung xây dựng lòng tin thông qua đối thoại về các vấn đề an ninh truyến thống và tìm các biện pháp giải quyết các vấn đề an ninh phi truyền thống trên cơ sở tự nguyện, tùy điều kiện khả năng của mỗi nước.

ASEAN duy trì hình thức hợp tác chủ yếu như gặp gỡ đối thoại giữa các lãnh đạo và quan chức quốc phòng, quân sự tại các diễn đàn, hội nghị, trao đổi, thăm viếng lẫn nhau, các chương trình hợp tác huấn luyện, đào tạo, giao lưu quân sự, trao đổi kinh nghiệm, thăm viếng của tàu hải quân…

Các diễn đàn, hội nghị quan trọng về hợp tác an ninh, quốc phòng của ASEAN hiện nay bao gồm Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM), Hội nghị không chính thức Tư lệnh lực lượng quốc phòng các nước ASEAN (ACDFIM), Đối thoại của các quan chức quốc phòng ARF (còn gọi là ARF-DoD) và Hội nghị Chính sách an ninh khu vực ARF (ASPC) cấp thứ trưởng Quốc phòng.

Trong đó, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN là diễn đàn cao cấp nhất dành cho các nhà lãnh đạo quốc phòng các nước thành viên ASEAN, là cơ chế tham vấn và hợp tác về quốc phòng - an ninh cao nhất ở cấp Bộ trưởng ASEAN.

Kết quả hội nghị được Tổng thư ký ASEAN ghi nhận và báo cáo trực tiếp tới những người đứng đầu các nước ASEAN tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN.

  • Xuân Linh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,